TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Khi nào nên niềng răng ở người trưởng thành?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 630
Niềng răng là biện pháp được khuyến khích cho trẻ nhỏ hoặc giai đoạn đầu tuổi vị thành niên để khắc phục tình trạng răng mọc khấp khểnh, chen chúc, sai khớp cắn,… Tuy nhiên, những người trưởng thành vẫn có thể chỉnh nha để cải thiện sức khỏe răng miệng hoặc đơn giản là để cải thiện thẩm mỹ. Vậy khi Khi nào nên niềng răng ở người trưởng thành?

Khi nào nên niềng răng ở người trưởng thành? Công nghệ niềng răng hiện nay không giới hạn độ tuổi, bất cứ khi nào bạn nhận thấy răng sai lệch như mọc chen chúc, khấp khểnh, không thẳng hàng, hai hàm răng không khít với nhau, cản trở hoạt động ăn nhai và làm giảm tính thẩm mỹ, khó phát âm,… hãy tới gặp bác sĩ để chỉnh nha.

Người trưởng thành khi nào nên niềng răng?

Một số người ở độ tuổi trên 30 rất băn khoăn vì không rõ bản thân có thể niềng răng được không? Bởi niềng răng thường được khuyến khích áp dụng sớm lúc còn nhỏ hoặc giai đoạn vị thành niên khi mà xương hàm vẫn đang phát triển và chưa cứng chắc quá. Lúc này việc nắn chỉnh, di chuyển răng sẽ rất thuận lợi và nhanh chóng.

Mặc dù vậy, việc người trưởng thành niềng răng không phải là không thể và hiện đã trở nên phổ biến hơn trước rất nhiều. Thực tế, người trưởng thành chiếm khoảng 20% số người niềng răng hiện nay. Vậy đối với người trưởng thành thì khi nào nên niềng răng?

Khi nào nên niềng răng ở người trưởng thành?

Những biểu hiện cho thấy một người lớn cần chỉnh nha có thể khác nhau tùy vào độ tuổi cũng như sức khỏe răng miệng tổng thể. Nếu gặp phải những tình trạng sau đây, bạn nên tới các địa chỉ nha khoa gần đây uy tín, chất lượng để tiến hành niềng răng:

  • Răng mọc chen chúc, khấp khểnh, không thẳng hàng.
  • Hai hàm răng không khít với nhau khi miệng bạn đang ngậm ở trạng thái bình thường.
  • Thường xuyên cắn vào lưỡi do các sai lệch răng.
  • Khó chải răng và dùng chỉ nha khoa quanh răng khấp khểnh.
  • Khó phát âm với một số âm nhất định do ảnh hưởng của vị trí lưỡi dưới răng.
  • Có tiếng động phát ra ở hàm khi bạn thức dậy hoặc ăn nhai.
  • Có cảm giác hơi căng và mỏi tại đường viền hàm sau khi bạn ăn nhai.

Niềng răng ở người trưởng thành ngày càng phổ biến hơn và kết quả đạt được cũng rất cao. Thực ra, độ tuổi niềng răng hiện nay không giới hạn. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn nên trì hoãn điều trị. Khi bạn đã sẵn sàng và chuẩn bị đầy đủ những yếu tố cần thiết, hãy đặt hẹn với bác sĩ và tiến hành chỉnh nha ngay.

Lợi ích đem lại từ việc niềng răng

Như vậy, những thông tin ở phần trên đã giúp bạn nắm được khi nào nên niềng răng. Tiếp theo đây hãy cùng tìm hiểu về những lợi ích tuyệt vời mà biện pháp này đem lại để có thêm động lực chỉnh nha dù đã ở tuổi trưởng thành nhé:

  • Đưa răng về đúng vị trí: Kể cả khi bạn đã đeo niềng khi còn nhỏ cũng không thể chắc chắn là răng bạn hoàn toàn thẳng đều, không bị xê dịch. Nếu nhận thấy răng mình không đều đẹp, bạn nên tiến hành niềng răng dù đã ở tuổi trưởng thành.
  • Nắn thẳng các răng mọc khấp khểnh: Biện pháp niềng sẽ giúp bạn nắn thẳng các răng mọc cong theo các hướng khác nhau.
  • Cải thiện thẩm mỹ và chức năng ăn nhai: Nụ cười của bạn sẽ duyên dáng và gương mặt sẽ hài hòa, thanh tú hơn sau khi chỉnh sửa hàm răng nhiều khuyết điểm. Các khuyết điểm về răng khi đã được khắc phục thì khả năng cắn, nhai, nghiền thức ăn cũng được nâng cao rõ rệt.

Niềng răng giúp bạn tìm lại nụ cười duyên dáng với hàm răng đều đặn

  • Nâng cao sức khỏe răng miệng: Một hàm răng thẳng hàng, đều đặn sẽ dễ dàng chải răng và dùng chỉ nha khoa hơn, từ đó việc vệ sinh đạt hiệu quả cao hơn, răng ít bị sâu và nướu cũng khỏe mạnh hơn.
  • Kiểm soát một số vấn đề sức khỏe: Chỉnh nha có khả năng kiểm soát những vấn đề nghiêm trọng như các sai lệch về khớp cắn khiến xương hàm đau nhức. Trong một số trường hợp, bạn cũng cần chỉnh nha trước khi làm cầu răng, gắn mão răng sứ hoặc trồng răng mới.

Bài viết trên đây đã mang tới cho bạn các thông tin hữu ích về chủ đề “Khi nào nên niềng răng ở người trưởng thành?” Cũng như những lợi ích đem lại từ việc niềng răng. Qua đó, giúp bạn nhận biết tình trạng răng của mình có nên niềng hay không và tiếp thêm động lực chỉnh nha cho bạn. Hãy liên hệ với các bác sĩ của Nha khoa Nhân Tâm ngay nếu nhận thấy răng miệng của mình có những biểu hiện bất thường nhé.