TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tại sao niềng răng xong vẫn xấu? Cách khắc phục hiệu quả?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,047
Niềng răng chính là giải pháp tuyệt vời giúp khắc phục những khuyết điểm của răng, đưa các răng về đúng vị trí trên cung hàm, mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao. Thế nhưng, có không ít trường hợp niềng răng xong vẫn xấu. Vậy nguyên nhân tại sao và có khắc phục được hay không?

Niềng răng sẽ giúp di chuyển các răng về đúng vị trí trên cung hàm, không chỉ giúp răng đều đẹp, chuẩn khớp cắn mà còn làm khuôn mặt của bạn cân đối hơn, thay đổi theo hướng tích cực hơn. Tùy vào từng tình trạng răng miệng mà bạn sẽ thấy khuôn mặt có sự thay đổi khác nhau.

Tuy nhiên, hiệu quả và tính thẩm mỹ sau khi niềng răng chỉ diễn ra như mong đợi nếu bạn lựa chọn đúng địa chỉ nha khoa uy tín, bác sĩ chỉnh nha giỏi, giàu kinh nghiệm, cùng với đó là có sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại, đảm bảo vô trùng – vô khuẩn tuyệt đối.

Ngoài ra, bạn còn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt những lưu ý khi niềng răng, chăm sóc răng miệng sau khi niềng đúng cách.

Tại sao niềng răng xong vẫn xấu?

Mặc dù niềng răng được đánh giá là giải pháp tối ưu, giúp bạn sở hữu hàm răng đều đẹp, chuẩn khớp cắn, thế nhưng có không ít khách hàng niềng răng xong vẫn xấu, thậm chí còn xấu hơn khi chưa niềng.

Theo các chuyên gia, tình trạng này xảy ra có thể do một số nguyên nhân dưới đây:

Bác sĩ chưa đủ chuyên môn, kinh nghiệm

Bác sĩ là người đóng vai trò vô cùng quan trọng khi niềng răng, từ việc kiểm tra tình trạng răng cho đến khi lên phác đồ điều trị cũng như thực hiện gắn mắc cài, dây cung tạo lực kéo.

Nếu bác sĩ không đủ trình độ chuyên môn về chỉnh nha, kinh nghiệm còn non nớt thì sẽ dẫn đến phác đồ điều trị không hợp lý, lực dịch chuyển của răng không đủ hoặc quá đà, thời gian tháo niềng quá sớm, dẫn đến kết quả chỉnh nha sẽ không đảm bảo chất lượng, nên niềng răng xong vẫn xấu là điều rất dễ xảy ra.

Bác sĩ là yếu tố quan trọng quyết định đến kết quả niềng răng

Không tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ

Với phương pháp niềng răng trong suốt, bạn sẽ không cần đến tái khám thường xuyên. Tuy nhiên với những trường hợp niềng răng có mắc cài thì khách hàng sẽ phải thường xuyên đến gặp bác sĩ theo đúng lịch trình đã hẹn.

Ở mỗi lần tái khám, bác sĩ sẽ kiểm tra quá trình dịch chuyển của răng và điều chỉnh lại lực kéo của dây cung. Vì thế nếu khách hàng không tuân thủ theo đúng lịch khám thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả niềng răng.

Chăm sóc răng miệng sai cách

Kết quả niềng răng còn phụ thuộc vào cách chăm sóc răng miệng trong khi niềng của khách hàng. Nếu khách hàng không tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ thì sẽ là lý do tại sao niềng răng xong vẫn xấu, cụ thể:

  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Khi niềng răng, nếu bạn giữ thói quen thường xuyên ăn các thực phẩm quá dai, quá cứng, quá nóng hay quá lạnh sẽ tác động đến các khí cụ chỉnh nha, khiến mắc cài dễ bị bung tuột hoặc gây tổn thương đến răng.
  • Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ: Vấn đề vệ sinh răng miệng trong quá trình niềng răng cần phải kỹ lưỡng hơn rất nhiều so với thông thường. Bởi các khí cụ chỉnh nha sẽ là nguyên nhân khiến cho vụn thức ăn, mảng bám bị mắc kẹt, nếu không vệ sinh sạch sẽ thì lâu ngày sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây sâu răng, viêm nướu, tụt chân răng,… ảnh hưởng đến kết quả niềng răng và thậm chí khiến răng lung lay, lệch lạc hơn.

Bạn cần phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ trong khi niềng

Không đeo hàm duy trì sau khi tháo niềng

Để ngăn ngừa răng dịch chuyển về vị trí cũ thì khách hàng cần phải đeo hàm duy trì trong một thời gian nữa. Một số khách hàng vì lười mà bỏ qua công đoạn cuối cùng này dẫn đến răng khôn'g còn đẹp như mong muốn.

Xem thêm: Niềng răng trước và sau thay đổi như thế nào?

Niềng răng xong vẫn xấu phải làm sao?

Khi kết quả niềng răng không đạt như mong muốn, nhiều người thắc mắc không biết niềng răng xong vẫn xấu phải làm sao? Theo đó, bạn cần lưu ý đến những điều sau:

  • Nếu gặp phải các vấn đề như tụt lợi, lộ chân răng trong quá trình niềng, bạn cần đến gặp và trao đổi trực tiếp với bác sĩ để tìm ra cách khắc phục phù hợp nhất.
  • Nếu địa chỉ nha khoa niềng răng không đáp ứng đầy đủ yếu cầu thì bạn cần tìm địa chỉ khác uy tín hơn, có đội ngũ bác sĩ giỏi, chuyên sâu về niềng răng, luôn áp dụng công nghệ hiện đại, đảm bảo vô trùng – vô khuẩn tuyệt đối.
  • Khi thực hiện niềng răng, bạn cần phải xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng bàn chải lông mềm, bàn chải kẽ, nước súc miệng, máy tăm nước,… Đồng thời tái khám thường xuyên theo đúng lịch hẹn với bác sĩ. Nếu có bất kỳ vấn đề bất thường nào trong quá trình chỉnh nha thì cần nhanh chóng tham khảo ý kiến bác sĩ để được điều chỉnh kịp thời.

Cần phải thăm khám bác sĩ kịp thời khi có bất kỳ điểm bất thường khi niềng răng

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn biết được tại sao niềng răng xong vẫn xấu và làm thế nào để khắc phục hiệu quả. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được các bác sĩ nha khoa tư vấn cụ thể và hoàn toàn miễn phí.