TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Ghép hai mảnh xương vỏ mào chậu phục hồi khe hở huyệt răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 360
Công trình nghiên cứu “Kỹ thuật ghép hai mảnh xương vỏ mào chậu trong phục hồi khe hở huyệt răng ở bệnh nhân khe hở môi và vòm miệng” của Ts.Bs Võ Văn Nhân cùng các cộng sự được đăng chính thức trên Tạp chí Y Dược Lâm Sàng 108.

Công trình nghiên cứu khoa học: “Kỹ thuật ghép hai mảnh xương vỏ mào chậu trong phục hồi khe hở huyệt răng ở bệnh nhân khe hở môi và vòm miệng” của Ts.Bs Võ Văn Nhân cùng cộng sự đã được đăng chính thức trên Tạp chí Y Dược Lâm Sàng 108.

Công trình nghiên cứu này đã thành công trong việc áp dụng kỹ thuật ghép hai mảnh xương vỏ mào chậu để phục hồi khe hở huyệt răng ở bệnh nhân khe hở môi và vòm miệng, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của các bệnh nhân.

Theo Tổ chức sức khỏe thế giới, tỉ lệ bệnh nhân có KHM - VM ước tính 1/500 trẻ em mới sinh ra. Tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ bị dị tật KHM - VM từ 1/709 đến 1/1000.

Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu trên bệnh nhân khe hở môi - vòm miệng nhưng đa phần đều đánh giá dịch tễ học và kỹ thuật đóng khe khe hở môi-vòm miệng. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu ghép xương phục hồi khe hở huyệt răng để phục hình răng trên Implant cho những bệnh nhân này.

Do vậy, Ts.Bs Võ Văn Nhân cùng với các cộng sự đã tiến hành đề tài “Kỹ thuật ghép hai mảnh xương vỏ mào chậu trong phục hồi khe hở huyệt răng ở bệnh nhân khe hở môi và vòm miệng” với mục tiêu đánh giá kết quả phục hồi xương hàm sau ghép xương khe hở huyệt răng.

Mục tiêu: Công trình đánh giá kết quả phục hồi xương hàm sau ghép xương khe hở huyệt răng.

Phương pháp thực hiện: Tiến hành nghiên cứu và theo dõi lâm sàng không đối chứng trên 32 bệnh nhân khe hở môi-vòm miệng có khe hở cung hàm toàn bộ 1 bên, trong đó có 23 nữ và 9 nam tuổi từ 15 đến 29 tuổi.

Kết quả: Kích thước xương vùng sống hàm được phục hồi theo chiều trên dưới trung bình là 11,4 ± 2,4 mm, theo chiều ngoài trong trung bình là 6,1 ± 1,0 mm. 90,6% (29/32) trường hợp cầu xương loại I đủ điều kiện đặt implant, 9,4% (3/32) có cầu xương loại III không đủ xương cấy implant nên được phục hình cầu răng cố định.

Xem thêm công trình nghiên cứu: Kỹ thuật nâng xoang hàm, ghép xương và cấy ghép implant

Kết quả implant thành công về tích hợp xương

Kết luận: Kỹ thuật ghép 2 mảnh xương vỏ mào chậu đã đóng góp một phương pháp mới, có kết quả tốt trong phẫu thuật ghép xương khe hở huyệt răng, phục hồi đủ xương để cấy ghép implant cho bệnh nhân khe hở môi - vòm miệng.

Kết quả phục hồi xương trên phim CT Cone Beam

Ts.Bs Võ Văn Nhân không chỉ thành công trong việc áp dụng kỹ thuật ghép hai mảnh xương vỏ mào chậu trong phục hồi khe hở huyệt răng ở bệnh nhân khe hở môi và vòm miệng mà còn là người tiên trong các kỹ thuật phức tạp trong chuyên ngành implant nhằm giải quyết các trường hợp tiêu xương nghiêm trọng trên lâm sàng như:

  • Ghép xương 3 chiều,
  • Phẫu thuật dời thần kinh ổ răng dưới và cấy ghép implant đồng thời,
  • Cấy ghép implant xương gò má cải tiến (zygomatic implant),
  • Cấy ghép implant xương gò má cải tiến kết hợp với dời thần kinh ổ răng dưới
  • Cấy ghép implant đồng thời trong phục hồi răng cho bệnh nhân loạn sản ngoại bì không răng bẩm sinh, …

Bác sĩ Võ Văn Nhân còn là báo cáo viên tại nhiều Hội nghị chuyên về cấy ghép Implant ở nước ngoài như Úc, Ấn Độ, Ý, Hồng Kông, … Ông còn là vị bác sĩ Việt Nam áp dụng thành công hệ thống công nghệ định vị cấy ghép răng Implant (X-guide nagiviation).

Với những cống hiến cho người, cho đời, Ts.Bs Võ Văn Nhân vẫn miệt mài học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và hoàn thiện nhiều công trình nghiên cứu khoa học.

Những tài liệu này sẽ trở thành nguồn tài nguyên vô giá phục vụ cho quá trình nghiên cứu của đội ngũ Bác sĩ trong và ngoài nước, góp phần đưa ngành nha khoa Việt Nam lên một tầm cao mới.