TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Ăn gì tốt cho răng? Các nhóm thực phẩm có lợi bạn cần biết?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 947
Ngoài việc vệ sinh răng thì chế độ dinh dưỡng cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến sức khỏe răng miệng của bạn. Vậy ăn gì tốt cho răng và không tốt cho răng? Hãy cùng tham khảo những thông tin mà Nha khoa Nhân Tâm chia sẻ dưới đây nhé.

Ăn gì tốt cho răng? Các nhóm thực phẩm tốt cho răng mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày bao gồm: Rau củ và trái cây chứa nhiều chất xơ, sữa và các chế phẩm từ sữa, trà đen và trà xanh, kẹo cao su không đường, thực phẩm có chứa fluor,…

Ăn gì tốt cho răng?

Để trả lời câu hỏi ăn gì tốt cho răng? Nha khoa Nhân Tâm sẽ gợi ý cho bạn 5 nhóm thực phẩm sau đây, cùng tham khảo ngay nhé.

Rau củ và trái cây chứa nhiều chất xơ

Ăn thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp tăng tiết nước bọt, giữ chó nướu và răng của bạn sạch sẽ hơn. Ngoài việc vệ sinh răng như dùng chỉ nha khoa, chải răng thì ăn hoa quả, rau củ cũng là một cách để phòng ngừa sâu răng.

Nước bọt đảm nhận một chức năng cực kì quan trọng đó là giảm tác động tấn công men răng của các enzym và axit thực phẩm. Ngoài ra, thành phần của nước bọt còn có chứa phosphat và canxi giúp phục hồi những khoáng chất đã mất đi của răng do tác động từ axit và vi khuẩn.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa là các thực phẩm tốt cho răng của bạn

Bổ sung phosphate và canxi từ sữa cũng như các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, váng sữa,… sẽ giúp tái tạo men răng, phục hồi khoáng chất răng đã mất đi sau khi sử dụng các thực phẩm khác. Khi ăn phô mai, nước bọt cũng được tiết ra nhiều hơn, giúp khoang miệng được làm sạch và giữ ẩm.

Trà đen và trà xanh

Đáp án tiếp theo cho câu hỏi “ăn gì tốt cho răng?” Là trà đen và trà xanh. Cả hai thực phẩm này đều chứa chất polyphenol – hoạt chất có khả năng “tương tác” với các vi khuẩn chứa trong mảng bám trên răng. Hoạt chất này có thể kìm hãm hoặc tiêu diệt vi khuẩn. Nhờ vậy ngăn chặn được tình trạng vi khuẩn sinh sôi hoặc tiết axit gây hại cho răng.

Kẹo cao su không đường

Nhai kẹo cao su không đường sau khi ăn là một trong những thói quen tốt giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng. Việc này sẽ kích thích quá trình tiết nước bọt, giúp loại bỏ các mảnh vụn thức ăn còn bám trên răng. Nhờ vậy, khoang miệng được làm sạch và giảm nguy cơ sâu răng.

Thực phẩm có chứa flour

Bổ sung thực phẩm có chứa flour để tăng cường sức khỏe răng miệng

Như chúng ta đã biết, fluor là chất có khả năng ngừa sâu răng được sử dụng phổ biến trong các loại kem đánh răng, nước súc miệng. Nhưng không nhiều người chú ý rằng trong một số thực phẩm như cua biển, tôm, khoai tây, cải bó xôi, nho tươi, nho khô,… cũng có chứa chất này.

Vì vậy, bên cạnh việc sử dụng nước súc miệng, kem đánh răng chứa flour, bạn cũng nên bổ sung fluor tự nhiên từ thực phẩm qua bữa ăn hàng ngày nhé.

Bật mí cách ăn uống giúp răng khỏe mạnh

Để bảo vệ răng miệng của mình thì ngoài việc tìm hiểu ăn gì tốt cho răng, bạn cũng nên chú ý tới thói quen ăn uống hàng này. Những lời khuyên dưới đây từ ADA – Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ sẽ giúp bạn phòng tránh nguy cơ sâu răng và các bệnh lý răng miệng khác:

  • Ăn thực phẩm chứa đường trong bữa ăn chính: Nếu bạn ưa thích đồ ngọt thì nên ăn chúng trong bữa ăn chính vì lúc này miệng thường tiết ra nhiều nước bọt nhằm giảm thiểu tác hại từ axit và loại bỏ mảng bám trên răng. Tuy nhiên, đường không có lợi cho sức khỏe răng miệng nên bạn cần hạn chế.
  • Uống nhiều nước: Bổ sung nước sẽ giúp phòng chống khô miệng, làm sạch khoang miệng và trung hòa lượng axit trong miệng sau các bữa ăn. Nhờ vậy, giảm thiểu nguy cơ hôi miệng, sâu răng, viêm nha chu,…

Uống đủ nước mỗi ngày để tăng cường hiệu quả phòng tránh bệnh lý răng miệng

  • Hạn chế ăn vặt: Trường hợp thèm ăn vặt, bạn hãy lựa chọn những thực phẩm bổ dưỡng và lành mạnh, sau đó nhai kẹo cao su không đường. Điều này sẽ giúp lấy sạch vụn thức ăn trên răng và tăng lượng nước bọt trong miệng.
  • Làm sạch răng miệng đúng cách: Chải răng ít nhất 2 lần mỗi ngày và sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng là lời khuyên đã rất quen thuộc nhưng lại cực kỳ hữu ích và quan trọng trong việc bảo vệ răng miệng.

Ăn gì tốt cho răng hay cách ăn uống thế nào để bảo vệ răng miệng không phải là điều quá khó. Qua bài viết trên đây, mong rằng bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích và biết cách bảo vệ răng miệng thông qua thói quen và thực đơn ăn uống hàng ngày.