TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Mặt lệch bên phải thì nhai bên nào để cân đối khuôn mặt?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 46,208
Ăn nhai một bên chính là một trong những thói quen mà rất nhiều người đang mắc phải. Vậy hậu quả của việc ăn nhai một bên là gì và mặt lệch bên phải thì nhai bên nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

Mặt lệch bên phải không chỉ làm cho khuôn mặt trở nên mất cân đối, thiếu đi sự hài hòa mà còn gây cản trở mọi người khi nhai cắn thức ăn. Việc này khiến nhiều người cảm thấy mất tự tin khi giao tiếp và sinh hoạt hằng ngày cũng bị ảnh hưởng. Mặt lệch bên phải thì nhai bên nào là vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Nếu bạn đang gặp phải trường hợp này thì hãy nhai cả bên trái để các cơ được phát triển như nhau. Trong trường hợp hàm bị lệch quá nhiều và bạn muốn khuôn mặt trở nên cân đối thì hãy nhanh chóng đến các cơ sở nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phương án khắc phục phù hợp nhất.

Nguyên nhân khiến mặt lệch bên phải là gì?

Biểu hiện của mặt lệch là khuôn mặt của bạn giống như bị chia làm hai nửa. Trong đó, một bên mặt lệch về một phía và bên cao bên thấp. Thật ra có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng lệch mặt bên phải, cụ thể như sau:

  • Do di truyền: Mỗi đứa trẻ sinh ra sẽ thừa hưởng đặc điểm từ cha và mẹ. Chính vì thế, nếu trong gia đình của bạn có người bị mất cân đối khuôn mặt thì bạn cũng sẽ có nguy cơ bị mặt lệch rất cao.
  • Do thói quen xấu: Nếu bạn hay nằm nghiêng về một phía hoặc có thói quen chống tay lên mặt cũng khiến một bên mặt bị nhỏ và lệch đi. Ngoài ra, bẻ cổ cũng là nguyên nhân sâu xa khiến mặt lệch bên phải.
  • Do chấn thương: có thể là gãy mũi hoặc vết cắt sâu,… làm các phẫu thuật có liên quan đến hàm sẽ khiến khuôn mặt bị tổn thương và bị lệch.
  • Do liệt mặt: đó là tình trạng các dây thần kinh ở một bên mặt bị tê liệt đột ngột làm cho các cơ không thể cử động. Sau đó khuôn mặt của bạn sẽ bị lệch hẳn sang một bên
  • Đột quỵ: Khi lưu lượng máu đang truyền lên não bị suy giảm đột ngột sẽ xuất hiện đột quỵ. Biểu hiện của đột quỵ là khuôn miệng bị lệch và nụ cười trở nên méo mó.
  • Cảm lạnh: Khi cơ thể bị nhiễm lạnh sẽ gây tê liệt dây thần kinh số VII làm gây lệch mặt và méo miệng

Nguyên nhân khiến mặt lệch bên phải

Hậu quả khôn lường khi ăn nhai một bên

Dưới đây là những hậu quả về răng miệng nghiêm trọng có thể bắt nguồn từ thói quen thường xuyên ăn nhai một bên của bạn như:

1. Lệch cơ hàm: Cơ quai hàm của bạn sẽ bị lệch nếu trong thời gian dài bạn chỉ vận động một bên hàm. Và cơ hàm còn lại sẽ bị co dần lại do ít được vận động. Điều này cũng góp phần làm cho gương mặt bị biến dạng thành bên to bên nhỏ.

2. Răng bị mòn gấp đôi: Thói quen ăn nhai một bên hàm sẽ tác động đến các răng bên hàm đó. Khiến chúng bị yếu đi rất nhiều, khi hoạt động nhiều thì chúng phải làm việc nặng hơn, bào mòn gấp đôi bình thường. Sau đó men răng sẽ mau hỏng dễ dẫn tới các bệnh lý răng miệng như sâu răng hoặc viêm tủy.

3. Hệ thống tiêu hóa suy giảm: Nhai một bên hàm sẽ làm cho thức ăn không được nghiền nát trước khi đưa vào dạ dày. Lâu ngày sẽ làm cho hệ thống tiêu hóa bị yếu dần gây đau dạ dày.

4. Ảnh hưởng khớp thái dương hàm: Khớp thái dương hàm sẽ bị mòn và không đều ở hai bên nếu bạn có thói quen ăn nhai một bên. Lâu dần sẽ dẫn tới tình trạng sai khớp cắn, há miệng nghe âm thanh khớp xương va chạm gây ra rối loạn khớp thái dương hàm.

Theo những chuyên gia về nha khoa, khi ăn nhai nên nhai cả hai bên để phối hợp nhịp nhàng nghiền nát thức ăn trước khi đưa vào dạ dày. Mọi người không nên nhai một bên hàm vì sẽ làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và thẩm mỹ của gương mặt.

Mặt lệch bên phải thì nhai bên nào để mặt được cân xứng?

Mặt lệch bên phải thì nhai bên nào là vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Bởi vì tình trạng lệch mặt có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân như nằm nghiêng bên phải hoặc nhai hàm bên trái,… những hành động này sẽ làm khuôn mặt bị mất đi nét thẩm mỹ và cân đối.

Nếu bạn đang gặp phải trường hợp này thì hãy nhai cả bên trái để các cơ được phát triển như nhau. Cách này sẽ giúp cải thiện đường nét trên khuôn mặt. Tập thói quen nhai bằng cả hai bên sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng sai lệch khớp cắn. Nhưng trong thời gian đầu có thể bạn sẽ gặp khó khăn khi thực hiện, hãy làm quen khoảng 2,3 ngày đầu và chủ động nhai bên trái nhiều hơn.

Xem thêm: Kháng sinh răng lợi là gì? Sử dụng như thế nào?

Cách khắc phục hàm bị lệch do ăn nhai một bên

Cách khắc phục hàm lệch do nhai một bên rất đơn giản, dựa vào nguyên nhân hình thành sẽ có phương án điều trị thích hợp. Nếu hàm bị lệch do nhai một bên do thói quen từ nhỏ, bạn chỉ cần tập nhai cân đối ở hai bên hàm. Thêm vào đó kết hợp với các bài tập massage mặt. Trên mạng có rất nhiều bài tập giúp nâng cơ mặt hiệu quả ngay tại nhà mà bạn có thể áp dụng, vừa tiện lợi lại tiết kiệm chi phí.

Nhưng nếu hàm của bạn bị lệch quá nhiều, cách này sẽ không mang lại kết quả như mong muốn. Tốt nhất là bạn nên đến địa chỉ nha khoa uy tín để bác sĩ đưa ra phương án phù hợp. Trường hợp này có thể xuất phát từ nguyên nhân như sâu răng, viêm nướu hoặc viêm nha chu. Sau khi điều trị dứt điểm tại nha khoa sẽ giúp bạn khắc phục hàm lệch.

Với các kỹ thuật nha khoa hiện đại, bác sĩ sẽ xử lý những chiếc răng bị sâu hoặc viêm nha chu, mang lại khả năng ăn nhai như ban đầu cho bạn. Tùy vào từng nguyên nhân và mức độ hàm lệch mà bác sĩ sẽ đề ra phương án điều trị hiệu quả để tối ưu chi phí.

Cách khắc phục hàm bị lệch do ăn nhai một bên

Trong khi ăn nhai, các bạn nên hoạt động ở cả hai bên hàm để chúng phối hợp nghiền nát thức ăn một cách hoàn hảo trước khi đưa vào dạ dày. Câu hỏi mặt lệch bên phải thì nhai bên nào đã được giải đáp ở bài viết trên, nếu bạn vẫn còn câu hỏi hoặc thắc mắc thì hãy đến nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn tình trạng lệch mặt ngay nhé!