TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng khôn là răng số mấy? Tác hại mà răng khôn gây ra

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,091
Răng khôn không đơn thuần chỉ là những chiếc răng mọc lên để hoàn thiện cả hàm răng. Nó ngoài ra còn mang theo nhiều vấn đề và ảnh hưởng xung quanh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi thường gặp nhất về răng khôn: Răng khôn là răng số mấy? Răng khôn mọc ở đâu? Tác hại mà răng khôn gây ra.

Răng số 8 hay còn có tên gọi khác là răng khôn, là chiếc răng thứ 8 tính từ răng cửa. Răng khôn thường mọc ở độ tuổi 18 – 25 tuổi (độ tuổi trưởng thành), mọc muộn nhất trong hàm răng.

Mỗi người thường có 4 chiếc răng khôn, 2 cái hàm trên và 2 cái hàm dưới. Vì chúng mọc cuối cùng nên người trưởng thành mới có đủ 32 chiếc răng. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp chỉ mọc 1, 2 hoặc 3 chiếc răng khôn. Thậm chí có những người không mọc chiếc răng khôn nào.

Răng khôn là răng số mấy?

Răng khôn là răng số mấy? Đây là chiếc răng hàm đặc biệt mọc cuối cùng trong cung hàm của người trưởng thành, xuất hiện bên cạnh răng số 7 và được gọi là răng số 8. Răng khôn sẽ mọc theo đúng tên gọi của mình, là răng hình thành khi chúng ta trở thành người trưởng thành (18-25 tuổi).

Mọi người thường nói răng khôn là chiếc răng vào một ngày đẹp trời có thể khiến nhiều người cảm thấy vô cùng phiền toái bởi những vấn đề mà chúng gây ra như đau nhức, nhiễm trùng và nhiều biến chứng khác.

Cấu tạo của răng khôn

Răng khôn có cấu tạo gồm các bộ phận giống với một chiếc răng hoàn chỉnh bao gồm: Thân răng và chân răng. Thân răng là phần mắt thường có thể nhìn thấy, nằm phía trên nướu và được phủ bởi các men răng. Chân răng là phần gắn kết với xương hàm và được cố định bởi các dây chằng nha chu. Răng khôn không có số lượng chân răng nhất định mà sẽ tùy thuộc vào từng khung hàm.

Cấu tạo của răng khôn cũng giống với một chiếc răng hoàn chỉnh

Tác hại của răng khôn

Viêm nướu trùm

Vì răng khôn mọc ở trong cùng nên dẫn đến việc khi mọc chồng chéo và thức ăn bị nhồi nhét lâu ngày dẫn đến tình trạng sưng đỏ, viêm nhiễm, viêm nướu trùm, thậm chí có thể tạo mủ áp xe. Tình trạng viêm nhiễm kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng và có nguy cơ phá hủy xương hàm xung quanh răng, nhiễm trùng…

Nhiễm trùng nguy hiểm

Trong một số trường hợp, tình trạng nhiễm trùng khi lây lan sang các khu vực cơ quan xung quanh như mang tai, mắt, má, cổ,… có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu những bất thường của răng khôn không được chữa trị kịp thời.

Răng mọc mắc kẹt

Đôi khi, xương hàm cùng các răng khác ngăn không cho răng khôn mọc vào và răng vẫn bị mắc kẹt phía dưới đường viền nướu. Điều này có thể gây nên cảm giác đau dữ dội trong miệng. Các dấu hiệu khác của việc một chiếc răng khôn bị ảnh hưởng bao gồm đau xung quanh răng hàm, nhưng không có dấu hiệu gì của một chiếc răng đang mọc. Bạn cũng có thể nhận thấy sự phát triển một u nang ở phía sau miệng.

Sâu răng

Thức ăn cũng có thể bị kẹt ở phần nướu xung quanh răng hàm thứ ba, có thể gây sâu răng trên răng khôn mới mọc. Các răng phía trước của chiếc răng này cũng có thể bị sâu vì không có đủ không gian để chải răng hoặc dùng chỉ nha khoa.

Viêm nha chu

Răng khôn thường mọc ở các vị trí khó vệ sinh nên rất dễ khiến răng dính nhiều vi khuẩn và gây bệnh viêm nha chu. Viêm nha chu là một loại bệnh gây nhiễm trùng nướu vô cùng nguy hiểm, nó có thể khiến răng bị lỏng và dẫn đến rụng răng do làm tổn thương các mô mềm.

Viêm nha chu

Cơ xương hàm mọc không cân đối

Răng khôn khi mọc lên không có đủ không gian trong miệng để phát triển sẽ khiến những chiếc răng còn lại dịch chuyển khỏi vị trí của chúng. Từ đó khiến bộ răng không cân đối, dễ bị lệch hoặc gây khấp khểnh răng.

Xem thêm: Bật mí cách giảm đau răng khôn hiệu quả tại nhà

Dấu hiệu khi mọc răng khôn

Đối với những người khi mọc răng khôn, ít nhiều trong số họ sẽ cảm nhận rõ được những điều bất thường. Dưới đây là một số triệu chứng mọc răng khôn cụ thể:

Sưng nướu

Đối với các răng khôn khi mọc với kích thước quá to sẽ khiến chúng phải chen chúc dưới nướu và chưa thể trồi lên. Đó cũng là lý do khiến nướu bị sưng. Việc sưng nướu sẽ dẫn đến tình trạng hai hàm nhai bị lệch.

Sưng má

Nướu bị sưng chỉ là cấp độ bình thường khi những chiếc răng khôn mọc thẳng hoặc mọc lệch. Còn với trường hợp răng khôn mọc thẳng vào răng số 7, hoặc bị nhiễm trùng có thể khiến phần nướu sưng to hơn bình thường và mạch máu bị sưng lên dẫn đến việc má bị sưng tấy.

Sưng má do đau răng khôn gây ra

Sốt

Khi những cơn đau bởi răng khôn đến với cường độ mạnh hơn, bạn sẽ bị đau nhức dữ dội. Thậm chí có thể đau đến phát sốt hoặc sưng hạch ở vùng cổ.

Đau nhức

Nhiều người thắc mắc rằng răng khôn là răng số mấy, mọc răng khôn có đau không và câu trả lời là có! Khi mọc răng khôn, bạn có thể sẽ bị đau ở phần nướu trong cùng, kèm theo đó là cảm giác nhức, khó chịu. Ngoài những triệu chứng trên, khi mọc răng khôn còn có thể xuất hiện thêm các triệu chứng khác như hôi miệng, nhức đầu, chảy máu, đau tai,…

Như vậy bài viết trên đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích liên quan đến răng khôn. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể tự trả lời các câu hỏi răng khôn là răng số mấy và tác hại mà răng khôn gây ra. Nha khoa Nhân Tâm sẽ là địa chỉ nha khoa tphcm đáng tin cậy để bạn yên tâm thực hiện nhổ răng khôn an toàn và hiệu quả. Công nghệ nhổ răng khôn không gây đau tại đây chắc chắn sẽ làm hài lòng quý khách hàng với những ưu điểm vượt trội.