TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Giải đáp: Niềng răng mất bao lâu?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 648
Niềng răng là phương pháp chỉnh nha mang lại hiệu quả cải thiện tuyệt vời đối với những trường hợp răng mọc lệch lạc, sai khớp cắn. Đối với những người đang có ý định nắn chỉnh răng thì niềng răng mất bao lâu là vấn đề được quan tâm nhiều nhất. Hãy cùng Nha khoa Nhân Tâm làm rõ vấn đề này qua bài viết ngày hôm nay nha.

Niềng răng mất bao lâu sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của từng khách hàng, độ tuổi niềng răng, trình độ chuyên môn của bác sỹ, loại khí cụ sử dụng, thói quen ăn uống cũng như chăm sóc, vệ sinh răng miệng. Để đạt được hiệu quả chỉnh răng cao trong thời gian ngắn nhất, bạn cần lựa chọn trung tâm nha khoa gần đây uy tín, chất lượng và tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định từ bác sỹ.

Tìm hiểu về phương pháp niềng răng

Một hàm răng không đều, không đẹp, mọc lệch, mọc thưa hay hô, móm,… thường khiến chúng ta cảm thấy kém tự tin. Hiện tượng sai lệch khớp cắn còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, hàm răng lệch lạc, không đều còn tác động tiêu cực đến khả năng ăn nhai, phát âm và khiến việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn.

Niềng răng là biện pháp khắc phục răng hô, móm, răng mọc lệch, mọc thưa, sai khớp cắn,… bằng việc sử dụng khí cụ nha khoa điều chỉnh răng một cách chậm rãi và liên tục, đưa răng về lại vị trí đúng, giúp cải thiện tính thẩm mỹ và khôi phục khả năng ăn nhai.

Hiện nay, niềng răng đang ngày càng được áp dụng rộng rãi hơn và trở thành sự lựa chọn của rất nhiều khách hàng khi muốn có một hàm răng đều đẹp.

Niềng răng mất bao lâu?

Thời gian niềng răng thông thường được chia thành 4 giai đoạn, bao gồm:

  • Giai đoạn 1: Đây là giai đoạn sắp xếp các răng về vị trí đúng trên cung hàm, thường diễn ra trong khoảng 2 đến 6 tháng.
  • Giai đoạn 2: Giai đoạn này sẽ điều chỉnh trục răng, kéo dài từ 3 đến 6 tháng.
  • Giai đoạn 3: Trong giai đoạn này, các răng và khớp cắn sẽ được nắn chỉnh để về lại vị trí cân bằng. Thời gian cho giai đoạn này thông thường sẽ khoảng từ 6 đến 9 tháng.
  • Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn duy trì sự ổn định của răng và khớp cắn. Giai đoạn này sẽ kéo dài từ khoảng 3 đến 6 tháng.

Niềng răng mất bao lâu?

Thời gian niềng răng ít nhất đối với một trường hợp thường sẽ khoảng 14 tháng nếu đáp ứng đủ các điều kiện:

  • Độ tuổi từ 9 đến 14.
  • Mức độ sai lệch răng và khớp cắn ít.
  • Không phải thực hiện nhổ răng.
  • Tình trạng răng hô, móm, thưa không quá nghiêm trọng.

Những yếu tố chi phối thời gian niềng răng?

Niềng răng mất bao lâu sẽ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố:

Mức độ sai lệch răng

Sự sai lệch răng nhiều hay ít, đơn giản hay phức tạp cũng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới thời gian niềng răng. Khi niềng răng, mỗi người thường sẽ cần đeo niềng trong vòng 1,5 đến 2 năm, tuy nhiên nếu răng sai lệch nhiều thì sẽ mất thời gian lâu hơn.

Tay nghề của bác sỹ

Thời gian niềng răng cũng phụ thuộc vào tay nghề của bác sỹ thực hiện, bác sỹ có trình độ chuyên môn cao, tay nghề tốt chắc chắn sẽ giúp khách hàng cải thiện khuyết điểm răng miệng trong thời gian nhanh nhất.

Độ tuổi

Giai đoạn từ 9 đến 14 tuổi được coi là độ tuổi “vàng” để tiến hành niềng răng. Nếu niềng muộn thì quá trình dịch chuyển răng sẽ gặp nhiều khó khăn và thời gian niềng răng sẽ dài hơn. Cùng với đó, nếu tình trạng sai khớp cắn diễn ra quá lâu sẽ dẫn đến các thương tổn như tụt lợi, tiêu xương, tiêu cổ răng,…

Do đó, niềng răng sớm sẽ giúp các bạn rút ngắn thời gian đeo niềng cũng như hạn chế các thương tổn do sai khớp cắn.

Niềng răng sớm sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ chỉnh răng

Loại khí cụ

Loại khí cụ sử dụng là yếu tố tiếp theo ảnh hưởng tới niềng răng mất bao lâu. Ví dụ các loại mắc cài niềng răng tự khóa sẽ tác động lực liên tục giúp răng di chuyển trơn tru và dễ dàng hơn, từ đó giúp đẩy nhanh tốc độ chỉnh nha.

Các biện pháp chỉnh nha hiện nay chủ yếu sử dụng mắc cài làm bằng kim loại, mắc cài sứ, mắc cài mặt trong hoặc khay niềng trong suốt. Mỗi loại khí cụ sẽ cho thời gian niềng khác nhau.

Làm cách nào để thời gian niềng răng rút ngắn nhất?

Để đẩy nhanh tốc độ chỉnh nha, rút ngắn thời gian đeo niềng, bạn cần:

  • Chú ý trong việc làm sạch răng và ăn uống để giữ gìn các mắc cài. Nếu không cẩn thận làm mắc cài bong ra, lực tác động di chuyển răng sẽ bị gián đoạn khiến thời gian niềng dài hơn.
  • Vệ sinh răng miệng cẩn thận để tránh viêm lợi. Nếu lợi bị viêm, bác sỹ sẽ phải tháo dây cung để chữa trị viêm lợi sau đó mới tiếp tục quá trình chỉnh nha, điều này cũng khiến thời gian niềng răng lâu hơn bình thường.
  • Xây dựng khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin. Lựa chọn các thức ăn dễ nhai, mềm, có thể cắt nhỏ đồ ăn nếu chúng dai và cứng để tránh việc phải dùng lực quá mạnh khi ăn nhai.
  • Thăm khám định kì theo lịch hẹn của bác sỹ để kiểm tra mức độ dịch chuyển, tình trạng răng và xử lý kịp thời các vấn đề răng miệng nếu có.

Qua các thông tin trên đây, quý khách hàng đã có được lời giải cho băn khoăn niềng răng mất bao lâu rồi đúng không? Để biết chính xác tình trạng răng của mình cũng như thời gian niềng răng cụ thể, bạn hãy tới Nha khoa Nhân Tâm ngay hôm nay nhé, các bác sỹ sẽ thăm khám, tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất cho bạn.