TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nên làm gì sau khi nhổ răng khôn?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,285
Nên làm gì sau khi nhổ răng khôn để vết thương mau hồi phục và không gây viêm nhiễm, sưng đau hay gặp phải các biến chứng nguy hiểm khác luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Tham khảo ngay những thông tin sau để có cách chăm sóc đúng đắn nhất sau khi nhổ răng khôn nhé.

Nhổ răng khôn là tiểu phẫu lấy răng ra khỏi ổ răng nên sẽ tác động ít nhiều đến xương hàm, mô nướu,… Do đó, sau khi nhổ răng khôn bạn có thể gặp phải tình trạng chảy máu, sưng, đau,…

Đây là những hiện tượng bình thường, sẽ giảm dần và hết hẳn sau một vài này, thời gian lành thương lâu hay mau sẽ còn tùy thuộc vào cơ địa cũng như cách chăm sóc của mỗi người.

Việc bạn cần làm đầu tiên sau khi nhổ răng khôn là cắn chặt miếng bông gòn để cầm máu, sau đó chườm lạnh để giảm sưng đau.

Không động chạm vào vùng nhổ răng để cục máu đông hình thành không bị vỡ, vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng, xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và uống thuốc theo đơn của bác sĩ.

Bên cạnh đó, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào sau khi nhổ răng khôn, bạn cần đến nha khoa để kiểm tra và khắc phục kịp thời.

1. Cắn chặt vào miếng gạc

Việc đầu tiên mà bạn cần làm sau khi nhổ răng khôn đó là hãy cắn chặt miếng gạc để cầm máu. Việc này sẽ tạo lực ép giúp máu ngừng chảy và cục máu đông sẽ nhanh hình thành. Trong lúc này, bạn nên hạn chế nói chuyện, đồng thời không nên thay quá nhiều gạc trong thời gian ngắn vì sẽ cản trở đến quá trình đông máu.

Nên cắn chặt gạc sau khi nhổ răng khôn để cầm máu

2. Chườm lạnh

Nên làm gì sau khi nhổ răng khôn thì không thể không nhắc đến việc chườm lạnh. Bạn có thể sử dụng túi chườm chuyên dụng hoặc dùng một chiếc khăn sạch và bọc đá lạnh vào bên trong, sau đó chườm lên má bên ngoài vị trí nhổ răng.

Hãy chườm khoảng 10 – 20 phút, sau đó nghỉ 30 phút rồi lặp lại. Thực hiện liên tục trong 2 ngày đầu sẽ giúp giảm đau sưng hiệu quả. Những ngày sau bạn có thể chuyển sang chườm ấm để làm tan máu bầm, giúp máu lưu thông và đẩy nhanh quá trình hồi phục.

3. Uống thuốc giảm đau

Sau khi nhổ răng khôn, bác sĩ thường kê thuốc giảm đau, giảm sưng viêm cho bạn. Do đó, bạn hãy uống thuốc theo đúng liều lượng và thời gian mà bác sĩ đã chỉ định.

Riêng đối với thuốc giảm đau, nếu bạn không cảm thấy đau thì có thể không cần uống. Tuyệt đối không được tự ý đổi thuốc hay mua thuốc giảm đau Aspirin về uống, bởi Aspirin nếu không sử dụng đúng cách có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hãy uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ

4. Vệ sinh răng miệng cẩn thận

Không phải ai cũng biết cách chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng khôn. Ngày đầu tiên sau khi nhổ răng khôn, bạn nên chải răng một cách nhẹ nhàng, không đưa bàn chải đến gần vị trí chiếc răng bị nhổ để tránh làm tổn hại đến cục máu đông.

Tuyệt đối không được sử dụng nước muối để không ảnh hưởng đến quá trình lành thương, thay vào đó, hãy sử dụng nước súc miệng chuyên dụng, kết hợp với chỉ nha khoa để làm sạch răng miệng toàn diện.

Xem thêm: Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

5. Nghỉ ngơi hợp lý

Một lưu ý khi nhổ răng khôn đó là cần phải nghỉ ngơi hợp lý để giúp huyết áp ổn định, tạo điều kiện cho máu đông và chữa lành nướu.

Theo đó, bạn không tham gia bất cứ hoạt động thể chất nào, không cúi người xuống hoặc nhấc vật nặng ít nhất 24 tiếng sau khi nhổ răng. Ngoài ra, khi nằm nghỉ ngơi, bạn chú ý nên nằm gối cao một chút để giúp cầm máu hiệu quả.

Cần nghỉ ngơi hợp lý sau khi nhổ răng khôn

6. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Để vết thương mau lành và không xảy ra biến chứng đáng tiếc thì việc xây dựng một chế độ ăn uống sau khi nhổ răng khôn khoa học là rất quan trọng.

Những thực phẩm nên kiêng:

  • Thức ăn cứng, dai, giòn: Những loại thức ăn này sẽ khiến cho hàm phải hoạt động mạnh, làm cho vết thương lâu lành. Ngoài ra, những thức ăn giòn, nhiều vụn sẽ khiến vụn thức ăn lọt vào ổ nhổ răng gây nhiễm trùng.
  • Thức ăn cay, nóng: Thức ăn có nhiệt độ cao sẽ làm giãn mạch máu, khiến cục máu đông tan ra và gây chảy máu nhiều.
  • Thức ăn ngọt: Các loại đồ ngọt như kẹo, bánh, nước ngọt,… có thể khiến tình trạng viêm, sưng kéo dài, làm chậm quá trình lành thương.
  • Rượu, bia và các chất kích thích khác: Những thức uống này chứa các thành phần dễ khiến vết thương bị kích ứng, nhiễm trùng và lâu lành.

Kiêng những thức ăn ngọt sau khi nhổ răng khôn

Những thực phẩm nên ăn:

  • Cháo, súp: Đây là những loại thức ăn không cần nhai, rất phù hợp cho bạn sau khi vừa nhổ răng khôn. Bạn có thể bỏ thêm thịt, cá, rau xanh xay nhuyễn để vừa đảm bảo dinh dưỡng mà lại vừa thơm ngon.
  • Sữa chua: Sữa chua chứa nhiều khoáng chất như: phốt pho, canxi, probiotic,… có khả năng tăng cường sức đề kháng, phòng chống những loại vi khuẩn có hại cho vùng răng vừa mới nhổ.
  • Cá: Bạn nên bổ sung các loại cá chứa nhiều protein và chất béo lành mạnh như omega-3 để hỗ trợ đẩy nhanh quá trình lành thương, ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả.

Sữa chua giúp tăng cường sức đề kháng, rất tốt cho cơ thể sau khi nhổ răng khôn

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn sẽ không còn lo lắng nên làm gì sau khi nhổ răng khôn rồi phải không?

Tại Nha khoa Nhân Tâm, quá trình nhổ răng khôn được tiến hành bởi bác sĩ răng hàm mặt giỏi tphcm giàu kinh nghiệm, đã thực hiện thành công hàng ngàn ca nhổ răng khôn từ đơn giản đến phức tạp, đặc biệt có sự hỗ trợ của công nghệ nhổ răng khôn siêu âm Piezotome, chắc chắn sẽ là địa chỉ nha khoa đáng tin cậy cho bạn.