TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng khôn khi nào là cần thiết? Tại sao phải nhổ?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 4,207
Nhổ răng khôn luôn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Thế nhưng không phải ai cũng biết tại sao phải nhổ răng khôn? Khi nào cần nhổ răng khôn. Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc này một cách cụ thể nhất.

Bạn đừng hiểu lầm việc mọc răng khôn, nó không có ý nghĩa gì về chức năng nhai của bạn, vì hàm răng 28 cái đã đủ để bạn ăn uống bình thường rồi. Hơn thế nữa, những chiếc răng nằm sâu ở bên trong vừa không mang tính thẩm mỹ cao lại còn gây xô lệch. Mời bạn đọc thông tin bên dưới để giải đáp các câu hỏi về răng khôn.

Răng khôn là loại răng gì?

Răng khôn được dùng để nói đến những chiếc răng hàm sẽ mọc ở vị trí cuối cùng của mỗi bên hàm, có tên gọi khác là răng số 8. Răng khôn sẽ không xuất hiện ở trẻ nhỏ, lúc các bé mới mọc răng hay khi đã thay răng, mà thường xuất hiện ở người trưởng thành, 18 tuổi trở lên.

Vì chiếc răng này mọc sau cùng, nhưng vòm miệng của con người lại không có đủ chỗ để chúng mọc một cách bình thường. Cho nên chúng thường có khả năng mọc lệch, xô đẩy lẫn nhau, mọc chen chúc vào răng khác, gây ra tình trạng sưng, đau đớn.

Đã có không ít trường hợp bị những chiếc răng khôn này mọc ngầm, mọc lệch nhưng không can thiệp kịp thời, làm cho phần nướu răng bị sưng lên, đọng lại thức ăn làm hôi miệng và gây ra nhiều hậu quả nặng nề.

Răng khôn là loại răng gì?

Nên nhổ răng khôn vào thời điểm nào?

Ở các nha khoa, răng khôn sẽ được gọi là răng số 8. Theo ước tính trên thế giới, đã có hơn 85% người mọc răng khôn ở tuổi trưởng thành.

Chiếc răng này có xu hướng mọc muộn, lại còn mọc sau các răng hàm đã phát triển trước đó. Vì không có chỗ mọc nên chúng thường có xu hướng mọc lệch, nhô lên một cách bất bình thường. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người bị mọc răng.

Thời điểm để nhổ răng khôn tốt nhất là từ 17 – 25 tuổi. Vì khi đó chân răng khôn đã mọc ổn định, việc khám và quyết định nhổ sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Ngoài ra, răng khôn ở giai đoạn này chưa mọc đầy đủ nên khi nhổ răng sẽ không quá đau.

Bạn nên nhổ răng khôn vào buổi sáng, vì lúc này cơ thể đã được cung cấp năng lượng sau một giấc ngủ ngon. Trước khi nhổ bạn cần phải giữ tinh thần thoải mái để quá trình nhổ được thuận lợi hơn.

Nên nhổ răng khôn vào thời điểm nào?

Trường hợp nên và không nên nhổ răng khôn

Sau đây là các trường hợp nên nhổ răng khôn ngay lập tức:

  • Khi răng khôn mọc lên gây nhiễm trùng, u nang xung quanh răng. Tác động mạnh mẽ đến những chiếc răng còn lại khiến chúng bị mọc lệch hoặc nằm chồng lên lợi của răng khác…
  • Răng khôn không gây biến chứng nhưng tạo thành những chiếc khe, kẽ với răng bên cạnh làm đọng thức ăn. Trong tương lai nó có thể gây sâu răng và ảnh hưởng đến răng số 7. 
  • Răng khôn mọc thẳng, không có làm ảnh hưởng đến răng số 7. Nhưng không có răng đối diện ăn khớp sẽ làm chúng mọc dài tới hàm đối diện.
  • Răng khôn mọc thẳng nhưng lại có hình thù dị dạng, có thể làm tăng nguy cơ bị viêm nha chu.
  • Răng số 8 đã bị sâu răng làm bệnh nhân bị viêm nha chu.

Đa số mọc răng khôn đều phải nhổ bỏ, nhưng vẫn có một số trường hợp không thể loại bỏ như sau:

  • Răng số 8 đang mọc thẳng, vừa đủ chỗ, không bị kẹt giữa xương mô và nướu, đặc biệt không gây biến chứng. Đối với trường hợp này, bạn cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ để không bị sâu răng…
  • Người mọc răng khôn đang có những bệnh lý về tim mạch, rối loạn đông máu hoặc tiểu đường…

Trường hợp nên và không nên nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn xong bao lâu thì hết đau?

Đối với một số người cần phải nhổ răng số 8 thì câu hỏi nhổ răng đau bao lâu là đặc biệt quan trọng.

Quá trình vết thương phục hồi

Quá trình phục hồi của răng khôn sẽ rơi vào khoảng 2 – 3 ngày, tình trạng đau nhức do nhổ răng đó sẽ giảm hẳn. Quá trình này sẽ diễn ra cụ thể như sau: 

  • 1 giờ đầu tiên sau khi nhổ răng, bệnh nhân bắt buộc phải ngậm chặt bông gòn để cầm máu. Sau đó uống thuốc ngay để giảm đau và đề phòng nhiễm trùng.
  • 24 giờ đầu tiên khi thuốc tê đã hết tác dụng, lúc này bệnh nhân sẽ xuất hiện cảm giác đau buốt răng, vì các máu đông đang hình thành tại vị trí nhổ răng.
  • Trong lúc đó bệnh nhân tuyệt đối không được để vật gì tiếp xúc với huyệt ổ chân răng. Nếu đau quá thì hãy dùng đá để chườm lạnh.
  • Sau 24 giờ, ở chỗ vết nhổ thường sẽ xuất hiện một lớp màng màu trắng. Người bệnh không được cậy ra bởi lớp màng này, nó đang bảo vệ vết thương.
  • Đối với ngày đầu tiên, bệnh nhân không được súc miệng quá mạnh, đặc biệt ở vị trí vừa nhổ.
  • 2 -3 ngày tiếp theo, cảm giác đau do nhổ răng sẽ còn khá nhiều tùy vào cơ địa mỗi người. Sang ngày thứ 4 - 7, bệnh nhân hoàn toàn không còn cảm giác đau nữa.
  • Sau 1 tháng, huyệt ổ gần như lành lặn hoàn toàn.
  • Sau 2 – 4 tháng, lỗ hổng ở chỗ xương hàm do nhổ răng khôn sẽ liền lại.

Các yếu tố quan trọng khi nhổ răng xong

Tình trạng sức khỏe: Người bệnh vừa nhổ răng khôn nếu có sức khỏe tốt thì khả năng chịu sẽ không nhiều. Tốc độ hồi phục cũng sẽ nhanh hơn người có cơ địa yếu.

Những loại răng khôn loại bỏ: Việc này còn phụ thuộc vào từng kiểu mọc răng. Do cấu trúc của răng khôn nên thời gian đau sẽ khác nhau tùy từng người. Nếu răng mọc lệch, mọc ngầm, đa phần đều phải rạch lợi để nhổ răng ra ngoài. Răng một chân sẽ dễ nhổ hơn răng nhiều chân, hố răng nhỏ sẽ giúp quá trình hồi phục nhanh hơn.

Hệ thống trang thiết bị hỗ trợ nhổ răng: điều quan trọng nhất là thiết bị khi nhổ răng cần được đảm bảo. Cả quá trình nhổ răng phải ngăn ngừa nhiễm trùng và áp xe ổ răng.

Chăm sóc sau khi nhổ: Bệnh nhân cần phải vệ sinh kỹ càng để vết nhổ mau chóng lành lại, lấp huyệt ổ nhanh hơn.

Chúng tôi vừa cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về việc khi nào cần nhổ răng khôn. Nhổ răng khôn còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố nên thấy bất thường thì bạn hãy đến nha khoa Nhân Tâm ngay!