TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trồng răng Implant và cầu răng sứ loại nào tốt hơn?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 940
Trồng răng Implant và cầu răng sứ là hai phương pháp được áp dụng rộng rãi để phục hình chiếc răng đã mất. Vậy nên chọn lựa biện pháp nào để đạt được hiệu quả phục hình cao nhất. Bài viết hôm nay của Nha khoa Nhân Tâm sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về hai phương pháp này, từ đó đưa ra được quyết định phù hợp nhất.

Trồng răng Implant và cầu răng sứ là hai phương pháp được áp dụng rộng rãi để phục hình chiếc răng đã mất nhưng mỗi phương pháp lại có những ưu, nhược điểm khác nhau. Để quyết định trồng răng Implant hay làm cầu răng sứ thì cần chú ý đến tình trạng răng miệng, sức khỏe tổng thể cùng một số yếu tố khác.

Khái niệm về trồng răng Implant và cầu răng sứ

Để chọn lựa đúng kỹ thuật phục hình thích hợp, trước tiên bạn cần hiểu rõ bản chất của trồng răng Implant và cầu răng sứ.

Thế nào là trồng răng Implant?

Trồng Implant là biện pháp ứng dụng công nghệ hiện đại giúp hồi sinh chiếc răng đã mất trong hầu hết các trường hợp mất răng từ mất một chiếc cho tới toàn hàm. Răng Implant sử dụng chân răng nhân tạo làm từ Titanium (trụ Implant) đặt trực tiếp vào xương hàm, sau khi quá trình tích hợp giữa trụ và xương hàm hoàn thiện thì chúng sẽ bám chắc trên cung hàm, đảm nhận chức năng nâng đỡ mão sứ. Cấy ghép Implant được tiến hành độc lập, tồn tại riêng biệt, không xâm lấn tới bất kì răng thật nào khác.

Thế nào là cầu răng sứ?

Cầu răng sứ là biện pháp mài nhỏ 2 răng thật ở 2 phía của răng đã mất để tạo thành trụ nâng đỡ cầu răng bằng sứ gồm ít nhất 3 mão sứ tương ứng. Biện pháp này có thể giúp bạn khôi phục một hoặc một vài răng liền kề tại nhiều vị trí trên cung hàm. Tuy nhiên, để tiến hành được kỹ thuật này, những chiếc răng bên cạnh răng đã mất cần phải khỏe mạnh để mão sứ gắn bên trên được bền lâu.

Mài răng trong kỹ thuật làm cầu răng sứ

So sánh trồng răng Implant và cầu răng sứ

Trồng răng Implant và cầu răng sứ đều giúp khôi phục răng đã mất, cải thiện thẩm mỹ và chức năng ăn nhai nhưng mỗi phương pháp lại có những ưu, nhược điểm khác nhau. Vậy nên việc chọn lựa cầu răng sứ hay răng Implant sẽ tùy thuộc vào nhu cầu của từng người.

Sau đây sẽ là thông tin so sánh trồng răng Implant và cầu răng sứ dựa trên những tiêu chí cụ thể giúp bạn đưa ra được sự chọn lựa đúng đắn nhất.

Cầu răng sứ:

  • Chỉ định: Mất một hoặc một vài răng liền kề.
  • Yêu cầu: 2 răng bên cạnh răng bị mất phải khỏe mạnh để đảm nhận chức năng làm trụ nâng đỡ cầu răng.
  • Kỹ thuật thực hiện: Mài nhỏ răng thật, xâm lấn đến men răng ở mức độ nhất định.
  • Khả năng phục hình: Tính thẩm mỹ tốt nhưng chức năng ăn nhai vẫn bị hạn chế.
  • Tuổi thọ: Từ 10 đến 15 năm hoặc lâu hơn nếu được chăm sóc tốt.
  • Ngăn ngừa biến chứng: Không phòng tránh được tình trạng tụt nướu, tiêu xương, biến dạng gương mặt.
  • Chi phí: Chi phí thực hiện tiết kiệm hơn so với trồng răng Implant.

Trồng răng Implant:

  • Chỉ định: Mất một răng, nhiều răng và thậm chí toàn bộ hàm răng.
  • Yêu cầu: Xương hàm chắc khỏe, ổn định, đủ thể tích.
  • Kỹ thuật thực hiện: Cấy ghép trực tiếp trụ Implant vào xương hàm, tồn tại độc lập, không xâm lấn tới răng khác.
  • Khả năng phục hình: Tính thẩm mỹ cao, chức năng ăn nhai tốt không thua gì răng thật.
  • Tuổi thọ: Tuổi thọ cao tới hơn 25 năm hoặc vĩnh viễn nếu được chăm sóc cẩn thận.
  • Ngăn ngừa biến chứng: Nhờ khả năng khôi phục chân răng nên có thể kích thích sự tăng trưởng của xương hàm, giúp xương không bị tiêu hủy, bảo tồn nguyên vẹn cấu trúc xương.
  • Chi phí: Chi phí thực hiện cao hơn cầu răng sứ.

Bài viết liên quan: Trồng răng Implant rẻ nhất là bao nhiêu?

Nên trồng răng Implant hay làm cầu răng sứ?

Thông tin so sánh ở phần trên đã giúp bạn hiểu rõ về 2 phương pháp phục hình này rồi đúng không. Tuy nhiên, để quyết định trồng răng Implant hay làm cầu răng sứ thì cần chú ý đến cả tình trạng răng miệng, sức khỏe tổng thể cùng một số yếu tố khác.

Tham khảo ý kiến bác sĩ để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất khi phục hình răng

Nếu sức khỏe của bạn yếu hoặc đang mắc những bệnh lý mạn tính như tim mạch, tiểu đường thì bác sĩ cần đánh giá mức độ nặng nhẹ của bệnh để xem bạn có phù hợp để cấy răng Implant hay không. Nếu có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc tỉ lệ thành công thấp thì bác sĩ nha khoa gần đây có thể chỉ định bạn làm răng giả tháo lắp hoặc cầu răng sứ.

Bên cạnh đó, cấy ghép Implant đòi hỏi khách hàng trên 18 tuổi, có xương hàm ổn định và cứng chắc.

Nếu bạn đang gặp vấn đề vì mất răng và phân vân chưa rõ nên chọn phương pháp nào giữa trồng răng Implant và cầu răng sứ thì hãy tới trực tiếp Nha khoa Nhân Tâm nhé. Các bác sĩ tại đây sẽ thăm khám kỹ lưỡng và cho bạn biết kỹ thuật nào đem lại kết quả cao nhất và phù hợp nhất với tình trạng răng miệng của bạn.