TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Mọc răng khôn đau bao lâu thì hết? Làm cách nào để giảm đau?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 975
Răng khôn mọc là một trong những vấn đề gây nên rất nhiều phiền phức cho chúng ta. Trong suốt quá trình mọc, chúng gây ra những cơn đau nhức và vô cùng phiền toái. Mọc răng khôn đau trong bao lâu thì hết chính là thắc mắc của rất nhiều người. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé.

Răng khôn (răng số 8) là răng hàm lớn thứ 3, mọc cuối cùng trong chu trình mọc răng của con người. Tuy nhiên, phần lớn hàm răng của chúng ta chỉ đủ chỗ cho 28 răng trong khi thực tế chúng ta có tổng cộng 32 răng bao gồm cả 4 chiếc răng khôn.

Phần lớn những trường hợp mọc răng khôn thường gây ra đau nhức và sưng tấy phần mọc răng, gây viêm nướu, khi nuốt nước bọt cảm thấy đau, sốt nhẹ, khiến bạn gặp khó khăn, bất tiện trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

Về lâu dài, những chiếc răng này sẽ khiến bạn phải đối mặt với những vấn đề răng miệng như: sâu răng, viêm lợi, hôi miệng,… Vậy mọc răng khôn đau bao lâu thì hết?

Mọc răng khôn đau bao lâu thì hết?

Răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng ở trên cung hàm, thường mọc ở giai đoạn từ 18 – 25 tuổi. Do mọc lên khi xương hàm đã cứng chắc nên nó thường sẽ nhú lên từng chút một, quá trình mọc kéo dài vài năm chứ không liền mạch như những chiếc răng khác.

Mỗi đợt răng nhú lên sẽ tác động đến nướu, gây sưng, đau nhức, khiến việc ăn uống khó khăn hơn. Khoảng cách giữa các đợt răng mọc có thể là một hoặc vài tháng hoặc có thể sẽ lâu hơn. Bởi vậy mọc răng khôn đau bao lâu rất khó để xác định được thời gian cụ thể.

Trường hợp răng khôn mọc đúng vị trí, mọc thẳng, khi nhú mọc, bạn có thể cảm thấy sưng đau trong 2 – 3 đợt đầu tiên. Còn với trường hợp răng mọc lệch, mọc ngầm, các cơn đau nhức sẽ dữ dội hơn, kèm theo đó có thể là những cơn sốt, nhức đầu và cứng hàm.

Các cơn đau nhức do mọc răng khôn chỉ hoàn toàn biến mất khi răng mọc lên hoàn thiện, một số trường hợp phải mất từ 4 – 5 năm. Điều đó, đồng nghĩa bạn phải chịu đựng các cơn đau nhức, khó chịu trong một khoảng thời gian dài.

Răng khôn mọc lên như thế nào?

Khi bắt đầu mọc lên, răng khôn sẽ tách phần nướu và làm nứt lợi để mọc trồi lên khiến bạn cảm thấy đau dữ dội. Phần nướu bị tách còn làm cho thức ăn bị giắt lại và khi không được vệ sinh kỹ sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi phát triển gây ra các biến chứng nguy hiểm cho răng miệng.

Răng khôn tách nướu mọc lên

Ngoài ra, khi răng khôn mọc ngầm dưới nướu sẽ gây viêm lợi, đau nhức hay mọc lệch, mọc ngang đâm vào chân răng hoặc thân răng của răng kế bên (răng số 7) sẽ khiến chiếc răng này bị tổn thương, dễ gây nguy cơ mất răng nếu không điều trị kịp thời.

Cần làm gì khi bị đau mọc răng khôn?

Khi nhận thấy cơ thể bạn xuất hiện những dấu hiệu trên, bạn cần:

Đến các cơ sở nha khoa uy tín để kiểm tra răng miệng

Do nằm sâu trong góc hàm nên việc nhìn nhận bằng mắt thường sẽ khó xác định được bạn đang mọc răng khôn hay mắc các bệnh lý răng miệng. Bởi vậy, bạn đến thăm khám và nhận tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa.

Nếu trường hợp răng khôn của bạn đang mọc, bác sĩ sẽ chỉ định chụp X – quang để theo dõi tình trạng của răng có mọc lệch, mọc ngầm hay không. Nếu mọc lệch, mọc ngầm, bạn sẽ được chỉ định nhổ bỏ sớm để tránh đau nhức cũng như gây ảnh hưởng đến các răng khác.

Vệ sinh răng miệng kỹ càng hơn

Trong thời gian răng khôn mọc, bạn cần phải chăm sóc răng miệng kỹ hơn. Bên cạnh đó bạn cũng nên chải răng ít nhất 2 lần/ngày sau ăn 30 phút, sử dụng thêm nước súc miệng chuyên dụng và chỉ nha khoa để làm sạch mảng bám, thức ăn thừa còn sót lại và tránh tích tụ vi khuẩn gây bệnh.

Bạn cần chăm sóc răng miệng kỹ càng để tránh vi khuẩn phát triển

Lưu ý: nên sử dụng loại bàn chải lông mềm và không dùng lực quá mạnh để chải răng, tránh làm tổn thương nướu.

Xem thêm: Những biến chứng sau khi nhổ răng khôn và nguyên nhân

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Khi nhận thấy có dấu hiệu mọc răng khôn, bạn cần hạn chế ăn đồ quá cứng hoặc quá dai. Vì những thực phẩm này dễ bị giắt vào khu vực răng khôn, khiến việc vệ sinh răng miệng gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, khi nhai những đồ cứng này, bạn sẽ phải sử dụng lực cắn mạnh, dễ khiến va chạm với vùng đau nhức gây khó chịu.

Tóm lại mọc răng khôn đau trong bao lâu thì hết là phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người. Các cơn đau sẽ kéo dài cho đến khi chiếc răng mọc hoàn chỉnh. Vì vậy, để giải quyết những cơn đau khó chịu này,bạn nên đến thăm khám tại nha khoa uy tín. Các bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị giúp bạn giải quyết chúng.