TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Vôi răng tự tróc có được không? Những điều cần lưu ý

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 353
Vôi răng là những mảng bám màu vàng hoặc màu nâu đen dính cứng chắc trên răng và sâu bên dưới nướu. Nếu không loại bỏ vôi răng có thể gây nên nhiều bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Nhiều người thắc mắc vôi răng tự tróc có được không? Cùng giải đáp qua những thông tin trong bài viết sau nhé.

Vôi răng được hình thành từ những mảng bám trên răng bị khoáng hóa. Chúng thường tích tụ ở chân răng, mặt trong và mặt ngoài của răng, thậm chí còn ở bên dưới nướu. Trong hầu hết trường hợp, vôi răng cần được loại bỏ bằng dụng cụ chuyên nghiệp tại nha khoa. Nhưng cũng có những trường hợp vôi răng tự tróc qua những cách đơn giản tại nhà.

Vôi răng là gì? Được hình thành như thế nào?

Trước khi tìm hiểu về vôi răng tự tróc, bạn hãy tìm hiểu xem vôi răng là gì và được hình thành như thế nào nhé!

Vôi răng (hay còn gọi là cao răng) là những mảng bám cứng màu vàng hoặc nâu dính chặt vào răng. Chúng được hình thành bởi sự tác động của vi khuẩn lên các vụn thức ăn còn sót lại, theo thời gian sẽ dần tích tụ và cứng dần, bám rất chắc ở thân răng, chân răng hoặc nằm sâu dưới nướu.

Vôi răng là những mảng bám cứng đầu bám trên răng

Vôi răng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây nên các bệnh lý răng miệng nguy hiểm như: viêm nướu, viêm nha chu, chảy máu chân răng, tụt nướu, tiêu xương, thậm chí là mất răng. Ngoài ra, vôi răng nhiều còn có thể gây hôi miệng, làm mất đi sự tự tin của “khổ chủ”.

Vôi răng tự tróc, có thể không?

Một trong những câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc đó là liệu vôi răng tự tróc có được không? Trên thực tế, rất khó để vôi răng tự bong tróc ra. Bởi cấu trúc của vôi răng khá cứng và chúng bám rất chắc vào bề mặt răng và nướu. Lớp vôi càng dày thì sẽ càng khó để tự bong ra.

Bên cạnh đó, vôi răng thường hình thành ở những vị trí khó tiếp cận bằng bàn chải đánh răng như: kẽ răng, bên dưới nướu,... Vì thế, việc vôi răng tự tróc là điều không hề dễ dàng.

Vôi răng tự tróc là điều không hề dễ dàng

Tuy nhiên, trong một số trường hợp vôi răng có thể tự bong tróc ra. Tuy nhiên, điều này không phổ biến và thường chỉ xảy ra với những vôi răng mới hình thành, có kích thước nhỏ và chưa bám chặt vào bề mặt răng.

Xem thêm: Kinh nghiệm tìm nha khoa cạo vôi răng uy tín

5 cách làm bong tróc vôi răng tại nhà phổ biến

Với những tình trạng vôi răng mỏng, kích thước nhỏ, mới hình thành thì bạn có thể thử áp dụng 5 cách làm vôi răng tự tróc tại nhà đơn giản dưới đây.

Sử dụng muối và chanh

Muối và chanh đều là hai nguyên liệu có tính sát trùng cao, có khả năng lấy đi mảng bám vôi răng một cách hiệu quả, đồng thời giúp hàm răng của bạn trở nên trắng sáng hơn.

Chanh và muối giúp loại bỏ mảng bám hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Chanh vắt lấy nước cốt, cho một ít muối vào rồi khuấy đều.
  • Ngậm hỗn hợp trong miệng khoảng 5 phút, sau đó súc miệng với nước sạch.
  • Hoặc bạn có thể thoa đều hỗn hợp lên bề mặt răng, dùng ngón tay hoặc bàn chải đánh răng chải nhẹ nhàng khoảng 3 phút, sau đó súc miệng lại với nước sạch.

Lưu ý: Chanh có tính axit cao nên bạn chỉ nên thực hiện 1 - 2 lần/tuần, không nên thực hiện thường xuyên để tránh bào mòn men răng và khiến nướu bị tổn thương.

Dùng dầu dừa loại bỏ vôi răng

Không chỉ có công dụng làm đẹp da, mượt tóc,... dầu dừa còn giúp loại bỏ các mảng bám răng một cách nhanh chóng.

Sử dụng dầu dừa để loại bỏ vôi răng

Cách thực hiện:

  • Dùng một miếng bông gòn sạch thấm vào dầu dừa.
  • Chà sát miếng bông gòn lên bề mặt răng trong khoảng 3 - 5 phút.
    Thực hiện đều đặn 2 - 3 lần/tuần để mảng bám vôi răng được đánh bay hiệu quả.

Làm vôi răng tự tróc bằng baking soda

Bên cạnh công dụng làm đẹp da, là nguyên liệu trong làm bánh, baking soda còn được biết đến như một chất tẩy mảng bám ố vàng trên răng, giúp răng trắng sáng hơn.

Baking soda giúp răng trắng sáng hơn

Cách thực hiện:

  • Hòa tan 2 thìa baking soda với 1 thìa nước sao cho tạo thành một hỗn hợp sền sệt.
  • Lấy bàn chải đánh răng thấm đều lên hỗn hợp này và đánh răng trong khoảng 3 phút.
  • Cuối cùng súc miệng lại với nước sạch.

Lưu ý: Baking soda cũng có tính axit, vì thế bạn không nên lạm dụng để tránh làm mòn men răng. Tần suất sử dụng hợp lý chỉ nên từ 1 - 2 lần/tuần.

Dùng vỏ chuối chín làm sạch răng

Trong vỏ chuối có chứa các chất như Magie, Mangan, Kali,... Những chất này có khả năng lấy sạch các mảng bám trên răng một cách hiệu quả. Kiên trì sử dụng sẽ mang lại hiệu quả làm sạch răng bất ngờ đấy.

Sử dụng vỏ chuối để làm sạch răng

Cách thực hiện:

  • Cắt vỏ chuối chín thành từng miếng dài khoảng 2 - 4 cm.
  • Dùng vỏ chuối chà sát lên bề mặt răng trong khoảng 3 - 5 phút rồi súc miệng lại với nước sạch.

Lưu ý: Tránh sử dụng vỏ chuối còn xanh vì chúng chứa nhiều nhựa, khiến răng bị sậm màu hơn. Bạn nên chọn vỏ của quả chuối đã chín mềm hoàn toàn, có màu vàng tươi.

Dùng đường nâu làm sạch vôi răng

Đường nâu là một nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình. Bên cạnh đó, đường nâu còn có công dụng loại bỏ các mảng bám vôi răng và làm trắng răng mà không phải ai cũng biết.

Đường nâu giúp loại bỏ mảng bám răng mà không phải ai cũng biết

Cách thực hiện:

  • Ngậm 1 thìa đường nâu vào trong miệng.
  • Dùng lưỡi đảo quanh để đường bám vào toàn bộ bề mặt răng.
  • Đến khi đường tan hết thì nhổ đi và súc miệng lại với nước sạch.

Những điều cần lưu ý khi làm sạch vôi răng tại nhà

Mặc dù khá đơn giản, dễ thực hiện, nhưng để loại bỏ vôi răng tại nhà thì bạn cần lưu ý đến những điều sau:

  • Những cách làm vôi răng tự tróc tại nhà thường chỉ có hiệu quả với những vôi răng mới hình thành, chưa bám chặt vào thân răng. Với những vôi răng đã hình thành từ lâu, có màu vàng hoặc nâu đậm thì những phương pháp này sẽ không mang lại hiệu quả như mong đợi.
  • Không nên quá lạm dụng các phương pháp làm sạch vôi răng tại nhà vì có thể dẫn đến các vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng như: mòn men răng, viêm nướu, viêm nha chu, răng trở nên nhạy cảm và ê buốt,...

Không được quá lạm dụng cách loại bỏ vôi răng tại nhà

  • Việc vôi răng tự tróc không đồng nghĩa với việc bạn đã loại bỏ hoàn toàn vôi răng. Bởi vôi răng có thể nằm ở kẽ răng, mặt trong của răng hay bên dưới nướu - vị trí mà bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường.
  • Chính vì thế, để loại bỏ lớp vôi răng cứng đầu một cách triệt để, bạn nên tìm đến những cơ sở nha khoa uy tín để thực hiện. Bác sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để loại bỏ vôi răng, giúp răng trắng sáng và nướu răng cũng chắc khỏe hơn.

Cạo vôi răng hiệu quả, nhanh chóng, không đau tại Nha khoa Nhân Tâm

Như đã đề cập ở trên, với những vôi răng đã hình thành lâu ngày và bám sâu vào bề mặt răng, nằm sâu bên dưới nướu thì bạn nên đến trực tiếp nha khoa để bác sĩ kiểm tra và xử lý.

Mặc dù là kỹ thuật đơn giản trong nha khoa, nhưng nếu cạo vôi răng không được thực hiện đúng kỹ thuật có thể gây mòn men răng, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Hiện nay, Nha khoa Nhân Tâm là một trong những nha khoa uy tín lâu năm mà bạn có thể tin tưởng lựa chọn.

Nha khoa Nhân Tâm là địa chỉ cạo vôi răng uy tín

  • Đội ngũ bác sĩ giỏi, có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và thực hiện cạo vôi răng. Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ vôi răng triệt để mà không hề đau nhức hay gây hại đến sức khỏe răng miệng.
  • Trang bị hệ thống máy móc, công nghệ hiện đại, giúp quá trình thăm khám và điều trị của khách hàng diễn ra nhanh chóng và đảm bảo an toàn.
  • Quá trình cạo vôi răng được thực hiện bởi công nghệ sóng siêu âm. Máy cạo vôi răng siêu âm sử dụng đầu rung với tần số cao để tác động lên vôi răng, từ đó phá vỡ liên kết giữa chúng với bề mặt răng, hay cả những vị trí khó tiếp cận, giúp loại bỏ dễ dàng vôi răng mà không hề gây đau, chảy máu hay cảm giác ê buốt, khó chịu.
  • Chi phí cạo vôi răng tại nha khoa rất hợp lý, phù hợp với túi tiền của khách hàng. Đặc biệt, giá được niêm yết công khai, minh bạch, cam kết không phát sinh thêm chi phí trong suốt quá trình thực hiện.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc vôi răng tự tróc có được không và biết được những cách làm sạch răng hiệu quả. Để loại bỏ vôi răng hoàn toàn và đảm bảo sức khỏe răng miệng, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được hỗ trợ nhanh chóng nhé.