TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Kỹ thuật lấy dấu Implant là gì? Có mấy cách lấy dấu Implant

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,677
Nếu bạn đang chuẩn bị đi phục hình răng mất bằng Implant hoặc bọc răng sứ. Chắc chắn sẽ nghe nói đến cụm từ là “lấy dấu răng”. Bạn có biết lấy dấu răng implant là gì không? Cách lấy ra sao, hãy xem bài viết để tìm ra lời giải đáp đúng đắn nhất.

Nếu các bạn đang có ý đi trồng răng Implant thì có lẽ cũng đã nghe đến cụm từ lấy dấu răng hoặc lấy dấu Implant đúng không? Đây là một kỹ thuật đòi hỏi bác sĩ phải có độ chính xác cao và tay nghề cao vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả phục hình răng sau này. Vậy lấy dấu Implant là gì bạn có muốn biết không? Trước hết chúng ta hãy tìm hiểu nó:

Công nghệ lấy dấu Implant là gì?

Lấy dấu Implant là một kỹ thuật lấy dấu răng chỉ có tại nha khoa. Nó không chỉ hỗ trợ các bác sĩ trong việc trồng răng Implant mà còn được ứng dụng vào dịch vụ bọc răng sứ hoặc trồng răng giả tháo lắp.

Mục đích chính của hình thức này là muốn lấy dấu răng Implant. Việc này sẽ giúp bác sĩ có được một khuôn mẫu mô phỏng lại chính xác toàn bộ hàm răng của bệnh nhân. Sau khi đã lấy dấu implant, bác sĩ sẽ gửi các thông số kỹ thuật đó đến phòng Labo để bộ phận chế tác làm ra một bộ răng sứ vừa vặn, đạt được độ chính xác cao.

Lấy dấu phục hình Implant quan trọng như thế nào?

Khi bạn trồng răng Implant, thì việc lấy dấu răng là một kỹ thuật vô cùng quan trọng. Bác sĩ phải đảm bảo về sự sát khít tuyệt đối của từng mão răng sứ và trụ Implant. Lỡ có phát sinh sai sót nào bước này thì bạn sẽ không thể sửa chữa được khi chuẩn bị bước sang bước tiếp theo. Việc gắn răng sứ không chính xác sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp nếu bạn gặp vấn đề trong việc thao tác lấy dấu răng.

Quá trình trồng răng Implant lúc này có thể xảy ra vô số tác động tiêu cực. Ví dụ nó có thể làm làm ảnh hưởng đến quá trình tích hợp của xương. Dù cho là áp lực nào xuất hiện đi chăng nữa thì mọi tác động đều sẽ truyền tải qua trụ Implant đến vùng mô xung quanh. Nó sẽ kéo đến một loạt những biến chứng nghiêm trọng như rớt Abutment, viêm xung quanh Implant và nặng hơn là hoại tử.

Do đó, việc lấy dấu Implant là một việc đòi hỏi bác sĩ phải có phương pháp tiêu chuẩn chuyên biệt. Đầu tiên bạn phải tìm được cho mình một nha khoa uy tín và chất lượng. Nơi đó phải làm thật chính xác, đảm bảo không xảy ra bất kỳ sai sót gì trong quá trình thực hiện. Trước khi lấy dấu Implant phải đảm bảo đủ các yêu cầu như sau:

  • Khi lấu răng bắt buộc phải lấy đầy đủ mẫu của hàm răng.
  • Dấu răng không được sai lệch hay bị tạo bọt khí trên dấu.
  • Việc đổ thạch cao dựa theo dấu răng và lúc chế tác răng phải đạt chuẩn.

2 phương pháp lấy dấu răng Implant là gì?

PP1: Lấy dấu Implant bằng bột lấy và thạch cao

Đây là phương pháp lấy dấu răng kiểu thủ công, hiện tại nó vẫn còn được sử dụng tại khá nhiều nha khoa. Gồm 2 quá trình là chuẩn bị và cách lấy dấu răng:

Khâu chuẩn bị

  • Cần 1 cái cốc và bát
  • 1 cái bay trộn
  • 1 Khay đựng để lấy dấu
  • 1 cái mẫu hàm
  • Bột lấy dấu răng (loại Alginate)
  • Cuối cùng là bột thạch cao

Cách lấy dấu răng implant:

  1. Đầu tiên bạn sẽ đổ bột lấy dấu răng vào cốc, cho vào một ít nước (tốt nhất là cho từ từ nếu bạn vẫn chưa quen). Phải trộn thật đều và mịn, chú ý trộn thật nhanh tay (khoảng 30 – 40s)
  2. Sau đó đổ số bột đã trộn ra khay lấy dấu, đặc biệt không được để bột tràn ra ngoài
  3. Tiếp theo đặt khay lấy dấu đã có bột vào hàm răng của người bệnh và đợi khoảng 5 – 7 phút.
  4. Trong lúc đó bạn sẽ trộn bột thạch cao giống như bước 1 rồi đổ bột thạch cao vào khay lấy dấu ở trên. Đợi tầm 1 tiếng để bột thạch cao cứng lại là ta đã lấy dấu răng thành công rồi.

PP2: Lấy dấu Implant bằng công nghệ 3Shape 3D

Công nghệ 3Shape 3D chính là kỹ thuật được dùng để thay thế toàn bộ thao tác lấy dấu bằng tay (mẫu sáp). Cách này sẽ sử dụng bằng điều khiển, nó sẽ chạm khắc hoàn toàn bằng máy tính. Khi dùng công nghệ này, răng được lấy dấu sẽ dựa hoàn toàn vào kỹ thuật Scan (dùng phần mềm quét) để lấy thông tin một cách chính xác về vùng răng cần lấy dấu.

Khi đã có những thông tin chính xác nhờ vào kỹ thuật Scan, KTV sẽ thiết kế ra bộ răng sứ bằng công nghệ CAD/CAM. Đây là kỹ thuật tiên tiến giúp kỹ thuật viên có thể chế tác chính xác đến từng micron. Cách này từng được xem là bước đột phá, giúp khách hàng phục hình răng sứ nhanh chóng, bền hơn rất nhiều lần so với các kỹ thuật truyền thống.

Với sự chính xác đến từng micron, khách hàng không cần phải tốn thời gian, công sức và tiền bạc để sửa chữa hay làm lại việc phục hình. Nhờ có sự chuẩn xác cao, nên mão sứ sau khi được phục hình sẽ giảm tối đa việc đọng lại thức ăn, tăng tuổi thọ mão sứ, giảm khả năng mắc phải xuống mức thấp nhất.

Quy trình lấy dấu Implant bằng công nghệ hiện đại tốt ra sao?

Công nghệ 3Shape 3D sẽ mang đến cho những đặc tính tuyệt vời. Bằng cách tạo ra mẫu răng một cách chính xác, giúp phục hồi lại chức năng, mang đến độ thẩm mỹ và độ sát rất cao. Ngoài ra nó còn hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm như: Hôi miệng hay sâu răng có thể xảy ra.

Thời gian bạn phải nằm trên ghế nha khoa sẽ không còn lâu nữa

Răng phục hình có độ bền chắc, thách thức tất cả loại đồ ăn từ dai đến cứng

Tóm lại, bài viết này đã chia sẻ đến bạn đọc rất nhiều thông tin bổ ích về kỹ thuật lấy dấu Implant là gì. Muốn lấy dấu răng an toàn và trồng răng Implant có độ chính xác cao thì các bạn có thể việc lựa nha khoa Nhân Tâm để bảo đảm an toàn!