TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

4 vấn đề cần đặc biệt chú ý sau niềng răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 617
Bất cứ ai cũng mong muốn sở hữu một hàm răng đều đẹp, khỏe mạnh sau khi chỉnh nha. Biện pháp niềng răng không chỉ cần nhiều thời gian mà chi phí cũng không quá rẻ nên để đạt được hiệu quả tối ưu nhất, bạn cần nắm rõ những chú ý sau niềng răng dưới đây.

4 vấn đề bạn cần đặc biệt chú ý sau niềng răng bao gồm: chăm sóc, làm sạch răng, chế độ dinh dưỡng, đeo hàm duy trì và loại bỏ thói quen xấu.

Hiện nay, niềng răng là phương pháp chỉnh nha hiệu quả giúp khắc phục các khiếm khuyết của răng như răng thưa, hở kẽ, răng khấp khểnh, lệch lạc, răng hô, móm,… Tuy nhiên, để duy trì hiệu quả lâu dài của việc niềng răng, bạn cần ghi nhớ một số chú sau niềng răng dưới đây.

Làm sạch răng miệng sau niềng răng

Vệ sinh răng sao cho đúng cách là điều mà tất cả chúng ta đều cần chú ý. kể cả trong thời gian đeo niềng hay đã tháo niềng thì vấn đề này cũng cực kì quan trọng.

Vậy làm sạch thế nào là đúng? Sau đây sẽ là hướng dẫn dành cho bạn:

  • Khi chọn bàn chải, hãy lựa chọn những loại có đầu lông chải mềm, mảnh để quá trình vệ sinh răng được thuận lợi và hiệu quả.
  • Chải răng theo chiều dọc và theo chuyển động tròn một cách nhẹ nhàng trên tất cả các răng. thao tác chải răng theo chiều ngang hoặc sử dụng quá mạnh sẽ gây tổn thương cho nướu và răng, đặc biệt là răng sau khi mới niềng còn chưa ổn định lại.
  • Hãy dùng chỉ nha khoa thay vì tăm xỉa răng. dụng cụ này sẽ giúp bạn loại sạch thức ăn thừa, mảng bám tại kẽ răng nhanh chóng và an toàn.
  • Sử dụng thêm nước súc miệng để tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn gây hại trong khoang miệng.

Vệ sinh răng miệng là vấn đề quan trọng cần chú ý sau niềng răng

Xây dựng khẩu phần ăn hợp lý

Chế độ dinh dưỡng là vấn đề tiếp theo cần chú ý sau niềng răng. Nhiều khách hàng đã không quan tâm đúng mức tới vấn đề này. Việc ăn uống không khoa học chính là nguyên nhân gây ra sự di chuyển sai lệch của răng và kéo theo nhiều bệnh lý khác. Ăn uống hợp lý sẽ giúp răng nhanh chóng ổn định lại sau khi tháo niềng.

Trong và sau khi niềng răng, bạn nên lựa chọn những thực phẩm sau đây cho bữa ăn hàng ngày của mình:

  • Các thực phẩm giàu vitamin, chất khoáng, canxi,… Đây kà những dưỡng chất cực kì cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của răng.
  • Các món ăn chế biến từ trứng, sữa, phomai,…
  • Nước ép, sinh tố từ trái cây, rau củ quả,…
  • Nên ăn các món ăn mềm, dễ nuốt, không phải nhai nhiều như súp, cháo, mì, bún,…

Ngoài ra, khi chế biến bạn cũng nên nấu thực phẩm sao cho chín kỹ, mềm hoặc hầm nhừ, cắt nhỏ, xay nhuyễn để hạn chế lực cắn nhai mạnh, giảm tác động lực lên răng.

Loại bỏ thói quen xấu gây ảnh hưởng đến răng

Muốn có được hàm răng đều đẹp dài lâu, bạn cần loại bỏ, sửa đổi các thói quen xấu gây ảnh hưởng tới răng miệng. Đôi khi những thói quen thường ngày lại chính là nguyên nhân tác động xấu tới răng mà bạn không hay biết. Sau đây là một số trường hợp phổ biến nhất:

  • Đẩy lưỡi là thói quen đầu tiên bạn cần loại bỏ, đây là hành động gây tác động lớn nhất tới sự ổn định của răng. chính điều này đã khiến cho răng bị lệch lạc và hô ra trước.
  • Những người thường xuyên mút tay, nghiến răng khi ngủ cũng rất dễ khiến răng di chuyển về đúng vị trí trên cung hàm.
  • Những người không mấy quan tâm tới vấn đề ăn uống, thường xuyên nahi kéo thức ăn cứng, dai cũng khiến cho tính ổn định của răng bị ảnh hưởng.

Đeo hàm duy trì theo chỉ định

Cần đeo hàm duy trì để răng ổn định lại sau khi niềng

Sau khi tháo niềng, bác sĩ sẽ chỉ định cho khách hàng đeo hàm duy trì, đây là công cụ giúp răng ổn định lại sau niềng, tránh tình trạng răng di chuyển về vị trí cũ, từ đó đảm bảo tính thẩm mỹ tối ưu nhất cho hàm răng.

Thời gian đeo hàm duy trì sẽ tùy thuộc vào tình trạng răng của từng người. Bác sĩ sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn về cách sử dụng và thời gian đeo hàm sau khi thăm khám, kiểm tra và đánh giá tình trạng răng thực tế.

Với các thông tin phía trên, chắc hẳn bạn đã nắm được các vấn đề cần chú ý sau niềng răng rồi đúng không? độ thẩm mỹ của hàm răng được quyết định rất lớn bởi cách chăm sóc sau chỉnh nha nên hãy lưu tâm tới các vấn đề trên để đảm bảo hiệu quả điều trị tối ưu nhất và ngăn chặn các rủi ro ngoài ý muốn. Bạn có thể gọi đến số hotline 1900 56 5678 để được tư vấn chi tiết hơn về niềng răng.