TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Làm răng sứ sau bao lâu thì hết ê buốt, ăn uống bình thường?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,581
Bọc răng sứ là phương pháp phục hình răng hiện nay đang được rất nhiều người lựa chọn. Để khắc phục tình trạng răng khuyết điểm như sứt mẻ, răng khấp khểnh, bị nhiễm kháng sinh, hô, móm, lệch lạc ở mức độ nhẹ,… nhằm mang lại vẻ đẹp hoàn hảo cho hàm răng cũng như đáp ứng khả năng ăn nhai tốt nhất. Tuy nhiên, làm răng sứ sau bao lâu thì hết ê buốt?

Răng sứ là phương pháp trong nha khoa thẩm mỹ giúp phục hình răng, mang lại vẻ đẹp cho men răng và điều chỉnh lại vị trí răng mọc, giúp răng đều đặn hơn. Đây là phương pháp có tính thẩm mỹ, độ bền cao và không gây kích ứng cho cơ thể.

Phương pháp bọc sứ sử dụng mão răng giả được chế tác từ sứ để lắp vào răng thật cần phục hình. Nhờ đó, bạn sẽ có được hàm răng trắng sáng, đều màu hơn rất nhiều. Hiện nay, tại các cơ sở nha khoa đang áp dụng nhiều dòng răng sứ đến từ nhiều hãng khác nhau.

Làm răng sứ sau bao lâu thì hết ê buốt?

Khi bọc răng sứ, bác sĩ sẽ tiến hành mài cùi răng thật của bạn để tạo độ nhám và làm điểm tựa để có thể chụp mão sứ lên trên. Thao tác này ít nhiều tác động đến cấu trúc răng nên việc gây ra cảm giác ê buốt là điều không tránh khỏi.

Vậy làm răng sứ sau bao lâu thì hết ê buốt và được xem là một biểu hiện bình thường?

Cơn đau nhức, ê buốt sau khi bọc răng sứ thường sẽ diễn ra từ 2 – 3 ngày sẽ hết. Tuy nhiên cũng có rất nhiều trường hợp khách hàng chỉ cảm thấy ê buốt trong vài giờ đầu sau khi bọc sứ, hoặc ngược lại, tình trạng này cũng có thể kéo dài từ 5 – 7 tuần đối với người có thể trạng yếu và răng nhạy cảm.

Nguyên nhân bọc sứ xong bị ê buốt

Làm răng sứ bị ê buốt có thể từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có thể kể đến:

Kỹ thuật phục hình thiếu tính chuẩn xác, cơ sở vật chất không đảm bảo

Thao tác mài cùi răng nếu thực hiện sai kỹ thuật, gây xâm lấn hoặc ảnh hưởng đến răng kế bên, nướu răng, đặc biệt là tủy răng là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng ê buốt và đau nhức.

Kỹ thuật bọc răng sứ thiếu chuẩn xác sẽ gây ra tình trạng ê buốt răng sau phục hình

Ngoài ra cũng có trường hợp bác sĩ khi lắp răng sứ bị hở, không trùng khít với cùi răng thật khiến thức ăn bị tích tụ, lâu dần gây hôi miệng và sâu răng. Sâu răng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây viêm tủy răng, khiến bạn phải chịu đựng những cơn đau nhức dữ dội.

Trong một số trường hợp, đau nhức, ê buốt răng sau khi bọc sứ là do thực hiện tại cơ sở nha khoa không đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, máy móc lậu hạc, thiết bị không được vô trùng. Đó là lý do bác sĩ luôn khuyên bạn lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để bọc răng sứ đẹp và an toàn.

Khách hàng có bệnh lý về răng miệng nhưng chưa điều trị đã làm răng sứ

Trường hợp khách hàng bị sâu răng, viêm nướu, chảy máu chân răng, viêm nha chu,… cần được điều trị khỏi mới có thể tiến hành thẩm mỹ răng sứ.

Nếu không, các bệnh lý này vẫn sẽ âm thầm phát triển, lâu dần gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến phần răng thật nằm bên dưới mão răng sứ, khiến chân răng bị suy yếu và gây ê nhức khó chịu cho bạn.

Sang chấn khớp cắn

Không ít khách hàng sau khi làm răng sứ bị ê buốt là do bị sang chấn khớp cắn. Khớp cắn không được điều chỉnh tốt sẽ khiến răng bị va đập dẫn đến áp lực nhai dồn lên chân răng gây đau nhức.

Biểu hiện của tình trạng này là những cơn đau buốt xuất hiện vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy hoặc sau khi ăn xong, có thể lan lên đầu, sang tai, má kèm sốt nhẹ.

Xem thêm: Răng sứ có tẩy trắng được không?

Thói quen ăn uống, sinh hoạt của khách hàng sau khi bọc răng sứ

Nếu khách hàng thường xuyên ăn những thực phẩm quá cứng, quá nóng hoặc quá lạnh sẽ khiến răng bị kích thích và ê buốt.

Ngoài ra, một số khách hàng do chưa nắm hết về bọc răng sứ, hoặc mang tâm lý ham rẻ nên lựa chọn sai nha khoa và dòng sứ kém chất lượng, khiến quá trình bọc sứ không được đảm bảo kéo theo những biến chứng không mong muốn, trong đó có ê buốt và đau nhức kéo dài.

Thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày của khách hàng cũng có thể là nguyên nhân gây ê buốt sau khi làm răng sứ

Làm gì khi tình trạng ê buốt kéo dài không khỏi sau khi bọc răng sứ?

Để giảm cảm giác ê buốt sau khi bọc răng sứ, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau do bác sĩ chỉ định hoặc hoặc chườm lạnh, đồng thời ăn những món ăn dạng mềm, lỏng như súp hoặc cháo. Tình trạng đau nhức sẽ giảm dần và hết sau 1 – 2 ngày nếu bạn có chế độ chăm sóc răng miệng tốt.

Tuy nhiên, nếu cơn ê buốt kéo dài hơn bình thường thì bạn nên nhanh chóng liên lạc với bác sĩ tại nha khoa để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục, tuyệt đối không tự ý chữa trị tại nhà.

Nếu có bất thường gì xảy ra, bạn nên đến nha khoa gần nhất để thăm khám, tuyệt đối không tự chữa trị tại nhà

Nếu tình trạng ê buốt là do sang chấn khớp cắn, hoặc do răng sứ lắp không sát khít với cùi răng, bác sĩ sẽ điều chỉnh lại răng sứ để bạn có thể ăn nhai thoải mái và không còn đau nhức.

Trong trường hợp đau nhức là do răng sứ kém chất lượng, bác sĩ buộc phải tháo bỏ răng sứ và thay mới bằng răng sứ có chất lượng hơn để đảm bảo sức khỏe và tính thẩm mỹ cho bạn.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp, bạn sẽ yên tâm tìm đến phương pháp thẩm mỹ răng sứ tại cơ sở nha khoa uy tín mà không cần lo lắng đến việc làm răng răng sứ sau bao lâu thì hết ê buốt.