TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Mặt lệch bên trái thì nhai bên nào? Cách điều trị triệt để

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 50,539
Bị lệch một bên mặt sẽ làm mất đi sự hài hòa, cân đối của gương mặt. Từ đó dẫn đến cảm giác ngại ngùng và tự ti khi giao tiếp với người khác. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng lệch mặt? Mặt lệch bên trái thì nhai bên nào? Phải làm sao để khắc phục? Hãy cùng Nha khoa Nhân Tâm đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Mặt lệch bên trái thì nhai bên nào? Theo lời khuyên từ các chuyên gia nha khoa, khi bị lệch mặt bên trái, bạn cần loại bỏ thói quen chỉ nhai thức ăn ở hàm bên trái. Thời gian đầu, hãy chủ động ăn nhai ở hàm bên phải nhiều hơn và sau khi đã quen, bạn cần ăn nhai đồng đều ở hai bên hàm. Điều này sẽ giúp khớp hàm ở 2 bên hoạt động đồng đều, tránh hiện tượng lệch khớp cắn và gương mặt bị lệch nhiều hơn.

Ngoài ra, để khắc phục triệt để vấn đề lệch mặt, bạn nên tới gặp bác sĩ, thăm khám, xác định nguyên nhân và áp dụng các biện pháp chữa trị chuyên sâu nếu cần thiết.

Nguyên nhân dẫn đến lệch mặt bên trái

Lệch mặt gây mất thẩm mỹ và khiến người mắc mất tự tin trong quá trình giao tiếp. Trước khi bàn đến vấn đề mặt lệch bên trái thì nhai bên nào, mời các bạn cùng tìm hiểu về các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này với Nha khoa Nhân Tâm nhé:

  • Do di truyền: Khuôn mặt không cân đối có thể là do di truyền. Khi có người trong gia đình bị lệch mặt, nguy cơ bạn mắc phải tình trạng này sẽ cao hơn. Trong một số trường hợp, lệch mặt có thể xảy ra do sứt môi hoặc hở hàm ếch.
  • Do thói quen xấu: Thường xuyên dùng tay chống cằm, nằm nghiêng về bên trái đều có thể khiến mặt bị lệch. Ngoài ra, thói quen nhai một bên hàm hoặc bẻ cổ cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng trên.

Thường xuyên dùng tay chống cằm là nguyên nhân dẫn đến lệch mặt

  • Tác động mạnh vào xương hàm: Nếu không may phải phẫu thuật hàm hoặc bị ngã thì gương mặt của bạn cũng có nguy cơ bị lệch.
  • Dây thần kinh bị tê liệt: Nếu dây thần kinh tại vùng mặt đột ngột bị liệt thì một bên mặt của bạn sẽ không thể cử động được dẫn đến lệch mặt. Tê liệt dây thần kinh có thể gặp phải do nhiễm virus hoặc sau giai đoạn thai kì.
  • Cảm lạnh: Đây cũng là một nguyên nhân thường gặp khiến nhiều người bị tê liệt các dây thần kinh, khiến gương mặt bị lệch và miệng bị méo.
  • Đột quỵ: Khi chẳng may lượng máu lên não giảm đi, tình trạng đột quỵ có thể xảy ra khiến một bên mặt bị lệch.

Cách phát hiện tình trạng lệch mặt

Lệch mặt sẽ có nhiều mức độ. Có những trường hợp chỉ cần nhìn vào gương là có thể phát hiện nhưng nếu mặt lệch ít thì nhiều khi sẽ rất khó nhận biết. Một cách phát hiện tình trạng lệch mặt mà bạn có thể tham khảo đó là:

  • Đầu tiên dùng camera trước của điện thoại để chụp một bức ảnh.
  • Đánh dấu đáy cằm và đỉnh trán.
  • Đánh dấu 2 điểm rộng nhất ở 2 bên khuôn mặt.
  • Đánh dấu 2 điểm rộng nhất ở 2 bên cánh mũi.
  • So sánh các điểm đã đánh dấu xem chúng có cân xứng với nhau không?

Cách phát hiện tình trạng lệch mặt

Thông thường, gương mặt của một người sẽ không đối xứng hoàn toàn. Nếu các điểm đã đánh dấu không bị lệch quá nhiều thì bạn không cần lo lắng quá. Tuy nhiên, nếu mặt bị lệch quá nhiều có thể làm cho cuộc sống của bạn bị ảnh hưởng, nhất là trong hoạt động ăn uống. Vì vậy, bạn nên nhanh chóng tìm cách khắc phục vấn đề này.

Mặt lệch bên trái thì nhai bên nào?

Mặt lệch bên trái thì nhai bên nào là vấn đề khiến không ít người băn khoăn. Theo chia sẻ từ các chuyên gia, nếu không may gặp phải tình trạng này, bạn nên nhai thức ăn ở cả hàm bên phải. Mục đích là để kích thích cơ miệng phát triển, giúp khuôn mặt cân đối hơn. Ngoài ra, việc nhai đều thức ăn ở cả 2 bên hàm sẽ giúp khớp hàm hoạt động đồng đều hơn. Từ đó phòng tránh hiện tượng lệch khớp cắn.

Nếu nhai thức ăn ở hàm bên trái đã là thói quen hàng ngày của người mắc thì khi mới bắt đầu tập nhai ở cả 2 bên hàm sẽ tương đối khó khăn. Tuy nhiên, để tránh hiện tượng lệch mặt ngày ngày nặng nề hơn thì bạn nhất định phải loại bỏ thói quen này. Thời gian đầu, bạn nên chủ động nhai ở hàm bên phải nhiều hơn. Sau khi đã quen dần, bạn hãy nhai luân phiên cả 2 bên để gương mặt cân đối hơn.

Ăn nhai đều ở cả hai hàm để tránh mặt bị lệch

Biện pháp khắc phục mặt lệch bên trái

Vậy là chúng ta đã có lời giải đáp cho băn khoăn “mặt lệch bên trái thì nhai bên nào?” Ở phần trên. Để khắc phục hiện tượng lệch mặt, bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau đây:

Phương pháp khắc phục lệch mặt tại nhà

Thay đổi các thói quen xấu

Khi nằm, bạn hãy chủ động xoay người về cả 2 phía. Việc này không chỉ giúp phòng tránh lệch mặt, ngăn mặt lệch nhiều hơn mà còn giúp giảm thiểu cảm giác đau nhức cơ thể.

Bạn cũng nên loại bỏ thói quen tắm khuya, chống tay, bẻ cổ để tránh tình trạng lệch mặt tiến triển nặng hơn.

Hoạt động cơ mặt

Những bài tập luyện cơ mặt rất có lợi trong việc khắc phục hiện tượng lệch mặt. Những bài tập này mặc dù không thể giúp khuôn mặt đối xứng hoàn toàn nhưng sẽ giúp các ở vùng mặt hoạt động nhiều hơn. Từ đó ngăn ngừa liệt mặt, khiến gương mặt bị lệch nhiều hơn.

Massage mặt

Đây là phương pháp dùng tay để tạo ra lực tác động nhẹ nhàng tới các mô mềm tại vùng mặt. Biện pháp cải thiện lệch mặt này cũng đem lại hiệu quả giống như khi ta tập luyện các bài tập dành cho cơ mặt.

Châm cứu

Đây là cách khắc phục hiện tượng mặt bị lệch do tê liệt thần kinh. Phương án này mang lại hiệu quả cao đối với những trường hợp bị liệt mặt sau sinh.

Châm cứu điều trị lệch mặt do tê liệt thần kinh

Phương pháp điều trị triệt để tình trạng lệch mặt

Để giải quyết triệt để tình trạng mặt bị lệch, bạn nên tới gặp bác sĩ, thăm khám kỹ lưỡng, tìm hiểu nguyên nhân và áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp. Một số kỹ thuật giúp gương mặt bạn trở lại trạng thái cân đối bao gồm:

Tiêm botox

Tiêm botox là một trong những biện pháp được chỉ định khá nhiều để khắc phục tình trạng lệch mặt. Trong phương pháp này, bác sĩ sẽ tiêm chất làm đầy vào gương mặt của khách hàng. Trường hợp khách hàng bị lệch mặt bên trái, bác sĩ sẽ tiêm chất làm đầy vào bên phải để giúp gương mặt cân xứng hơn. Để bảo đảm an toàn khi điều trị bằng cách này, bạn cần tìm hiểu và chọn lựa các cơ sở y tế chất lượng cao, có uy tín khi thực hiện.

Niềng răng, phẫu thuật hàm

Niềng răng thẩm mỹ, phẫu thuật hàm và các cuộc phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch là biện pháp hiệu quả giúp giải quyết triệt để tình trạng lệch mặt do sai lệch răng, khớp cắn, dị tật bẩm sinh. Nhờ vậy, cấu trúc gương mặt sẽ cân đối hơn.

Phương pháp niềng răng thẩm mỹ

Có thể bạn quan tâm: Ưu và nhược điểm của hàm duy trì cố định là gì?

Như vậy, băn khoăn “mặt lệch bên trái thì nhai bên nào?” Đã được giải đáp cụ thể. Nếu chẳng may gặp phải tình trạng này, bạn cần xác định nguyên nhân chính xác nguyên nhân gây ra nó để lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp. Nếu còn bất cứ băn khoăn nào, bạn đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với Nha khoa Nhân Tâm hoặc tới trực tiếp phòng khám của Nhân Tâm để được thăm khám và tư vấn miễn phí.