TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những lưu ý và cách giảm đau cần biết khi nhổ răng khôn

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 769
Có nên nhổ răng khôn hay không là một trong những băn khoăn chung của rất nhiều người. Những giả thiết ảnh hưởng của việc nhổ răng khôn đến sức khỏe, thần kinh, tuổi thọ,... khiến người bệnh càng thêm lo lắng về tình trạng này. Vậy thực tế là như thế nào? Cùng nhau tìm lời giải đáp với bài viết dưới đây nhé!

Răng khôn là bốn răng vĩnh viễn mọc sau cùng ở độ tuổi 18-25 ở góc trong cùng của hàm trên và hàm dưới. Răng khôn còn được gọi là răng hàm thứ 3 và nếu cần thì có thể nhổ bỏ dựa trên khuyến cáo của nha sĩ.

Nhổ răng khôn là quá trình phẫu thuật để nhổ bỏ một hoặc nhiều chiếc răng khôn của bạn. Nhổ răng khôn phức tạp hơn nhiều so với nhổ răng thường, vì thế cần được thực hiện bởi bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, cùng với sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại thì mới đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Răng khôn là gì?

Răng khôn là tên gọi để chỉ những chiếc răng mọc cuối cùng ở mỗi bên hàm (răng số 8). Thường sẽ bắt gặp ở những người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên.

Do răng khôn mọc sau cùng nên vòm miệng thông thường không còn đủ chỗ để chúng có thể mọc bình thường. Vì vậy, răng khôn sẽ mọc lệch, chen chỗ răng khác, xô lấn nhau. Việc này dẫn đến tình trạng đau và sưng tấy.

Có nhiều trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm nếu không can thiệp kịp thời sẽ khiến phần nướu sưng tấy, dễ tích đọng thức ăn dẫn đến hôi miệng hay viêm nướu,...

Những biến chứng nguy hiểm nếu răng khôn mọc bất thường

Răng khôn mọc lệch nếu không được nhổ bỏ kịp thời sẽ dễ gây nên những biến chứng nguy hiểm như:

Viêm nhiễm tại chỗ, viêm nướu trùm

Vị trí răng mọc lâu ngày nếu không được vệ sinh kỹ sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm sưng đỏ, nướu bị viêm, đau xung quanh thân răng, cứng hàm, áp xe.

Khi tình trạng trên kéo dài sẽ làm cho phần xương xung quanh bị phá hủy và lan sang các răng bên cạnh. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ làm viêm vùng xương hàm, viêm màng trong tim, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng tai-má,...

Sâu răng số 7

Nếu răng số 8 mọc lệch sẽ nghiêng về phía răng số 7 bên cạnh và làm thức ăn bị tích tụ, không thể làm sạch. Việc này dẫn đến sâu răng hàm kế bên. Mặt khác, răng hàm số 7 đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc nhai nghiền thức ăn.

Răng số 8 mọc lệch sẽ nghiêng sẽ dẫn đến sâu răng hàm kế bên

Bị u, nang ở thân răng

Khi xung quanh thân răng bị nhiễm trùng mãn tính cùng với việc túi răng còn sót lại khi mọc không hoàn chỉnh sẽ dẫn đến u xương hàm như nang thân răng,.. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tiêu xương hàm, tăng nguy cơ gãy xương hàm so với người bình thường.

Rối loạn cảm giác, phản xạ

Xung quanh răng có rất nhiều dây thần kinh liên quan. Do đó, nếu răng số 8 mọc lệch, mọc ngầm sẽ gây chèn ép lên các dây thần kinh.

Điều này dẫn đến các dây thần kinh cảm giác ở da, môi, niêm mạc và răng bị giảm hoặc không còn cảm giác. Đặc biệt có thể gây nên hội chứng giao cảm như một bên mặt bị phù, đau hoặc sưng đỏ quanh vùng ở mắt.

Xem thêm: Mọc răng khôn hàm dưới bị đau phải làm sao?

Nhổ răng khôn có đau hay nguy hiểm không?

Với sự phát triển của khoa học hiện đại, việc nhổ răng tại các nha khoa uy tín sẽ hoàn toàn không đau và xảy ra bất kỳ nguy hiểm nào.

Hiện nay, các bác sĩ sẽ thực hiện nhổ răng không đau bằng cách tiêm thuốc tê cho khách hàng. Những nha sĩ/bác sĩ có tay nghề cao sẽ tiêm thuốc từ từ, sử dụng thuốc tê dạng bôi hoặc xịt lên vùng răng cần nhổ. Sau đó sẽ dùng kim tiêm thuốc tê nên khách hàng sẽ không cảm thấy đau.

Nhổ răng khôn hoàn toàn không đau và xảy ra bất kỳ nguy hiểm nào

Ngoài ra, với việc ứng dụng công nghệ nhổ răng không đau bằng máy siêu âm sẽ giúp cho quá trình nhổ răng diễn ra nhanh chóng, hạn chế chảy máu, xâm lấn. Qua đó còn kích thích quá trình lành thương diễn ra nhanh hơn.

Cách chăm sóc sau khi nhổ răng để giảm đau và tránh các biến chứng

Sau khi nhổ răng khôn hay nhổ răng vĩnh viễn bị hư sẽ để lại những thương tổn cho lợi. Do đó, nếu không chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ làm cho vết thương bị nhiễm trùng và khó lành. Thậm chí có thể để lại những biến chứng đáng tiếc.

Để chăm sóc răng sau nhổ hiệu quả và đảm bảo an toàn, bên nên áp dụng những cách sau đây:

  • Chườm lạnh/ấm: sử dụng túi chườm có chứa đá lạnh để giảm sưng và đau sau khi nhổ răng. Túi chườm nóng sẽ giúp làm tan máu tụ và giảm tình trạng ê buốt.
  • Cắn nhẹ miếng bông gòn và giữ 30-45 phút sau khi nhổ: giữ vệ sinh răng miệng.
  • Tránh chải răng vào vùng răng đang tổn thương.
  • Nên sử dụng ống hút khi uống nước trong những ngày đầu. Tránh những thức ăn hay đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Tránh những thức ăn cứng. Nên sử dụng thức ăn nhỏ, mềm, giàu vitamin và khoáng chất.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

  • Súc miệng với nước súc miệng chuyên dụng để loại bỏ vi khuẩn và làm sạch khoang miệng.
  • Không dùng các vật cứng nhọn hay đưa lưỡi chạm vào vết nhổ răng.
  • Tuyệt đối không hút thuốc, uống rượu bia trong vòng 3 ngày sau khi nhổ răng.
  • Sử dụng thuốc giảm đau theo liều lượng và chỉ định của bác sĩ để tránh gây ra các tác dụng phụ.

Nhổ răng khôn là việc vừa đơn giản, vừa phức tạp vì có nhiều dây thần kinh trong hàm kết nối với nó nên việc thực hiện cần phải cẩn thận. Hy vọng những chia sẻ trên đã đem đến bạn những kiến thức cần thiết cho việc lựa chọn một địa chỉ phòng khám nha khoa uy tín để luôn có một hàm răng khỏe mạnh!