TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cấy ghép Implant - phục hình răng tối ưu cho người cao tuổi

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 831
Mất nhiều răng hoặc mất toàn bộ răng là tình trạng xảy ra nhiều ở người cao tuổi. Nguyên nhân của vấn đề này là do sự suy yếu sức khỏe răng miệng và có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Cấy ghép Implant ra đời đã trở thành giải pháp cứu tinh đối với những người cao tuổi bị mất răng.

Cấy ghép Implant là giải pháp cứu tinh đối với những người cao tuổi bị mất răng, kể cả trường hợp mất nhiều răng hay toàn bộ hàm răng. Kỹ thuật phục hình này không chỉ đảm bảo chức năng ăn nhai mà còn giúp ngăn ngừa hiện tượng tiêu xương, cải thiện tính thẩm mỹ và khả năng phát âm.

Mất răng ở người cao tuổi và những hậu quả khôn lường

Ở người cao tuổi, sự lão hóa và suy yếu của các cơ quan ngày càng rõ rệt, các tác nhân có hại dễ dàng tấn công và gây bệnh cho cơ thể hơn. Trong đó bao gồm cả răng miệng, sự tấn công của vi khuẩn trong khoang miệng có thể gây ra sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu,… dẫn đến mất răng.

Khi bị mất 1 hoặc vài răng mà không can thiệp sớm thì sẽ gây nên hiện tượng tụt nướu và tiêu xương. Ở người già thì quá trình này lại càng diễn ra nhanh hơn, tác động xấu đến những răng khác, kéo theo nguy cơ mất toàn bộ răng.

Mất răng gây ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng ăn nhai, nếu mất toàn bộ răng thì khả năng nhai cắn, nghiền nhỏ thức ăn sẽ mất hoàn toàn. Khi đó, dạ dày phải làm việc gấp nhiều lần để xử lý lượng thức ăn chưa được nhai nghiền dẫn tới các bệnh lý viêm loét dạ dày, táo bón, thủng ruột,…

Mất răng ở người cao tuổi kéo theo nhiều hậu quả khôn lường

Người bị mất toàn bộ răng sẽ phải đối mặt với triệu chứng đau nhức đầu kéo dài, gây ra nhiều bệnh lý phức tạp khác như đau dây thần kinh, viêm xoang, rối loạn thái dương hàm,…

Hiện tượng tiêu xương hàm khiến cơ mặt không được nâng đỡ, dẫn đến tình trạng lão hóa sớm với biểu hiện móm, mặt chảy xệ và có nhiều nếp nhăn.

Ngoài ra, việc mất răng còn làm mất đi tính thẩm mỹ của gương mặt và ảnh hưởng tới khả năng phát âm.

Chính vì thế, sức khỏe răng miệng là vấn đề rất cần được quan tâm, chú trọng. Đặc biệt là với nhóm người cao tuổi, độ tuổi dễ bị mất răng và gặp phải các bệnh lý liên quan đến răng miệng nhất.

Giải pháp cấy ghép Implant cho người cao tuổi

Phương pháp phục hình Implant tháo lắp

Nếu như biện pháp sử dụng hàm giả tháo lắp trước đây không giải quyết được vấn đề xương hàm tiêu biến thì phương pháp phục hình Implant tháo lắp sẽ là chọn lựa tiếp theo đối với tình trạng mất toàn bộ răng ở người già.

Phục hình Implant tháo lắp

Để tiến hành phương pháp này, bác sỹ sẽ thực hiện cấy ghép 4 trụ Implant ở hàm trên và từ 2 đến 3 trụ Implant ở hàm dưới. Việc cấy ghép này sẽ giúp phòng tránh hiện tượng tiêu xương.

Phục hình Implant tháo lắp sẽ chắc chắn hơn so với biện pháp sử dụng hàm giả truyền thống bởi các trụ Implant đặt trong xương hàm có khả năng tăng lực hút giữ hàm giả lên nhiều lần so với lực hút giữ với nướu như kỹ thuật trước đây.

Tuy nhiên, biện pháp này lại yếu thế hơn về khả năng cải thiện lực ăn nhai so với cấy ghép Implant cố định.

Phương pháp cấy ghép Implant ALL ON 4/ALL ON 6

Cấy ghép Implant ALL ON 4/ALL ON 6

ALL ON 4 và ALL ON 6 là giải pháp phục hình tối ưu nhất đối với trường hợp người cao tuổi bị mất quá nhiều răng hoặc toàn bộ răng.

  • Cơ chế của phương pháp ALL ON 4(1): Bác sỹ sẽ cấy 4 trụ Implant vào các vị trí khác nhau. Dựa vào kết quả thăm khám và chụp CT, những vị trí thích hợp nhất sẽ được xác định để đặt trụ sao cho lực nhai phân bổ đều trên toàn bộ hàm. Các trụ đã cấy ghép sẽ cho phép phục hình khoảng 10 đến 12 răng. Bảo đảm lấy lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho toàn bộ khuôn hàm và khôi phục chức năng nhai cắn, phát âm,… như răng thật
  • Cơ chế của phương pháp ALL ON 6(2): Cũng tương tự với ALL ON 4, phương pháp ALL ON 6 sẽ dùng 6 trụ Implant cấy ghép vào các vị trí được xác định thông qua thăm khám và chẩn đoán hình ảnh, đảm bảo lực được phân bố trên toàn bộ hàm. Đối với những trường hợp tiêu xương quá nhiều thì phương pháp này sẽ bảo đảm độ vững chắc tốt hơn. Kỹ thuật cấy ghép Implant ALL ON 6 giúp phục hình tới 12 – 14 chiếc răng trên 1 hàm.

Cấy ghép Implant là kỹ thuật tương đối phức tạp trong nha khoa, tay nghề của bác sỹ quyết định tới 90% tỷ lệ thành công trong mỗi ca cấy ghép. Do vậy khi gặp tình trạng mất răng bạn cần lựa chọn trung tâm nha khoa uy tín để trị liệu. Bên cạnh đó, một nha khoa uy tín sẽ thăm khám, đánh giá kỹ lưỡng tình trạng răng của khách hàng, lên kế hoạch trị liệu phù hợp, không vì lợi nhuận mà tư vấn sai lệch. Hãy tìm hiểu kỹ và cân nhắc cẩn thận trước khi chọn cơ sở cấy ghép để tránh tình trạng “tiền mất tật mang” bạn nhé.

(1) 4 trụ implant hàm dưới

(2) Được chia làm 2 làm cắm mỗi lần 3 implant để đảm bảo nhẹ nhàng không đau và an toàn