TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Top 10 loại thuốc nhiệt miệng cho trẻ em hiệu quả, an toàn

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 617
Nhiệt miệng là triệu chứng thường gặp ở trẻ em, gây ảnh hưởng đến việc ăn uống, sinh hoạt của trẻ. Để điều trị nhiệt miệng, sử dụng thuốc nhiệt miệng cho trẻ em là cách các phụ huynh thường áp dụng. Tham khảo bài viết sau để hiểu rõ hơn về biện pháp này nhé!

Nhiệt miệng là tình trạng rất hay xảy ra ở trẻ em, đặc biệt là những ngày nắng nóng. Tình trạng này có thể gây đau rát, khó chịu cho trẻ, nhất là khi ăn uống, vệ sinh răng miệng,… Do đó, ba mẹ cần tìm các loại thuốc nhiệt miệng cho trẻ em an toàn, uy tín để làm dịu cơn đau, giúp vết loét mau lành.

Dấu hiệu nhiệt miệng ở trẻ

Để có thể sử dụng thuốc nhiệt miệng cho trẻ em hiệu quả, hạn chế những ảnh hưởng của nhiệt miệng đến trẻ, ba mẹ cần biết được những triệu chứng của tình trạng này, từ đó kịp thời nhận biết và điều trị.

Dấu hiệu nhận biết nhiệt miệng ở trẻ đó là khoang miệng xuất hiện các vết loét màu trắng hoặc màu đỏ trong vùng môi trong, nướu hoặc lưỡi. Thông thường, nhiệt miệng ở trẻ sẽ được chia thành 3 loại:

Dấu hiệu nhiệt miệng ở trẻ em

  • Nhiệt miệng với vết loét nhỏ: Đây là loại phổ biến nhất. Các vết loét thường nhỏ với kích thước từ 2mm – 8mm và sẽ biến mất sau khoảng 10 – 15 ngày.
  • Nhiệt miệng với vết loét lớn: Đây là tình trạng khá nặng, vết loét có thể lên đến 1cm. Tình trạng này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ăn uống, sức khỏe của bé, đồng thời cần phải mất nhiều thời gian để lành thương và có thể để lại sẹo.
  • Nhiệt miệng Herpes: Đây là loại khác với 2 loại trên, thường xuất hiện các vết loét nhỏ gần nhau, tạo thành một đám. Herpes có thể xuất hiện ở nhiều nơi ngoài trong miệng, không thể điều trị triệt để mà sẽ luôn tồn tại trong cơ thể, gây tái phát nhiều lần.

Top 10 loại thuốc nhiệt miệng cho trẻ em mà ba mẹ cần biết

Tình trạng nhiệt miệng thông thường có thể tự biến mất sau khoảng 10 – 15 ngày mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào. Tuy nhiên, để loại bỏ nhanh chóng các triệu chứng nhiệt miệng, tạo sự thoải mái, dễ chịu cho bé, ba mẹ có thể sử dụng các loại thuốc nhiệt miệng cho trẻ em dưới đây.

Thuốc Mouthpaste Mediphar USA

Mouthpaste Mediphar USA là loại thuốc có dạng gel, có thể dùng được cho trẻ sơ sinh. Loại thuốc này có tác dụng kháng viêm, giảm đau, cải thiện các triệu chứng lở loét tại vùng niêm mạc miệng, môi, nướu.

Thuốc trị nhiệt miệng Mouthpaste Mediphar USA

Cách sử dụng:

  • Lấy một lượng gel vừa phải rồi bôi một lớp mỏng lên vùng bị nhiệt miệng, tránh bôi diện rộng.
  • Thực hiện mỗi ngày từ 2 – 3 lần để đạt hiệu quả như mong đợi.

Lưu ý: Không bôi loại thuốc này liên tục trong 8 ngày. Khi sử dụng thuốc, trẻ có thể xảy ra các phản ứng tại chỗ như: ngứa, rát, khô, đỏ niêm mạc miệng. Do đó, để đảm bảo an toàn, cần sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và thông báo ngay cho bác sĩ khi có bất kỳ điều gì bất thường xảy ra.

Thuốc nhiệt miệng cho trẻ em Orrepaste

Với thành phần gồm dẫn xuất từ Cellulose, Alcohol, Acid Mineral, Acid Carboxylic,… Orrepaste có khả năng giảm đau rát, sưng đỏ và giúp vết loét mau lành hơn.

Thuốc nhiệt miệng cho trẻ em OrrepasteThuốc nhiệt miệng cho trẻ em Orrepaste

Cách sử dụng:

  • Lấy một lượng gel vừa đủ rồi thoa trực tiếp lên vết loét miệng.
  • Mỗi ngày sử dụng không quá 4 lần để đảm bảo an toàn cho trẻ.
  • Chỉ sử dụng thuốc với những vết loét nhẹ, có kích thước không quá 1 cm.
  • Không sử dụng thuốc cho những vết thương sâu, viêm nhiễm, chảy máu nhiều. Đặc biệt, loại thuốc này không dùng cho trẻ dưới 6 tuổi, phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Thuốc Kamistad-Gel Stada

Kamistad là thuốc nhiệt miệng cho trẻ em và cả người lớn. Loại thuốc này có dạng gel, có thành phần chính là Lidocaine HCL, dịch chiết hoa cúc,… Những chất này có công dụng phong bế dây thần kinh, từ đó giảm cảm giác đau, khó chịu cho bé. Bên cạnh đó còn nhanh chóng làm dịu và làm lành các vết nhiệt miệng.

Gel trị nhiệt miệng Kamistad-Gel Stada

Cách sử dụng:

  • Vệ sinh khoang miệng cho trẻ, đồng thời vệ sinh tay của ba mẹ để lấy thuốc được an toàn, tránh lây nhiễm vi khuẩn.
  • Lấy một lượng gel vừa đủ rồi bôi lên vùng bị nhiệt miệng. Mỗi ngày bôi 3 lần, duy trì từ 3 – 5 ngày, vết loét sẽ biến mất.

Thuốc nhiệt miệng cho trẻ em Taiso

Thuốc nhiệt miệng cho trẻ em Taiso được sản xuất tại Nhật Bản. Đây là sản phẩm “làm mưa làm gió” tại thị trường Nhật Bản và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Kem Taiso được chiết xuất hoàn toàn từ các nguyên liệu tự nhiên, hoàn toàn không chứa chất bảo quản hay chất phụ gia nên rất lành tính, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé.

Thuốc nhiệt miệng cho trẻ em TaisoThuốc nhiệt miệng cho trẻ em Taiso

Cách sử dụng:

  • Ba mẹ vệ sinh miệng cho trẻ và vệ sinh tay của mình.
  • Lấy một lượng thuốc vừa đủ và bôi nhẹ nhàng lên các vết loét, đợi khoảng vài phút cho thuốc thẩm thấu và phát huy tác dụng.
  • Thực hiện 2 – 4 lần/ngày để đạt hiệu quả tối ưu.

Thuốc bôi nhiệt miệng cho bé Zytee

Zytee là một loại gel được dùng để làm giảm sưng, đau và khó chịu tại các vết loét do nhiệt miệng gây ra. Hợp chất kháng khuẩn Benzalkonium Chloride có trong gel Zytee sẽ ngăn chặn Hormone Prostaglandin giải phóng – đây là tác nhân gây sưng đỏ, đau nhức trong niêm mạc miệng.

Thuốc bôi nhiệt miệng cho bé Zytee

Cách sử dụng:

  • Lấy một lượng gel vừa đủ rồi thoa lên vùng bị loét miệng.
  • Kiên trì sử dụng 3 – 4 lần/ngày.
  • Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không quá lạm dụng để tránh một số tác dụng phụ như: mẩn đỏ, ngứa rát tại vị trí bôi, nôn mửa, co giật,…

Thuốc Oracortia 0.1% Thai Nakorn Patana

Oracortia 0.1% là một dạng thuốc mỡ có tác dụng làm giảm các triệu chứng viêm nhiễm hay vết loét trong khoang miệng. Thành phần chính của loại thuốc này đó là 0,1g Triamcinolon Acetonid, Natri Carboxymethyl Cellulose, Hydrocarbon Gel, dầu bạc hà, Pectin, Gelatin,…

Những thành phần này có khả năng làm dịu cơn đau rát do nhiệt miệng gây ra cho trẻ và giảm nhanh các tổn thương dạng loét hiệu quả.

Thuốc Oracortia 0.1% Thai Nakorn PatanaThuốc Oracortia 0.1% Thai Nakorn PatanaThuốc Oracortia 0.1% Thai Nakorn Patana

Cách sử dụng:

  • Lấy một lượng thuốc nhỏ, sau đó thoa vào vết loét một cách nhẹ nhàng.
  • Liều lượng và tần suất sử dụng sẽ tùy thuộc vào mức độ tổn thương, độ tuổi và tình trạng sức khỏe của trẻ. Tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng đúng cách.

Gel bôi nhiệt miệng SOS Mund Heil Gel

Gel bôi nhiệt miệng SOS Mund Heil Gel thường được chỉ định cho những bé trên 4 tuổi và cần có sự giám sát của ba mẹ khi sử dụng. Sản phẩm này có công dụng làm giảm nhanh cơn đau rát, khó chịu và thúc đẩy các vết loét miệng mau lành.

Gel bôi nhiệt miệng SOS Mund Heil GelGel bôi nhiệt miệng SOS Mund Heil GelGel bôi nhiệt miệng SOS Mund Heil Gel

Cách sử dụng:

  • Sử dụng một lượng gel vừa đủ để bôi trực tiếp lên vết loét do nhiệt miệng gây ra.
  • Sử dụng đều đặn 3 – 5 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả như mong đợi.

>>> Xem thêm: Từ hình ảnh tưa lưỡi, nhận biết sớm triệu chứng để điều trị

Thuốc trị nhiệt miệng Trinolone Oral Paste

Thuốc nhiệt miệng cho trẻ em Trinolone Oral Paste có nguồn gốc từ Thái Lan. Sản phẩm này dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, có khả năng làm giảm nhanh các triệu chứng khó chịu do nhiệt miệng gây ra như đau rát, sưng đỏ,…

Ngoài ra, loại kem bôi trị nhiệt miệng này còn có tác dụng ngăn ngừa vết loét lan rộng trong khoang miệng. Với độ thẩm thấu nhanh, Trinolone Oral Paste sẽ giúp vết loét của trẻ mau chóng lành lại.

Thuốc trị nhiệt miệng Trinolone Oral

Cách sử dụng:

  • Dùng tăm bông hoặc đầu ngón tay sạch lấy một gel ra và bôi vào vùng bị nhiệt miệng.
  • Bôi đều đặn 2 – 3 lần/ngày, tốt nhất nên bôi sau khi ăn và trước khi đi ngủ.

Siro trị nhiệt miệng cho bé Tametop

Khác với các loại thuốc nhiệt miệng cho trẻ em đã đề cập ở trên, Tametop là sản phẩm có dạng nước, rất an toàn và lành tính, ba mẹ có thể yên tâm khi sử dụng cho trẻ trên 2 tuổi.

Siro trị nhiệt miệng cho bé TametopSiro trị nhiệt miệng cho bé TametopSiro trị nhiệt miệng cho bé Tametop

Thành phần chính của siro Tametop đó là các vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin PP, vitamin tổng hợp cùng mật ong, rutin, thiamine hydrochloride,… Những thành phần này sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp vết loét nhanh chóng lành lại. Sản phẩm này rất phù hợp với những bé bị nhiệt miệng do thiếu vitamin hoặc sức đề kháng kém.

Cách sử dụng: Ba mẹ cho bé uống trực tiếp 2 – 3 lần/ngày, mỗi lần 5ml siro.

Thuốc bôi nhiệt miệng Emofluor

Emofluor là loại thuốc được các chuyên gia đánh giá cao trong việc điều trị nhiệt miệng. Loại thuốc này có khả năng sát khuẩn và làm giảm đau rát, sưng đỏ tại vị trí loét. Bên cạnh đó, Emofluor còn được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý về răng miệng như viêm nướu, viêm chân răng có mủ, tụt nướu,…

Thuốc bôi nhiệt miệng Emofluor

Cách sử dụng:

  • Lấy một lượng gel vừa đủ rồi bôi lên vùng niêm mạc bị tổn thương.
  • Bôi 1 ngày 3 – 4 lần để đạt hiệu quả.
  • Sử dụng đúng liều lượng và tần suất theo hướng dẫn của bác sĩ, sản phẩm này nếu sử dụng lâu và tiếp xúc với răng sẽ khiến răng bị ố vàng.
  • Sản phẩm chỉ dùng cho trẻ em trên 6 tuổi.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc nhiệt miệng cho trẻ em

Khi sử dụng thuốc nhiệt miệng cho trẻ em, ba mẹ cần lưu ý những điều sau để mang lại kết quả cao và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé.

  • Sử thuốc thuốc trị nhiệt miệng đều đặn, đúng liều lượng, đúng giờ giấc để đảm bảo hiệu quả.
  • Khi nhận thấy trẻ có các dấu hiệu dị ứng hoặc bất kỳ triệu chứng bất thường nào, ba mẹ nên ngừng sử dụng thuốc và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Đối với trẻ còn nhỏ và vết nhiệt miệng nghiêm trọng thì ba mẹ nên đưa bé để bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và đưa ra giải pháp điều trị phù hợp.

Trẻ nhỏ bị nhiệt miệng nên thăm khám kỹ lưỡngTrẻ nhỏ bị nhiệt miệng nên thăm khám kỹ lưỡngTrẻ nhỏ bị nhiệt miệng nên thăm khám kỹ lưỡng

  • Ba mẹ không nên cho trẻ sử dụng nhiều loại thuốc cùng lúc để tránh xảy ra tình trạng tương tác thuốc.
  • Tập cho trẻ thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách khi sử dụng thuốc để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho trẻ.

Bài viết trên đây Nha khoa Nhân Tâm đã tổng hợp các loại thuốc nhiệt miệng cho trẻ em phổ biến, được các mẹ tin tưởng sử dụng. Hy vọng những thông tin này hữu ích với ba mẹ. Tuy nhiên, ba mẹ cần lưu ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và lắng nghe tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào nhé!