TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cách bảo vệ răng sứ, tăng tuổi thọ của răng hiệu quả

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 684
Cách bảo vệ răng sứ sau khi bọc đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp duy trì được vẻ đẹp tự nhiên và tuổi thọ răng. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng và vệ sinh hằng ngày còn giúp bạn phòng tránh các bệnh lý về răng miệng. Để tránh phải mất thêm chi phí cho dịch vụ bảo hành và đảm bảo cho độ sáng đẹp của hàm răng, bạn không nên bỏ qua những hướng dẫn chi tiết trong bài viết dưới đây.
Răng sứ được coi là một loại chất liệu có độ bền chắc tương đối cao. Khi được phục hình đảm bảo được chức năng ăn nhai như răng thật cũng như tính thẩm mỹ rất cao. Tuy nhiên, cách bảo vệ răng sứ tốt nhất sẽ có ý nghĩa cực kì quan trọng với tính bền chắc của răng sứ, nhằm hạn chế các vấn đề về răng miệng có thể xảy ra với bạn.

Cách bảo vệ răng sứ kéo dài tuổi thọ răng

Bọc răng sứ là phương pháp thẩm mỹ nha khoa rất phổ biến giúp khắc phục nhanh chóng các nhược điểm của hàm răng như bị sứt, mẻ nhẹ, răng không đồng đều, răng thưa…Trong đó, bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng sức khỏe răng miệng, mức độ sai lệch của răng để lựa chọn cho khách hàng chất liệu sứ phù hợp nhất.

Ngay sau khi mão răng sứ được chụp lên, khách hàng sẽ có được một hàm răng sáng bóng, khỏe mạnh, tự tin khi cười đồng thời đảm bảo giữ nguyên khả năng ăn nhai gần giống như răng thật. Tuy nhiên, mỗi công nghệ và nguyên liệu khác nhau sẽ có tuổi thọ tự nhiên không giống nhau. Chính vì vậy cách bảo vệ răng sứ chuẩn khoa học sẽ là một yếu tố quyết định, giúp hạn chế các nguy cơ phải thay mão răng sớm và tránh tốn kém chi phí cho khách hàng. Nếu chủ quan trong công tác vệ sinh có thể gây ra những ảnh hưởng về răng miệng như:

Mắc bệnh răng miệng

Nếu cách chăm sóc răng sứ của khách hàng không đúng cách có thể gia tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý nha khoa. Mặc dù bề mặt sứ có khả năng kháng lại tình trạng thức ăn thừa bám vào. Tuy nhiên, chức năng này vẫn không thể thay thế hoàn toàn được phương pháp làm sạch răng khác. Sau khi bọc răng, bạn vẫn hoàn toàn có khả năng mắc phải các bệnh lý như sâu răng, viêm lợi, hôi miệng, viêm nha chu.

Hôi miệng

Hôi miệng sau khi bọc răng sứ

Sự gia tăng vi khuẩn trong khoang miệng, đặc biệt là ở vùng lưỡi có thể là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh hôi miệng. Phần mão sứ chỉ giúp hạn chế phần nào tác động của vi khuẩn trên răng, phần lớn chúng vẫn có thể đọng lại ở vùng lưỡi và lợi, gây ra các bệnh lý nguy hiểm nếu cách bảo vệ răng sứ không đúng.

Giảm tuổi thọ của răng sứ

Răng sứ kim loại titan và răng toàn sứ là 2 loại rất phổ biến nhất hiện nay. Thời gian tồn tại của răng sứ titan có thể khá dài nhưng thông thường, vào thời điểm 3 đến 5 năm sau khi lắp, tình trạng oxy hóa sẽ khiến đen viền nướu và khách hàng đã cần thay mới.

Trong khi đó, răng toàn sứ có thể tồn tại trong khoảng 20 năm hoặc hơn tùy vào loại nguyên liệu sử dụng và tay nghề Bác sĩ. Tuy nhiên, ở mỗi cơ địa và tình trạng răng miệng khác nhau mà tuổi thọ trung bình sẽ có sự chênh lệch.

Để có thể duy trì độ sáng bóng và tăng tuổi thọ răng sứ, bạn nên đặc biệt chú ý tới các cách chăm sóc răng sứ.

Xem thêm: Bọc răng sứ kim loại được bao lâu? Có bền không?

Cách bảo vệ răng sứ hiệu quả nhất

Việc chăm sóc răng sứ đúng cách đôi khi không thể chỉ nằm ở quá trình vệ sinh mà còn ở những thói quen hằng ngày khác. Theo các bác sĩ, sau khi bọc răng sứ bạn cần phải chú ý tới những vấn đề sau:

Cách đánh răng mỗi ngày

Vệ sinh sạch sẽ răng miệng mỗi ngày chính là cách bảo vệ răng sứ hiệu quả nhất. Sau khoảng 3 đến 4 giờ đầu khi lắp mão răng sứ, bạn sẽ có cảm giác răng bị ê buốt nhẹ. Tình trạng này có thể tự biến mất hoặc nếu ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt thường ngày, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.

Đánh răng đúng cách để chăm sóc răng sứ

  • Chải răng nhẹ nhàng theo vòng tròn ít nhất 2 – 3 lần mỗi ngày với đầu lông mềm.
  • Không nên tác động với lực quá mạnh sau khi làm sạch để tránh bị ê buốt răng.
  • Sử dụng kem đánh răng phù hợp với răng, hàm lượng fluor vừa đủ.
  • Thay mới bàn chải 6 tháng một lần để tăng cường hiệu quả làm sạch răng miệng, bạn có thể kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng.

Chế độ dinh dưỡng

Cách bảo vệ răng sứ khỏi sự tấn công của vi khuẩn tới răng miệng và tác động của thức ăn tới nướu, men răng, bạn nên đặc biệt chú ý:

  • Không nên nhai thức ăn quá mạnh, ưu tiên dùng những loại thực phẩm mềm, chín nhừ hoặc dạng lỏng.
  • Tránh các món ăn quá cứng hoặc giòn tác động xấu tới phần nướu răng.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, canxi cho răng hoặc chứa axit malic như dâu tây, táo..
  • Hạn chế tối đa tiếp xúc với các thực phẩm có màu hóa học như cà phê, trà, nước có gas… ảnh hưởng xấu cho răng.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Ngừng hút thuốc lá để bảo vệ răng sứ

Bên cạnh cách chăm sóc răng sứ đúng cách, một trong những yếu tố quan trọng nhất tác động tới chất lượng cũng như tuổi thọ của mão sứ chính là thay đổi những thói quen sinh hoạt có hại cho răng. Trong đó, thuốc lá được xem là nguyên nhân hàng đầu khiến cho răng bị ố vàng, xỉn màu. Hàm lượng cao nicotin trong thuốc lá khiến mảng bám dễ dàng hình thành lâu ngày khiến lớp răng sứ bị đổi màu.

Hạn chế thói quen nghiến răng

Nghiến răng khi ngủ hoặc khi căng thẳng có thể gây ra ảnh hưởng xấu cho đến cân bằng của khớp cắn. Bên cạnh đó, thói quen này không những khiến cho răng thật bị mài mòn gãy vỡ mà răng sứ cũng có nguy cơ cao bị hư hỏng, nứt vỡ.

Nếu có thói quen nghiến răng khi ngủ, bạn nên chủ động chia sẻ với Bác sĩ trong hoặc trước khi tiến hành chụp mão răng sứ để được lấy dấu hàm làm khuôn máng chống nghiến khi ngủ. Đây là giải pháp hữu hiệu nhất giúp bảo vệ răng sứ khỏi các tác động do nghiến răng gây ra.

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết giúp bạn hiểu rõ hơn về cách bảo vệ răng sứ sau khi đã hoàn thiện. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nhận biết được tầm quan trọng của việc vệ sinh răng miệng, đồng thời có thêm được nhiều kiến thức bổ ích nhằm duy trì tuổi thọ, vẻ đẹp của hàm răng. Để được tư vấn trực tiếp với bác sĩ, bạn hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm nhé.