TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Giải mã: Nhổ răng khôn có ảnh hưởng đến dây thần kinh không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 522
“Nhổ răng khôn có ảnh hưởng đến dây thần kinh không?” Đây có phải là mối bận tâm của bạn vào thời điểm này? Nếu có thì bài viết sau đây sẽ đi tìm câu trả lời dành cho bạn. Bài viết có tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt, qua đó sẽ giải đáp được vấn đề này và đưa ra giải pháp an toàn khi nhổ răng khôn.

Theo dân gian, nhổ răng khôn là việc rất nguy hiểm, vẫn còn những quan niệm ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người rằng: nhổ răng khôn xong sẽ ảnh hưởng đến dây thần kinh, hay nhổ răng khôn làm giảm tuổi thọ. Những quan niệm này không chỉ là ảnh hưởng đến chính bản thân người nói mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh, tạo nên tâm lý sợ hãi khi tiến hành thủ thuật nhổ răng.

Răng khôn là răng mọc cuối cùng của hàm và không có chức năng gì nổi bật, hơn nữa nếu mọc lệch sẽ gây hiện tượng chèn ép răng bên cạnh gây sưng đau,... Việc nhổ bỏ răng khôn có ảnh hưởng đến dây thần kinh và sức khoẻ hay không? Câu trả lời là KHÔNG, hơn nữa, việc nhổ bỏ răng khôn còn giúp tránh những biến chứng khác xảy ra.

Tác hại do răng khôn gây ra

Răng khôn không những không có chức năng gì nổi bật mà còn có thể gây ra một số biến chứng như:

Sâu răng

Do răng khôn nằm trong cùng của hàm nên việc vệ sinh thức ăn rất khó. Vì vậy, vi khuẩn dễ dàng tích tụ lại, đặc biệt là khi răng khôn chỉ mới mọc một phần hoặc mọc lệch đâm sang răng kế bên. Sự tích tụ lâu ngày sẽ gây ra sâu răng khiến sưng đau và nhiễm trùng.

Thức ăn tích tụ lâu ngày tại răng khôn sẽ gây ra sâu răng

Viêm nướu

Thức ăn tích tụ và vi khuẩn ở răng khôn sẽ gây viêm nhiễm vùng nướu xung quanh, kéo theo các triệu chứng: sưng, đau, sốt, hôi miệng hoặc đôi khi cứng hàm khiến bạn không thể mở miệng to. Viêm nướu nếu tái phát nhiều lần cho đến khi răng khôn được chữa trị sẽ càng tăng độ nguy hiểm.

Viêm nha chu

Với trường hợp răng khôn mọc thẳng nhưng hình dạng bất thường thường khiến thức ăn bị nhồi nhét, lâu ngày gây ra sâu răng, đồng thời gây viêm nha chu cho những răng kế bên.

Viêm nướu trùm

Trường hợp răng khôn mọc lệch thường gây tình trạng nướu trùm. Khi đó, nướu bị trùm lên và khiến thức ăn bám vào kẽ giữa nướu và răng. Do đó sẽ rất khó làm sạch và tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển dẫn đến nhiễm trùng.

Biểu hiện: Viêm tấy xung quanh bề mặt răng khôn.

Huỷ hoại xương, hàm răng

Khi răng khôn mọc lệch và đâm sang răng kế bên sẽ khiến răng độ bị tiêu huỷ, lung lay tiêu xương, cuối cùng dẫn đến việc phải nhổ răng.

Triệu chứng: có những cơn đau âm ỉ kéo dài tại khu vực đó. Trong một vài trường hợp, nếu những bất thường của răng khôn không được chữa trị kịp thời, nhiễm trùng sẽ lây lan sang các khu vực má, mắt, tai, cổ,... xung quanh, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Xem thêm: Răng khôn mọc ngang và những điều cần biết

Nhổ răng khôn có ảnh hưởng đến dây thần kinh không?

Vị trí mọc cũng như hình thể của răng khôn khác với những răng bình thường nên việc nhổ răng khôn cũng sẽ có khó khăn hơn. Nhổ răng khôn thường không ảnh hưởng gì xấu, tuy nhiên còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như: cơ địa mỗi người, kỹ thuật nhổ răng,...

Nhổ răng khôn thường không gây ảnh hưởng xấu

Yếu tố thần kinh

Răng khôn thường mọc sát các dây thần kinh như dây thần kinh hàm trên, dây thần kinh mắt,... Do đó, nhiều trường hợp sau khi nhổ bỏ răng khôn sẽ có cảm giác tê ở đầu lưỡi hoặc môi, má,... Đây là sự ảnh hưởng của dây thần kinh khi nhổ răng nhưng chỉ ở mức độ nhẹ. Vì vậy, nhổ răng khôn có ảnh hưởng đến dây thần kinh không? - Câu trả lời là KHÔNG, các triệu chứng này sẽ hết sau vài ngày.

Các răng kế bên

Răng số 7 là răng kế bên của răng khôn, là răng hàm có chức năng nhai chính nên thường chịu tác động trực tiếp nếu răng khôn có bất kỳ vấn đề gì. Tuy nhiên, răng khôn là tác nhân chính gây ảnh hưởng đến răng số 7. Vì vậy, nhổ răng khôn sẽ không gây ảnh hưởng cho răng số 7 mà còn giúp bảo vệ răng số 7 khỏi những biến chứng do răng khôn gây ra.

Tóm lại, nhổ răng khôn có ảnh hưởng đến dây thần kinh không? Nhổ răng khôn không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ hay các dây thần kinh liền kề mà sẽ giúp bảo vệ các răng lân cận khỏi những tác động xấu do chiếc răng này gây ra, và đảm bảo được chức năng ăn nhai. Phòng khám nha khoa Nhân Tâm với đội ngũ bác sĩ nha khoa giỏi, chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm sẽ giúp quá trình nhổ bỏ răng khôn của bạn diễn ra an toàn và đạt kết quả tốt. Để được tư vấn trực tiếp hoặc đăng ký lịch thăm khám, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để theo dõi lịch tiện lợi hơn!