TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những biến chứng sau khi nhổ răng khôn và nguyên nhân

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,817
Răng khôn là chiếc răng hình thành sau cùng, không gặp ở trẻ em và có thể gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng. Trong nhiều trường hợp thì nhổ răng khôn sẽ là biện pháp duy nhất để điều trị tình trạng này. Vậy những biến chứng sau khi nhổ răng khôn và nguyên nhân của chúng là gì?

Hiện nay, vì chức năng của răng khôn không rõ ràng mà hiện đang có nhiều vấn đề do răng khôn gây ra như đau nhức, ảnh hưởng nhiều đến các răng kề cạnh và có thể gây ra một số bệnh lý răng miệng nguy hiểm... Tuy nhiên việc nên giữ răng khôn hay nhổ bỏ vẫn chưa được thực sự thống nhất.

Tính đến thời điểm hiện tại, phần lớn hàm của chúng ta chỉ có và đủ chỗ cho 28 chiếc răng bao gồm 14 răng hàm trên và 14 răng hàm dưới. Vì vậy, sự xuất hiện của những chiếc răng khôn trên cung hàm sẽ gây ra sự xáo trộn và những phiền toái rất lớn.

Những biến chứng sau khi nhổ răng khôn bạn cần biết

Đau nhức bất thường kéo dài

Sau khi nhổ bỏ răng khôn, những cơn đau nhức kéo dài và không có dấu hiệu chấm dứt là một trong những biến chứng sau khi nhổ răng khôn dễ thấy. Những cơn đau này dai dẳng, âm ỉ và không ngừng làm ảnh hưởng lớn đến tâm lý và sức khỏe của bạn. Vậy nguyên nhân của những cơn đau bất thường này là từ do đâu?

  • Thứ nhất: cơn đau từ những tổn thương tại xương ổ răng và vùng quanh răng, do kỹ thuật nhổ không chính xác nên đè ép lên những vị trí đó.
  • Thứ hai: Phẫu thuật mở xương không đủ rộng hoặc mở xương quá lớn, mũi khoan và nước làm mát có tốc độ quá cao.
  • Thứ ba: người nhổ răng bị viêm huyệt ổ răng ở thể khô hoặc thể mủ.

Ngộ độc, dị ứng hoặc sốc thuốc gây tê

Đây là biến chứng nghiêm trọng nhất sau khi nhổ răng nhưng chúng khá hiếm gặp. Trên thực tế, nhiều người không kịp phát hiện dẫn đến bại não, gây tử vong. Chính vì vậy, bạn cần phải phát hiện sớm và kịp thời xử lý nhanh chóng nếu không sẽ gây hậu quả vô cùng nặng nề.

Chảy máu

Biến chứng sau khi nhổ răng khôn thường gặp nhất là chảy máu kéo dài. Nếu bị chảy máu nhiều, liên tục và không thể cầm được máu trong thời gian dài, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để điều trị.

Chảy máu kéo dài sau khi nhổ răng khôn

Nhiễm trùng

Sau khi nhổ răng khôn, có thể có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm trùng. Có thể là do bạn không tuân thủ theo hướng dẫn chăm sóc của bác sĩ sau khi nhổ răng hoặc các thiết bị chưa được tiệt trùng cẩn thận..

Gây tổn thương đến các dây thần kinh

Vì bên dưới răng khôn tập trung rất nhiều dây thần kinh nên trong quá trình nhổ răng khôn, nếu không cẩn thận có thể làm tổn thương đến cá dây thần kinh.

Hoạt động miệng khó khăn

Sau nhổ răng khôn, cơ xung quanh miệng sẽ hơi đau vì cần thời gian để hồi phục. Bạn cần hạn chế há to, hoạt động miệng nhiều. Việc này sẽ gây bất tiện cho quá trình ăn uống và giao tiếp. Sau 3-4 ngày, biến chứng này sẽ dần mất hẳn.

Viêm xương

Đây cũng là một trong những biến chứng sau khi nhổ răng khôn hiếm gặp. Người có bệnh về xương hàm trước đó thường là những người có thể gặp phải biến chứng này. Ngoài ra còn có những người từng điều trị tủy cũng có nguy cơ bị viêm xương sau khi nhổ bỏ răng khôn.

Gãy vỡ xương hàm hoặc gây tổn thương cho răng bên cạnh

Trong trường hợp răng khôn mọc lệch, gây chèn ép những những răng bên cạnh gây tổn thương, làm lung lay răng kế bên buộc bác sĩ phải xử lý, nhổ bỏ luôn răng bên cạnh, hoặc cắt bỏ điểm kẹt.

Xem thêm: Đau răng khôn nên làm gì? Có phải nhổ không?

Nguyên nhân gây ra những biến chứng kể trên sau khi nhổ răng khôn

Nguyên nhân tại chỗ

Những nguyên nhân này xuất phát từ chính vùng điều trị - vị trí nhổ răng:

  • Máu chảy từ màng xương do bị đứt mạch máu lớn hoặc máu ở niêm mạc chảy.
  • Các tổ chức răng bị để sót lại và chóp chân răng bị gãy.
  • Mạch máu bị giãn ra do thành mạch có biến đổi gây chảy máu dẫn đến răng nhổ bị viêm nhiễm.
  • Vị trí vết thương bị rách. Sau khi thực hiện việc nhổ răng khôn gây chảy máu kéo dài và lâu lành.

Vết thương nhổ răng khôn bị rách gây chảy máu kéo dài và lâu lành

  • Chảy máu do khách hàng sau khi nhổ răng đã sử dụng chất kích thích như rượu bia hoặc do bác sĩ gây tê bằng Adrenalin.
  • Nhổ răng khôn ở vị trí trên nền u máu xương hàm.
  • Ngoài ra, những biến chứng xảy ra ở khách hàng còn do kỹ thuật nhổ răng yếu kém sai cách do tay nghề của bác sĩ không cao hoặc trình độ chuyên môn không đủ để thực hiện.

Nguyên nhân toàn thân

Sau khi nhổ răng khôn, những vấn đề có liên quan đến sức khỏe và hoàn toàn không xuất phát từ khu vực nhổ răng sẽ được xếp vào những biến chứng do nguyên nhân toàn thân như:

  • Các bệnh lý liên quan đến máu như giảm tiểu cầu, Hemophilia, …
  • Phụ nữ đang trong thời kì kinh nguyệt
  • Người bị thiếu vitamin

Cơ thể bị thiếu vitamin cũng có thể gây ra những biến chứng sau khi nhổ răng khôn

Rõ ràng, những biến chứng sau khi nhổ răng khôn xảy ra không mong muốn và hết sức nguy hiểm. Vì vậy, khi lựa chọn địa chỉ nha khoa để nhổ răng khôn, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng, tránh những lựa chọn sai lầm gây nên hậu quả nghiêm trọng.

Trên đây là toàn bộ giải đáp về những biến chứng sau khi nhổ răng khôn cùng nguyên nhân khởi phát. Nếu bạn còn câu hỏi nào khác, hãy liên lạc với Nhân Tâm - nha khoa tốt nhất Sài Gòn để được hỗ trợ tư vấn tốt nhất nhé!