TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bị móm có nên niềng răng hay không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 575
Móm là một tình trạng sai khớp cắn không hề hiếm gặp. Răng móm không chỉ ảnh hưởng tới vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn làm cản trở quá trình ăn nhai. Vậy khi bị móm có nên niềng răng hay không?

Răng móm là hiện tượng sai khớp cắn rất thường gặp. Không những ảnh hưởng trực tiếp tới cơ nhai, khiến quá trình ăn uống bị cản trở mà hiện tượng này còn tác động xấu đến cấu trúc gương mặt, làm mất đi sự cân đối và hài hòa, giảm tính thẩm mỹ, khiến bạn mất đi sự tự tin trong giao tiếp.

Bị móm có nên niềng răng hay không? Trên thực tế, niềng răng là biện pháp có khả năng khắc triệt để tình trạng răng móm. Tuy nhiên, cũng cần tùy thuộc vào mức độ và nguyên nhân gây móm mà sẽ có những biện pháp trị liệu khác nhau. Trong trường hợp nguyên nhân gây móm là do răng thì niềng răng là phương pháp được khuyến khích thực hiện.

Răng móm và những ảnh hưởng tiêu cực

Răng móm là hiện tượng khớp cắn ngược xảy ra khá phổ biến. Bình thường, nếu răng phát triển đúng, khi khép miệng lại hàm trên sẽ phủ ngoài hàm dưới. Tuy nhiên, đối với những người bị móm thì hàm dưới lại nằm phía ngoài và bao phủ hàm trên.

Răng móm gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe

Tình trạng này gây tác động xấu đến cấu trúc gương mặt, làm mất đi sự cân đối và hài hòa, giảm tính thẩm mỹ, khiến bạn mất đi sự tự tin trong giao tiếp. Không những vậy, răng móm còn gây ảnh hưởng trực tiếp tới cơ nhai, khiến quá trình ăn uống bị cản trở. Từ đó kéo theo nhiều tác động tiêu cực đến dạ dày và các cơ quan khác trong hệ tiêu hóa.

Răng móm còn có nguy cơ làm khả năng phát âm của bạn bị ảnh hưởng. Nếu chẳng may bị móm, bạn có thể khó mà phát âm tròn vành rõ chữ, rành mạch và lưu loát.

Xem thêm: Nhật ký niềng răng và những điều nên biết

Bị móm có nên niềng răng không?

Bị móm có nên niềng răng không là vấn đề mà nhiều người vẫn thắc mắc. Trên thực tế, niềng răng là biện pháp có khả năng khắc triệt để tình trạng răng móm. Tuy nhiên, cũng cần tùy thuộc vào mức độ và nguyên nhân gây móm mà sẽ có những biện pháp trị liệu khác nhau.

Để biết trường hợp của mình có thể đeo niềng để khắc phục móm hay không, trước tiên bạn cần đi khám tại nha khoa uy tín để xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng móm này.

Đối với trường hợp móm do xương

Móm do xương là tình trạng xương hàm dưới có tốc độ phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn, dẫn đến hiện tượng hàm dưới nhô ra ngoài nhiều hơn so với hàm trên. Trong trường hợp này, răng của bạn có thể vẫn mọc thẳng. Móm do xương thường khó nhận biết nếu chỉ quan sát bằng mắt thường, để chẩn đoán chính xác cần tiến hành chụp X – quang.

Biện pháp trị liệu tốt nhất trong trường hợp này là phẫu thuật. Bác sỹ có chuyên môn và kinh nghiệm sẽ thực hiện cắt đi phần xương hàm bị móm. Sau đó đẩy lùi xương hàm về phía sau một cách từ từ sao cho khớp cắn về đúng trạng thái chuẩn.

Đối với trường hợp móm do răng

Trong trường hợp nguyên nhân gây móm là do răng, xương hàm vẫn hoàn toàn bình thường, chỉ có răng bị mọc chìa ra ngoài hoặc mọc lệch. Hiện tượng này có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường.

Niềng răng là biện pháp được khuyến khích trong trường hợp móm do răng

Niềng răng là biện pháp được khuyến khích thực hiện trong trường hợp này. Sau khi niềng, hàm răng sẽ đều đặn, thẳng hàng, khớp cắn giữa hai hàm cân đối, khuôn mặt cũng trở nên hài hòa, thanh tú hơn, không còn hiện tượng biến dạng hay xô lệch như trước nữa. Biện pháp niềng răng móm sẽ đem lại cho bạn hiệu quả trị liệu lâu dài và không tái phát.

Trên đây là các thông tin giải đáp băn khoăn bị móm có nên niềng răng hay không mà Nha khoa Nhân Tâm muốn gửi đến bạn. Mong rằng sau khi tham khảo bài viết bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích để đưa ra quyết định niềng răng một cách đúng đắn. Để xác định tình trạng răng của mình và tiến hành niềng răng móm với các kỹ thuật niềng hiện đại, an toàn, hiệu quả cao, bạn hãy liên hệ ngay với Nha khoa Nhân Tâm qua tổng đài 1900 56 5678.