TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cấu tạo hàm răng gồm mấy lớp? Chi tiết từng loại răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 12,276
Răng là một bộ phận vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người. Bạn có muốn biết cấu tạo hàm răng và chức năng của nó hay không? Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau khám phá cấu tạo hàm răng để hiểu rõ vai trò của chúng với con người.

Răng chính là một bộ phận vô cùng quan trọng đối với cơ thể của chúng ta. Nó đóng vai trò duy trì tính thẩm mỹ cho khuôn mặt, giúp cơ thể có đầy đủ dinh dưỡng. Có một sự thật là chúng ta rất ít khi quan tâm đến những chiếc răng nên cũng không biết rõ cấu tạo hàm răng ra sao. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cấu tạo hàm răng và chi tiết từng chiếc răng nhé!

Cấu tạo hàm răng con người gồm bao nhiêu cái?

Mỗi người sẽ mọc răng hai lần trong cuộc đời, lần đầu tiên là răng sữa lúc còn nhỏ và răng vĩnh viễn. Thông thường số lượng răng ở hai giai đoạn này sẽ khác nhau, cấu tạo hàm răng cụ thể như sau:

Cấu tạo hàm răng trẻ em gồm bao nhiêu răng?

Trẻ con sẽ bắt đầu mọc răng sữa ở giai đoạn 5 tháng tuổi và sẽ kéo dài cho tới khi bé lên 3 tuổi, lúc này răng đã mọc hoàn chỉnh. Răng mọc trong giai đoạn có tên gọi là răng sữa, hàm răng sữa sẽ có tổng cộng 20 cái được chia đều cho hai hàm trên và dưới bao gồm:

  • 4 chiếc răng cửa
  • 2 chiếc răng nanh
  • 4 chiếc răng hàm

Sau đó đến khi trẻ được 6 tuổi, quá trình thay răng vĩnh viễn mới chính thức bắt đầu. Cấu tạo của bộ răng vĩnh viễn mọc sau này sẽ có khác hoàn toàn so với răng sữa trước đó.

Cấu tạo hàm răng con người

Người trưởng thành có mấy cái răng?

Theo như một vài nghiên cứu thực tế đã được thực hiện, bộ răng đầy đủ của một người trưởng thành tổng cộng là 32 cái (đã tính cả răng khôn). Và 32 chiếc răng này sẽ được chia đều tại hàm trên và hàm dưới. Cụ thể răng ở từng hàm:

  • 4 chiếc răng cửa nằm ở giữa hàng phía trước miệng.
  • 4 chiếc răng nanh nằm mỗi bên 1 chiếc kế 2 răng cửa hai hàm.
  • 2 chiếc răng tiền hàm và 3 chiếc răng hàm ở phía sau, mỗi bên tổng cộng 5 chiếc.

Trong đó, 3 chiếc răng hàm đã bao gồm răng khôn số 8. Vì chiếc răng này thường mọc khá muộn lại còn hay bị mọc lệch (cũng có một số trường hợp người đó không có răng khôn hoặc bị thiếu răng khôn). Do răng khôn không đóng góp chức năng nhai trên cung hàm nhưng lại có tỷ lệ bị mọc lệch khá lớn nên thông thường mọi người phải đến nha khoa để loại bỏ chiếc răng số 8 này.

Chi tiết cấu tạo hàm răng của con người

Có lẽ bạn chỉ biết cấu tạo của 1 chiếc răng gồm có thân răng và chân răng. Trong đó thân răng chính là khu vực nằm phía bên trên lợi và được sử dụng nhiều nhất. Chân răng sẽ nằm phía dưới lợi, nó còn được liên kết với xương hàm để tạo độ vững chắc cho hàm răng. Sau khi đã giải phẫu sâu hơn về một chiếc răng, cấu tạo hàm răng gồm các thành phần như sau:

  • Men răng: chính là phần vỏ bên ngoài, sẽ phản ánh màu sắc của hàm răng. Men chủ được cấu tạo từ canxi photphat - đây là một khoáng chất rất chắc khỏe.
  • Ngà răng: lớp này nằm bên dưới men răng. Ngà răng là một mô cứng có chứa những ống cực nhỏ. Một khi men răng bị hư hại, răng của bạn sẽ trở nên vô cùng nhạy cảm khi tiếp xúc với đồ ăn nóng hoặc lạnh và dễ gây ê buốt.
  • Tủy răng: đây là bộ phận cung cấp sự sống chính cho răng bằng cách đưa dưỡng chất vào răng thông qua hệ thống mạch máu, dây thần kinh,…ở bên trong răng

Cấu tạo hàm răng chi tiết

Tìm hiểu chi tiết về chức năng của từng loại răng

Răng cửa (có 8 cái)

Đối với 8 chiếc răng cửa (4 trên và 4 dưới), chúng sẽ nằm ở vị trí “mặt tiền” trên hàm răng nên răng cửa có tầm ảnh hưởng rất lớn đến nụ cười và khuôn mặt của từng người.

Ngoài ra, răng cửa còn đảm nhận thêm chức năng là hỗ trợ cho răng nanh xé nhỏ thức ăn trước khi chuyển đến răng hàm để nghiền. Thêm vào đó răng cửa có thể làm ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng phát âm hoặc giọng nói của con người. Do đó  đây chính là một chiếc răng cực kỳ quan trọng vì nó đảm nhận rất nhiều vai trò chủ chốt.

Răng nanh (có 4 cái)

Nằm bên cạnh răng cửa sẽ là 4 chiếc răng nanh, bao gồm 2 cái ở trên và 2 cái ở dưới. Đây là những chiếc răng nhọn thường nằm ở khóe miệng, nó gần giống với răng của một số loài động vật ăn thịt. Răng nanh sẽ đảm nhận chức năng chính là xé nhỏ thức ăn, nó cũng làm ảnh hưởng 1 phần tới tính thẩm mỹ của nụ cười và khuôn mặt nữa đấy.

Răng tiền hàm ( có 8 cái)

Bạn đã nghe đến răng tiền hàm chưa? Nó còn có tên gọi là răng hàm nhỏ (răng số 4 và số 5). Những chiếc răng này sẽ đóng vai trò nghiền thức ăn và xé thức ăn. Chúng được xem là nhóm răng hỗ trợ cho cả nhóm răng hàm và răng nanh.

Chi tiết về chức năng của từng loại răng

Răng hàm (có 8 cái)

Nhóm răng hàm nằm ở vị trí trong cùng của hàm răng có vai trò là bộ “máy nghiền” thực phẩm đã được cắt nhỏ bởi răng cửa và răng nanh trước đó. Đây là những răng to nhất, hay có bề mặt với nhiều phần gồ lên ở hai bên và có rãnh ở giữa. Thêm vào đó còn có một loại răng hàm được gọi là răng khôn có 4 cái, nhưng đa phần không đáng để nhắc đến vì chúng toàn mọc lệch nên cần phải đến nha khoa nhổ.

Khi đã xem cấu tạo hàm răng trong bài viết này thì mình khuyên các bạn nên chăm sóc chúng thật kỹ. Nếu bạn còn thắc mắc muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực nha khoa thì hãy đến Nha khoa Nhân Tâm để được chuyên gia giải đáp ngay nhé!