TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Lấy cao răng mất bao lâu mới xong?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,339
Lấy cao răng mất bao lâu mới xong là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra cho bác sĩ. Bởi cao răng bám rất chắc và kết thành mảng cứng xung quanh thân răng. Không ít người chần chừ và ngại việc lấy cao răng vì cho rằng thời gian thực hiện sẽ rất lâu.

Lấy cao răng mất bao lâu? Mặc dù cao răng bám rất chắc nhưng với các thiết bị hiện đại ngày nay, việc loại cao răng rất đơn giản và chỉ mất khoảng 20 đến 30 phút.
Các bác sĩ khuyến cáo bạn nên lấy cao răng định kỳ để ngăn ngừa bệnh lý răng miệng, phát hiện và điều trị sớm các vấn đề về răng, nâng cao sức khỏe tổng thể,…

Thời gian lấy cao răng mất bao lâu?

Mặc dù cao răng bám rất chắc nhưng với các thiết bị hiện đại ngày nay, việc loại bỏ cao răng rất đơn giản và sẽ không mất nhiều thời gian của bạn. Dù bạn là người bận rộn cũng không cần lo lắng về vấn đề lấy cao răng mất bao lâu đâu nhé.

Thông thường thời gian lấy cao răng sẽ diễn ra trong khoảng 20 đến 30 phút và trải qua các bước sau:

Khám tổng quát trước khi cạo vôi răng

Trước khi tiến hành cạo vôi răng, bác sĩ sẽ khám tổng quát và xác định loại mảng bám trên răng bạn, việc này sẽ chỉ mất khoảng 5 phút. Mảng bám được phân chia thành 2 loại:

  • Mảng bám quanh nướu và trên bề mặt răng: Loại mảng bám này có thể quan sát bằng mắt thường và quá trình loại bỏ chúng khá đơn giản, thời gian thực hiện nhanh chóng.
  • Mảng bám bên dưới nướu: Đây là loại mảng bám mà mắt thường không thấy được. Khi tồn tại chúng thường làm nướu sưng tấy và viêm đỏ. Khi xỉa răng, dùng chỉ nha khoa hay đánh răng sẽ thấy bị chảy máu chân răng. Mảng bám này đã tích tụ trong thời gian dài nên việc loại bỏ sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.

Cạo vôi răng

Cạo vôi răng tại nha khoa sẽ diễn ra rất nhanh chóng

Bạn sẽ được loại bỏ lớp vôi răng bám quanh chân răng và bề mặt răng bằng các thiết bị chuyên dụng. Thời gian lấy cao răng chính xác còn phụ thuộc vào loại mảng bám và mức độ bám của chúng.

Thông thường sẽ mất từ 15 đến 30 phút để loại sạch cao răng trên cả 2 hàm. Quá trình thực hiện chỉ gói gọn trong 1 lần hẹn. Rất hiếm có trường hợp cần tới lần hẹn thứ 2.

Đánh bóng răng

Sau khi cạo vôi răng, bác sĩ sẽ đánh bóng răng cho bạn để hạn chế sự tích tụ mảng bám trên răng về sau. Thao tác này cũng rất nhanh, chỉ mất chừng 5 phút để hoàn thành.

Sát trùng và làm sạch khoang miệng

Sau khi xong các bước cạo vôi răng và đánh bóng răng, bạn sẽ được bác sĩ hướng dẫn súc miệng với nước sạch. Sau đó bác sĩ sẽ phun nước lại một lần nữa để loại bỏ hoàn toàn các mảnh vụn cao răng còn sót lại. Bước sát trùng và vệ sinh này chỉ mất chưa đến 5 phút.

Lợi ích của việc cạo vôi răng định kỳ

Cạo vôi răng hay lấy cao răng là phương pháp chăm sóc răng miệng mà bạn nên áp dụng định kỳ mỗi 3 – 6 tháng, đừng vì e ngại không biết lấy cao răng mất bao lâu mà trì hoãn bởi mỗi lần lấy cao răng sẽ không làm mất nhiều thời gian của bạn mà còn đem lại rất nhiều lợi ích:

Phát hiện sớm các bệnh lý răng miệng

Trước khi lấy cao răng, bác sĩ sẽ khám răng tổng quát cho bạn, nếu nhận thấy có bất thường, bạn sẽ được chỉ định chụp X – quang để đánh giá chính xác tình trạng răng, xương để phát hiện vấn đề đang mắc phải và điều trị sớm.

Thăm khám và cạo vôi răng định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh lý răng miệng

Phòng tránh sâu răng và các bệnh nha chu

Các mảng bám tồn tại trên răng trong thời gian dài sẽ cứng lại tạo thành vôi răng. Vi khuẩn có trong vôi răng tiết ra axit khiến men răng bị ăn mòn và gây ra sâu răng nếu không được làm sạch.

Bệnh nha chu cũng sẽ diễn ra do sự tích tụ mảng bám tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi, lan rộng ra dưới đường viền nướu và khu vực xung quanh. Cạo vôi răng sẽ giúp bạn loại bỏ hoàn toàn những mảng bám cứng đầu, từ đó giảm nguy cơ nhiễm trùng và các bệnh lý về răng miệng.

Phòng tránh hôi miệng

Tình trạng hơi thở có mùi, hôi miệng là do mảng bám và các vấn đề về răng miệng gây nên. Mảng bám tích tụ lâu là nơi vi khuẩn phát triển sinh ra mùi khó chịu, gây hôi miệng. Cạo vôi răng và vệ sinh răng thường xuyên sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng này.

Nâng cao sức khỏe tổng thể

Sâu răng và nhiễm trùng nướu nếu không điều trị triệt để có thể gây mất răng hoàn toàn nhưng vấn đề chưa dừng ở đó. Các bệnh lý răng miệng còn có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe phức tạp hơn.

Nhiễm trùng nướu nếu không điều trị kịp thời có thể gây nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác

Nhiễm trùng nướu có thể làm nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng lên do vi khuẩn ở nướu khiến động mạch thu hẹp lại. Một bệnh lý nhiễm trùng nguy hiểm ảnh hưởng tới niêm mạc tim là viêm nội tâm mạc, chứng bệnh này thường xảy ra do vi khuẩn lan truyền theo đường máu từ khu vực khác trên cơ thể, bao gồm cả nướu răng.

Vi khuẩn trong miệng cũng có thể đi vào phổi và gây viêm phế quản, viêm phổi. Viêm nhiễm tại nướu răng còn làm tăng nặng các bệnh mạn tính như hen suyễn vì khiến đường hô hấp bị viêm.

Vậy nên lấy cao răng định kỳ là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Như vậy, lấy cao răng mất bao lâu đã không còn là vấn đề khiến bạn băn khoăn nữa rồi đúng không. Việc cạo vôi răng định kỳ rất có lợi cho sức khỏe của bạn nên hãy ghé tới Nha khoa Nhân Tâm và thăm khám mỗi 3 hoặc 6 tháng nhé.