TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Phép màu cho cô gái không răng bẩm sinh

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,505
Cuộc sống có bao điều kỳ diệu, có những chuyện tưởng chừng chỉ có trong cổ tích hay giấc mơ, như trường hợp của cô gái trẻ Nguyễn Ngọc Hạnh - mắc phải tình trạng không răng bẩm sinh.

Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Văn Nhân và bệnh nhân Nguyễn Ngọc Hạnh

Nguyễn Ngọc Hạnh (27 tuổi, ở Hà Nội) mắc phải hội chứng loạn sản ngoại bì, không răng bẩm sinh. Đây là một trường hợp vô cùng đặc biệt, để điều trị chỉ còn một giải pháp duy nhất là thực hiện song hành hai kỹ thuật: dời dây thần kinh, cấy ghép implant để phục hồi răng hàm dưới và cấy ghép implant xương gò má để phục hồi răng hàm trên.

Ts.Bs Võ Văn Nhân – Giám đốc Trung tâm Nha khoa Nhân Tâm cùng ê kíp đã thực hiện phẫu thuật phối hợp ba công nghệ đương đại: công nghệ định vị trong phẫu thuật cấy implant, công nghệ quét mặt ba chiều trong thiết kế nụ cười và công nghệ CAD/CAM chế tạo răng tự động để thiết kế vị trí và phục hình tối ưu về thẩm mỹ và chức năng.

Ca phẫu thuật của bệnh nhân Hạnh đã diễn ra thành công tốt đẹp. Khoảng 4 tháng sau, Hạnh có thể chuyển qua giai đoạn phục hồi răng sau cùng, hoàn tất quá trình điều trị.

Bao nhiêu năm sống trong mặc cảm vì một chút "khác biệt" về diện mạo, rồi một ngày, phép màu của y học đã giúp em tự tin nở nụ cười.

Chỉ mơ được cười tươi

Từ khi mới sinh ra, Nguyễn Ngọc Hạnh (27 tuổi, ở Hà Nội) đã mắc phải căn bệnh cực kỳ hiếm gặp - Hội chứng loạn sản ngoại bì, dẫn đến tình trạng không răng, không tóc bẩm sinh. Khiếm khuyết về ngoại hình đã khiến cuộc sống thường ngày của Hạnh chưa bao giờ là dễ dàng. Hơn 20 năm sống trong tự ti với những giọt nước mắt nhiều hơn nụ cười.

27 năm trôi qua, Hạnh chưa từng có được một bữa cơm nào thật sự ngon miệng. Việc ăn uống của Hạnh vô cùng khó khăn, Hạnh chỉ ăn được những loại thức ăn mềm hoặc đã được xay nhuyễn, phải nhai bằng lợi hoặc cố gắng nuốt. Hệ lụy là Hạnh thường xuyên bị đau dạ dày vì thức ăn không được nhai kỹ. Mặc dù, vào năm Hạnh học lớp 11, bố Hạnh đã đưa Hạnh đi làm răng giả - loại hàm tháo lắp để phần nào cải thiện chất lượng cuộc sống cho Hạnh, nhưng vì hàm giả tháo lắp vốn dĩ không vững chắc, nên đã không thể sử dụng được.

Bệnh nhân Nguyễn Ngọc Hạnh trước khi phẫu thuật

Quãng thời gian đi học, Hạnh thường xuyên bị bạn bè trêu chọc,nên phải đội mũ, đeo tóc giả, khẩu trang để tránh mọi người để ý đến khiếm khuyết của mình. Hạnh ước mơ trở thành một hướng dẫn viên du lịch để có thể khám phá thế giới, được gặp gỡ, giao tiếp với nhiều người và được học hỏi, khám phá những điều mới lạ về mỗi miền đất nước. Tốt nghiệp cao đẳng du lịch, Hạnh không thể nào xin được việc làm, dù nộp rất nhiều hồ sơ xin việc nhưng tất cả đều bị từ chối, bao ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ cũng dần tan biến.

May mắn đã mỉm cười với cô gái đầy nghị lực

Khi biết được mình mắc phải hội chứng không răng bẩm sinh, Hạnh đã tìm hiểu rất nhiều thông tin trên mạng, trên báo chí. Vì điều kiện kinh tế của mình không cho phép, cô luôn theo dõi những chương trình từ thiện, giảm giá cho người nghèo, nhưng may mắn chưa một lần gọi tên Hạnh.

"Em rất muốn được cười nói tự nhiên như bao người khác. Em đã thăm khám ở nhiều nơi nhưng các bác sĩ đều nói tình trạng của em rất phức tạp, chưa có giải pháp điều trị, thậm chí nếu có điều trị được đi nữa thì chi phí sẽ rất cao, lúc đó em cảm thấy thất vọng vô cùng.

Cho đến khi biết đến Bác sĩ Nhân đã từng điều trị thành công những trường hợp tương tự, em mới có thêm hy vọng, em quyết định gửi email cho bác Nhân để trình bày hoàn cảnh của mình và mong chờ phép màu sẽ đến. Khi nhận được thông tin TS.BS Võ Văn Nhân đồng ý nhận điều trị với phương pháp hiện đại nhất vì trường hợp của em rất khó, em như vỡ òa, không giấu được sự xúc động và biết ơn dành cho bác sĩ Nhân." - Ngọc Hạnh xúc động nói.

Ngọc Hạnh chia sẻ thêm, khi có một hàm răng mới, Hạnh sẽ "ăn cả thế giới", nếm tất cả những món chưa được ăn bao giờ. Đăc biệt, Hạnh sẽ chụp thật nhiều bức ảnh, cười thật tươi mỗi ngày như một lời tri ân dành cho ba mẹ, đội ngũ bác sĩ và y tá tại Nha khoa Nhân Tâm vì những tâm huyết của họ dành cho Hạnh, vì đã cho Hạnh một cuộc sống mới.

"Em rất muốn được cười nói tự nhiên như bao người khác, cười thật tươi mỗi ngày như một lời tri ân dành cho ba mẹ, cho bác sĩ những người đã cho em một cuộc sống mới.

Nguyễn Ngọc Hạnh

Trồng răng với ba công nghệ đương đại

Sau khi khám và khảo sát trên phim X-quang, TS.BS Võ Văn Nhân - Giám đốc Nha khoa Nhân Tâm cho biết: Trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Ngọc Hạnh là một trường hợp vô cùng đặc biệt bất lợi nhất trong tất cả các trường hợp bác sĩ Nhân đã điều trị trước đây. Ở hàm trên, do không có răng nên hoàn toàn không có xương ổ răng, đồng thời xương nền hàm trên cực kỳ mỏng. Để giải quyết tình huống này, cấy Implant xương gò má là giải pháp sau cùng. Trên thiết kế Implant cho thấy, Implant chỉ còn khoảng 1 mm là xâm phạm vào ổ mắt, hố thái dương, chỉ một sai lệch nhỏ cũng gây ra biến chứng nghiêm trọng.

Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Văn Nhân - Chuyên gia cấy ghép răng Implant hàng đầu Việt Nam

Trong khi đó, ở hàm dưới, xương hàm bị tiêu trầm trọng, mỏng theo chiều ngoài trong, đỉnh sóng hàm gần sát thần kinh hàm dưới. Do vậy, hàm dưới cũng cần phải cấy Implant cực kỳ chính xác, nếu không Implant sẽ dễ dàng lệch ra khỏi vị trí, sai hướng. Việc lệch ra ngoài hay vào trong như vậy sẽ gây biến chứng nguy hiểm như: tổn thương ổ mắt, giảm thị lực, chấn thương cơ thái dương, hạn chế há miệng,… đồng thời Implant không thể tồn tại lâu dài.

Đây là ca phẫu thuật đặc biệt vì toàn bộ quá trình thực hiện từ giai đoạn xây dựng kế hoạch điều trị, phẫu thuật đến phục hình răng đều được ứng dụng các công nghệ nha khoa kỹ thuật số, phối hợp ba công nghệ đương đại: công nghệ định vị trong phẫu thuật cấy implant, công nghệ quét mặt ba chiều trong thiết kế nụ cười và công nghệ CAD/CAM chế tạo răng tự động để thiết kế vị trí và phục hình tối ưu về thẩm mỹ và chức năng, đảm bảo chính xác, an toàn, nhẹ nhàng, nhanh chóng, đồng thời, đánh dấu một bước phát triển đột phá trong ngành implant nha khoa Việt Nam.

Ca phẫu thuật cấy ghép răng Implant cho bệnh nhân không răng bẩm sinh đã diễn ra thành công tốt đẹp. Tình trạng sức khỏe của Hạnh đã ổn định, hồi phục tốt. Sau khi phẫu thuật, Hạnh đã được gắn răng tạm tức thì. Khoảng 4 tháng sau, Hạnh có thể chuyển qua giai đoạn phục hồi răng sau cùng, hoàn tất quá trình điều trị.

Để giải quyết tình trạng không răng bẩm sinh chỉ có một giải pháp duy nhất là thực hiện song hành kỹ thuật: dời dây thần kinh, cấy ghép implant để phục hồi răng hàm dưới và cấy ghép implant xương gò má để phục hồi răng hàm trên.

Vào năm 2013, TS.BS Võ Văn Nhân đã thực hiện thành công ca phẫu thuật dời thần kinh để cấy ghép implant đầu tiên tại Việt Nam cho bệnh nhân bị bắn gãy xương hàm dưới 40 năm, đến nay, sau 7 năm theo dõi, đạt kết quả vượt ngoài mong đợi, không có dấu hiệu tiêu xương, phục hình vẫn đảm bảo thẩm mỹ và chức năng nhai.

Công trình khoa học này vừa được công bố vào tháng 12/2020 trên tạp chí quốc tế "Journal of Oral and Maxillofacial Surgery" - Tạp chí hàng đầu của Hội các nhà phẫu thuật Miệng và Hàm Mặt Hoa Kì, thuộc hệ thống ISI - Viện thông tin khoa học Hoa Kỳ.

(Tuổi Trẻ)

Xem thêm tại: Phép màu cho cô gái không răng bẩm sinh