TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng không nhổ răng có mang lại hiệu quả không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 717
Theo kết quả thống kê, trong các trường hợp niềng răng, có khoảng 15% người cần nhổ răng trước khi đeo niềng. Sau khi nhổ răng, cảm giác đau nhức sẽ xuất hiện khiến việc ăn uống, sinh hoạt khó khăn hơn, cũng vì thế mà nhiều người rất e ngại việc niềng răng. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng cần nhổ răng và kỹ thuật niềng răng không nhổ hiện nay sẽ giúp khách hàng thoải mái, tự tin và không còn lo sợ nữa.

Niềng răng không nhổ răng là kỹ thuật chỉnh nha sử dụng các khí cụ nha khoa để đưa các răng bị lệch lạc về lại vị trí đúng mà không cần phải nhổ bớt răng, giúp các răng thật được bảo tồn tối đa, giảm cảm giác đau nhức nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho người niềng.

Niềng răng không nhổ là gì? Áp dụng khi nào?

Niềng răng không nhổ răng là kỹ thuật chỉnh nha sử dụng các khí cụ nha khoa để đưa các răng bị lệch lạc về lại vị trí đúng mà không cần phải nhổ bớt răng.

Phương pháp này sẽ giúp các răng thật được bảo tồn tối đa, khách hàng không phải qua cảm giác đau nhức do nhổ răng mà vẫn đạt được hiệu quả nắn chỉnh răng như ý muốn.

Niềng răng không nhổ thường được chỉ định cho các trường hợp sau:

Đối với trẻ nhỏ

Ở trẻ em, nếu nhổ răng trước khi niềng sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển sau này của răng do cấu trúc xương hàm vẫn chưa ổn định. Vậy nên, niềng răng không nhổ là lựa chọn phù hợp hơn cả.

Trẻ nhỏ sẽ được chỉ định biện pháp niềng răng không nhổ để tránh ảnh hưởng tới sự phát triển sau này

Đối với răng hô, móm, thưa

Nếu răng bạn mọc thưa, việc nhổ răng là không cần thiết vì sẽ khiến khoảng cách giữa các răng lớn hơn.

Trường hợp răng chỉ bị hô, móm nhẹ cũng hoàn toàn có thể áp dụng biện pháp chỉnh nha không nhổ răng.

Khách hàng có vòm hàm lớn

Dù khách hàng gặp phải các khiếm khuyết như hô, móm, răng chen chúc, lệch lạc nhưng sau khi khám tổng quát bác sĩ nhận thất vòm hàm của khách hàng đủ rộng, có khoảng trống để dịch chuyển răng thì sẽ không cần phải nhổ răng.

Thiếu răng

Hiện tượng này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân và khi bị thiếu răng, bạn cũng không cần phải nhổ răng khi niềng vì trên cung hàm đã tồn tại khoảng trống để răng di chuyển. Quá trình niềng chỉ cần kéo các răng khít lại với nhau, sao cho các khoảng trống được lấp kín.

Quy trình niềng răng không nhổ răng

Đối với kỹ thuật niềng răng không nhổ, các bước tiến hành như sau:

Bước 1: Khám, chụp phim và đánh giá tình trạng răng

Kiểm tra tình trạng răng miệng để nắm rõ mức độ sai lệch, các bệnh lý đang gặp phải và điều trị triệt để trước khi đeo niềng.

Thông qua phim chụp 3D, mật độ xương và vị trí răng mất sẽ được xác định chính xác để đưa ra phương án điều trị thích hợp.

Bước 2: Lấy dấu răng

Lấy dấu răng nhằm thiết kế khí cụ: Khay niềng hoặc mắc cài. Sau đó, các kỹ thuật viên sẽ thiết kế khí cụ phù hợp với từng khách hàng.

Lấy dấu răng để thiết kế khí cụ niềng

Bước 3: Gắn mắc cài, giao khay niềng

Khi đã hoàn thiện khay niềng hoặc mắc cài, bạn sẽ được giao khay niềng hoặc gắn mắc cài cố định lên răng. Tiếp theo, bác sĩ sẽ kiểm tra cường độ lực tác dụng từ khí cụ để chỉnh lý sao cho phù hợp.

Để hoàn thiện việc nắn chỉnh răng, bạn sẽ cần đeo niềng trong thời gian từ 18 đến 24 tháng tùy vào mức độ sai lệch và loại khí cụ sử dụng.

Trong thời gian niềng, bạn cần tới nha khoa để thăm khám định kỳ, đánh giá tiến độ di chuyển răng. Đề phòng tình huống xảy ra sự cố, bác sĩ có thể can thiệp sớm, không làm ảnh hưởng tới kết quả chỉnh nha.

Bước 4: Tháo niềng và đeo hàm duy trì

Sau khi các răng đã dịch chuyển đến đúng vị trí mong muốn trên cung hàm, bác sĩ sẽ tháo niềng cho bạn để kết thúc liệu trình chỉnh nha. Bạn sẽ cần đeo hàm duy trì để răng ổn định lại theo thời gian mà bác sĩ chỉ định.

Tìm hiểu thêm: Ê buốt khi niềng răng và giải pháp “cứu tinh” nhanh chóng nhất

Thông qua các thông tin cơ bản và quy trình thực hiện niềng răng không nhổ răng trong bài viết, hy vọng các băn khoăn của bạn đã được giải đáp. Nếu đang có nhu cầu chỉnh nha với kỹ thuật này, bạn hãy tới Nha khoa Nhân Tâm để được các bác sĩ thăm khám, tư vấn cụ thể nhất và hoàn toàn miễn phí nhé.