TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Số ống tủy của các răng là bao nhiêu và những điều cần biết

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 16,659
Tủy răng là một mô liên kết đặc biệt, được cung cấp máu nằm bên trong thân răng và chân răng (khoang tủy). Số ống tủy của các răng sẽ khác nhau. Tủy răng đóng vai trò quan trọng, để hiểu rõ hơn bạn có thể tham khảo qua bài viết sau đây.

Nếu tìm hiểu kỹ, bạn sẽ thấy số lượng ống tủy trên mỗi chiếc răng sẽ khác nhau. Nhìn chung, số lượng ống tủy trong một răng dao động trong khoảng sau: Mỗi răng thường có từ 1 đến 4 ống tủy.

Trong số đó, răng cửa thường có một ống tủy, ngoài ra, răng cối nhỏ có 2 ống tủy, răng hàm thường có 3 đến 4 ống tủy. Theo nghiên cứu nha khoa, số lượng ống tủy ở răng cửa, răng nanh và răng cối ở người thường cố định là 1 hoặc 2. Thông thường rất khó xác định số lượng ống tủy ở các răng cối 6, 7, 8.

Cấu tạo của tủy răng

Cấu tạo của tủy răng bao gồm:

  • Buồng tủy: Buồng tủy là phần nằm ở thân răng chứa trần tủy và sàn tủy, có thể thấy trần tủy bằng các sừng tủy tương ứng với các ống tủy trên mặt nhai. Hai phần này là là ranh giới giữa buồng tủy và tủy chân răng. Các hàng răng nhỏ có sàn tủy thường không rõ ràng và các răng một chân sẽ không có sàn tủy.
  • Ống tủy: Phần này bao gồm ống tủy chân răng, ống tủy phụ, ống tủy bên. Ống tủy chân răng xuất hiện ở tầng tủy và kết thúc ở lỗ chân răng. Theo quy luật, có một ống tủy trong mỗi răng, ngoài ống tủy chính còn có một ống tủy phụ, có thể nhìn thấy các nhánh phụ được mở ra ở vùng đỉnh qua ống tủy phụ.
  • Lỗ chân răng: Mỗi ống tủy đều có lỗ chân răng.

Tủy răng chứa tới 75% nước và 25% chất hữu cơ

Số lượng ống tủy trên mỗi chiếc răng sẽ khác nhau

Một răng thường có mấy ống tủy?

Ngoài thắc mắc một răng có bao nhiêu chân răng, nhiều người cũng thắc mắc răng có bao nhiêu ống tủy. Việc xác định ống tủy thường hữu ích cho nha sĩ khi thực hiện điều trị và khách hàng cũng có thể nắm bắt được.

Nhóm răng cửa: Răng số 1 - 2

Do chỉ có một chân răng nên răng cửa thứ nhất và thứ hai thường chỉ có 1 ống tủy, một số trường hợp răng cửa hàm dưới có thể có 2 ống tủy.

Nhóm răng nanh và răng hàm dưới: Răng số 3 - 4 - 5

Số ống tủy cụ thể ở nhóm răng nanh và răng hàm dưới như sau: Răng nanh (răng số 3) hàm trên và hàm dưới đều chỉ có 1 ống tủy. Ở hàm trên răng số 4 và số 5 có 1 - 2 ống tủy. Ở hàm dưới, cả răng số 4 và 5 cũng đều có 1 - 2 ống tủy.

Nhóm răng số 6 - 7 - 8

Đây là nhóm răng có khá nhiều ống tủy và ít nhất 3 ống tủy trở lên. Ở răng khôn số 8 nói riêng, số lượng ống tủy bắt đầu từ 1 trở lên.

Xem thêm: Điều trị tủy răng ở Sài Gòn tại nha khoa nào?

Tầm quan trọng của số ống tủy của các răng

Ai cũng biết rằng, ống tủy của răng được cấu tạo bởi các mạch máu và dây thần kinh. Chức năng của bộ phận này là nuôi dưỡng cảm giác kích thích từ bên ngoài và truyền đến thân răng. Tất cả các cảm giác của tủy răng cung cấp bao gồm:

  • Cảm giác ê buốt, nóng, lạnh, đau
  • Cảm giác về lực tác động như sâu răng, tổn thương bao gồm động mạch, tĩnh mạch, dây thần kinh và các mao mạch bạch huyết của răng…

Cảm giác ê buốt là do tủy răng truyền đến các dây thần kinh

Chức năng chính của số ống tủy của các răng

Chức năng chính của tủy răng là tạo thành ngà răng. Tác dụng này hỗ trợ sự hình thành của ngà răng phản ứng trong các chấn thương mô cứng. Đồng thời, nó cũng góp phần vào việc duy trì và sửa chữa ngà răng. Ngoài ra, tủy răng còn có chức năng dinh dưỡng cung cấp các chất nuôi dưỡng tất cả các thành phần sống của phức hợp tủy - ngà.

Cung cấp chức năng thần kinh. Số lượng ống tủy trong răng giúp dẫn truyền cảm giác và thần kinh vận mạch. Khi một kích thích tác động vào răng, bạn sẽ có những cảm giác rõ ràng chẳng hạn như: ê buốt, nóng, lạnh, đau và các cảm giác va đập như chấn thương, sâu răng,… Số lượng ống tủy trên răng còn có chức năng bảo vệ. Tủy răng góp phần tái tạo và đáp ứng miễn dịch giúp bảo tồn tuổi thọ của răng.

Tủy răng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo thành ngà răng và dẫn truyền thần kinh

Hy vọng phần chia sẻ trên có thể giúp bạn hiểu được số ống tủy của các răng là bao nhiêu. Nếu bạn có thắc mắc, Nha khoa Nhân Tâm sẽ giải đáp thật cụ thể. Đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao tại đây sẽ luôn giúp bạn hiểu rõ các vấn đề về tủy răng, chính vì vậy đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay.