TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bọc răng sứ có được vĩnh viễn không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 868
Bọc răng sứ là một trong những giải pháp thẩm mỹ răng đỉnh cao. Một hàm răng trắng sáng, đều đặn và chắc khoẻ có phải là điều bạn đang mong muốn? Vậy, bọc răng sứ có được vĩnh viễn không? Làm cách nào để duy trì độ bền, tuổi thọ của răng sứ? Để tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thông tin của bài viết dưới đây.

Bọc răng sứ là phương pháp giúp phục hình răng thật, nhằm tái tạo tính thẩm mỹ cũng như chức năng nhai cho răng bị hỏng. Độ bền của răng sứ liệu có được vĩnh viễn như lời đồn hay quảng cáo. Với kiểm nghiệm theo các số liệu báo cáo thì răng sứ chỉ có tuổi thọ trung bình từ 10 - 20 năm. Thời gian sử dụng có thể kéo dài hơn tuỳ vào nhiều trường hợp khác nhau.

Thời gian sử dụng trung bình của răng sứ

Tuổi thọ của răng sứ là mối quan tâm hàng đầu của mỗi khách hàng khi có nhu cầu làm răng sứ thẩm mỹ. Do răng sứ có độ cứng chắc và khả năng chịu lực cao hơn độ cứng trung bình của men răng thật nên khi lựa chọn phương pháp phục hình này, bạn có thể yên tâm sử dụng trong khoảng thời gian dài.

Bọc răng sứ có được vĩnh viễn không? Thời gian sử dụng của mỗi loại răng sứ sẽ có sự thay đổi. Răng sứ càng cao cấp thì có tuổi thọ, độ bền cũng như tính thẩm mỹ càng cao. Ví dụ: tuổi thọ của răng sứ kim loại là 5 - 8 năm, trong khi răng toàn sứ tuy có giá thành cao hơn nhưng tuổi thọ lên đến 15 20 năm.

Sau khoảng thời gian này, khi răng sứ có dấu hiệu sứt mẻ hay gây đau nhức, viêm lợi, hôi miệng, viêm cổ chân răng, ăn uống khó khăn,... thì bạn nên đến nha khoa để được kiểm tra và thay mới răng sứ nếu cần thiết.

Với một số trường hợp răng sứ bị hư hỏng sớm hơn dự kiến có thể xuất phát từ thói quen ăn uống và sinh hoạt của bạn. Dù vậy bạn cũng không nên quá lo lắng. Vì trên thực tế, có không ít trường hợp nhờ vào việc chăm sóc răng miệng đúng cách mà răng sứ có thể sử dụng trọn đời, không cần thay mới.

Xem thêm: Bọc loại răng sứ nào tốt nhất hiện nay? So sánh ưu và nhược điểm

Yếu tố nào ảnh hưởng đến tuổi thọ của răng sứ?

Theo thời gian, khi chân răng thật dần yếu đi hoặc do xảy ra bất kỳ sai sót nào trong quá trình phục hình, cùng với bản chất răng sứ có tuổi thọ thấp, khách hàng không chăm sóc đúng cách, thì răng sứ sẽ khó có thể tồn tại lâu dài.

Yếu tố có ảnh hưởng đến tuổi thọ của răng sứ

Bọc răng sứ có được vĩnh viễn không, có thể sử dụng trọn đời hay không thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố sau đây:

Bác sĩ thực hiện, thiết bị máy móc hỗ trợ

Bọc răng sứ cần đạt được độ chính xác cao nên cần được thực hiện bởi bác sĩ có nhiều kinh nghiệm cùng sự hỗ trợ của trang thiết bị, máy móc hiện đại và công nghệ bọc răng sứ tối tân.

Nếu yếu tố này được đảm bảo thì sẽ hạn chế tối đa việc xâm lấn các răng kế bên và ảnh hưởng đến tuỷ răng. Từ đó tránh được ê nhức sau phục hình và giúp răng sứ được gắn sát khít hoàn toàn vào trụ răng thật. Chỉ có như vậy, răng sứ mới có thể tồn tại vĩnh viễn trên cung hàm một cách vững chắc và lâu dài.

Loại răng sứ được lựa chọn

Thời gian sử dụng răng sứ lâu dài hay không còn phụ thuộc vào loại răng sứ mà bạn lựa chọn. Như phân tích ở trên, mỗi dòng răng sứ sẽ có từng đặc tính riêng nên tuổi thọ cũng cao thấp khác nhau.

Tình trạng răng trước khi phục hình

Việc răng thật của bạn có còn khỏe mạnh trước quá trình phục hình răng sứ hay không cũng sẽ quyết định đến việc bọc răng sứ có được vĩnh viễn không. Đây cũng chính là lý do bác sĩ cần thăm khám tình trạng răng miệng của bạn để xác định các bệnh lý (nếu có), răng còn tủy hay đã lấy tủy, mô răng còn lại nhiều hay ít,...

Chế độ chăm sóc răng miệng sau phục hình

Nếu răng sứ được giữ gìn, chăm sóc đúng cách sẽ giữ được độ bền đẹp và gắn bó lâu dài với bạn. Vì một trong những nguyên nhân chính gây hư hỏng răng sứ sớm hơn thời gian dự kiến và gây nên tình trạng ê răng, đau nhức răng, nứt vỡ hay khó nhai,... đều là do chế độ chăm sóc chưa tốt.

Cần chăm sóc răng miệng sau phục hình đúng cách

Cách duy trì độ ổn định của răng sứ trong nhiều năm

Để răng sứ có thể tồn tại vĩnh viễn và duy trì được độ bền đẹp ổn định nhiều năm, bạn cần lưu ý:

Chăm sóc răng miệng đúng cách

Để giảm thiểu tối đa nguy cơ phải thay mới răng sứ, vừa tốn tiền bạc vừa tốn thời gian, có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, bạn cần hình thành và duy trì các thói quen chăm sóc răng sứ theo chỉ dẫn của bác sĩ như:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày với bàn chải lông mềm vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.
  • Vệ sinh răng bằng chỉ nha khoa và hình thành thói quen sử dụng nước súc miệng chuyên dụng để làm sạch răng miệng tốt hơn.
  • Nên ăn thực phẩm mềm, tránh đồ ăn quá cứng vì có thể làm giảm tuổi thọ của răng, khiến răng bị nứt vỡ hoặc lung lay.
  • Nhai đều ở 2 hàm để giúp lực tác động đều lên 2 hàm, giúp bảo vệ răng tốt hơn.
  • Với những người có thói quen nghiến răng khi ngủ cũng cần thay đổi hoặc đeo thêm máng chống nghiến để bảo vệ răng sứ khỏi sứt mẻ.
  • Thăm khám định kỳ mỗi 6 tháng/lần để chắc chắn răng sứ vẫn đang hoạt động tốt.

Lựa chọn địa chỉ bọc răng sứ an toàn

Thăm khám trước phục hình tại Nha khoa Nhân Tâm

Bên cạnh những lưu ý trên, trước khi quyết định “tân trang” hàm răng của mình, bạn nên lựa chọn một địa chỉ phòng khám nha khoa uy tín - nơi đã bọc răng sứ thành công cho rất nhiều khách hàng. Bởi số lượng khách hàng được bọc sứ thành công càng nhiều càng chứng tỏ nha khoa đó có chất lượng phục vụ tốt, đáng để bạn lựa chọn!

Nếu lựa chọn được một địa chỉ nha khoa uy tín, chất lượng, kết hợp với cách chăm sóc đúng cách, thì “bọc răng sứ có được vĩnh viễn không?” sẽ không còn là câu hỏi lớn của bạn nữa rồi!