TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tại sao cần phải đeo thun niềng răng?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 754
Thun niềng răng là một khí cụ quan trọng trong niềng răng, góp phần không nhỏ đến kết quả thẩm mỹ sau cùng. Thế nhưng, không phải ai cũng biết về khí cụ chỉnh nha này và không hiểu thun niềng răng được sử dụng để làm gì. Nha khoa Nhân Tâm sẽ giải đáp thắc mắc này một cách cụ thể thông qua những thông tin dưới đây.

Thun niềng răng hay còn gọi là thun liên hàm, được làm từ cao su, có tính dẻo dai, được sử dụng trong quá trình niềng răng nhằm tạo thêm lực kéo bên cạnh mắc cài và dây cung, giúp nắn chỉnh răng về đúng vị trí như mong muốn nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Thông thường, bác sĩ sẽ sử dụng thun niềng răng trong một số trường hợp như: răng bị khấp khểnh, răng mọc lệch, khớp cắn hở, răng mọc chìa ra trước và sau, răng mọc quá cao so với xương hàm,… Để xác định xem mình có cần sự hỗ trợ của thun niềng răng hay không thì bạn cần đến nha khoa tốt và uy tín để bác sĩ thăm khám và tư vấn chính xác.

Tại Nha khoa Nhân Tâm, thun niềng răng được áp dụng trong các trường hợp khác nhau. Sau khi bác sĩ thăm khám, kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miệng, chụp phim X-quang, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp niềng răng phù hợp và cho bạn biết có cần đeo thêm thun liên hàm hay không.

Thun niềng răng là gì?

Niềng răng được xem là giải pháp hoàn hảo giúp khắc phục tình trạng răng hô, móm, thưa, khấp khểnh,… và mang lại một hàm răng đều đẹp, chuẩn khớp cắn. Hiện nay có rất nhiều loại khí cụ được sử dụng trong niềng răng, ngoài hệ thống mắc cài và dây cung, có người phải cần đến khí cụ nong rộng hàm, có người cần cắm vít minivis, lại có người cần sử dụng thun niềng răng để nâng cao hiệu quả điều trị, tùy theo tình trạng cụ thể của mỗi người mà bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp. Vậy thun niềng răng là gì?

Thun niềng răng là gì là thắc mắc được nhiều người quan tâm

Với phương pháp niềng răng truyền thống, để nắn chỉnh những sai lệch của răng thì bắt buộc phải sử dụng dây cung và mắc cài, bên cạnh đó cần phải có sự hỗ trợ của dây thun niềng răng, hay còn được gọi là thun liên hàm. Loại thun này có độ đàn hồi rất cao, được gắn trên các mắc cài và móc từ hàm này sang hàm đối diện để tạo lực kéo cho răng. Tuy nhiên, việc có sử dụng thun niềng răng hay không còn tùy thuộc vào tình trạng hàm của bệnh nhân cũng như yêu cầu của bác sĩ, do đó, có trường hợp sử dụng và có trường hợp không.

Tại sao cần phải đeo thun niềng răng?

Khi thực hiện kỹ thuật niềng răng, bác sĩ sẽ sử dụng hệ thống dây cung và mắc cài để tạo lực kéo răng về đúng vị trí trên cung hàm. Dây thun niềng răng được sử dụng kèm theo để tạo lực thêm lực kết hợp, giúp các răng di chuyển một cách nhanh chóng, đồng thời có khả năng căn chỉnh răng hàm trên và răng hàm dưới đối xứng với nhau, chuẩn khớp cắn.

Thun niềng răng sẽ được nối vào hệ thống mắc cài tương ứng giữa răng hàm trên và hàm dưới. Ngoài công dụng căn chỉnh khớp cắn, thun niềng răng còn có tác dụng kéo răng khểnh, răng mọc chếch trên cung hàm, hoặc những răng không nằm trên một đường thẳng về đúng vị trí. Đồng thời, với những trường hợp răng hô, dây thun sẽ được đặt vào móc phía trước của hàm trên và nối với móc phía sau của hàm dưới nhằm kéo các răng trên về phía sau, và kéo các răng dưới về phía trước, tạo sự cân đối cho hàm răng.

Thun niềng răng giúp tạo lực kéo giúp răng dịch chuyển nhanh chóng và hiệu quả

Tìm hiểu thêm: Niềng răng trainer là gì

Những điều cần lưu ý khi đeo thun niềng răng

Để quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi, theo đúng kế hoạch điều trị của bác sĩ và thun niềng răng phát huy tối đa hiệu quả của mình, bạn cần phải quan tâm đến những lưu ý khi đeo thun niềng răng dưới đây.

Những điều nên làm khi đeo thun niềng răng

  • Tháo thun niềng răng khi ăn cũng như khi vệ sinh răng miệng. Chú ý rửa tay thật sạch trước và sau khi thay thun.
  • Nên thay thế thun niềng răng hàng ngày, tránh để mài mòn quá mức và làm mất đi độ đàn hồi của thun.
  • Nên đem theo thun niềng răng ở bên mình để thay thế khi cần thiết, góp phần rút ngắn thời gian niềng răng.
  • Nếu bạn làm mất dây thun hoặc có cảm giác bất thường khi đeo thì hãy nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để có cách xử lý kịp thời.

Cần phải quan tâm đến những lưu ý khi đeo thun niềng răng

Những điều không nên làm khi đeo thun niềng răng

  • Không được tự ý dùng hai thun niềng răng cùng lúc vì sẽ tạo áp lực quá lớn lên răng, từ đó gây hại cho chân răng.
  • Không kéo thun quá căng để tránh làm thun mất đi độ đàn hồi và không mang lại hiệu quả như mong đợi.
  • Không nên há miệng to khi mới bắt đầu đeo thun. Do đó, khi ăn uống bạn có thể tháo ra để thuận lợi hơn và hãy đeo lại ngay sau đó. Có một số trường hợp bệnh nhân được chỉ định đeo thun vào ban đêm nên có thể không cần quá lo lắng về việc ăn uống.

Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thun niềng răng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp hoặc muốn đặt hẹn để trải nghiệm dịch vụ nha khoa chất lượng cao, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được các chuyên gia hỗ trợ nhanh chóng.