TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Dấu hiệu của răng khôn mọc ngầm

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 945
Răng khôn mọc ngầm là một trong những biến chứng của quá trình mọc răng khôn. Tình trạng này gây ra nhiều ảnh hưởng đến răng miệng nói riêng và sức khỏe tổng quát nói chung.

Răng khôn mọc ngầm thường dẫn đến cảm giác đau và gây ra tổn thương đến các răng khác cùng những vấn đề răng miệng. Trong một số trường hợp, răng khôn khi mọc ngầm có thể không gây ra vấn đề rõ ràng hoặc ngay lập tức.

Răng khôn mọc ngầm sẽ gây đau hoặc biến chứng răng khác nên thường được nhổ bỏ. Các bác sĩ phẫu thuật răng miệng cũng khuyên bạn nên loại bỏ răng khôn bị ảnh hưởng mà không gây ra các triệu chứng gì để ngăn ngừa các vấn đề trong tương lai.

Răng khôn mọc ngầm là gì?

Răng khôn mọc ngầm, hay còn gọi là răng khôn bị nướu trùm là chiếc răng cối thứ 3. Hai lý do chính dẫn đến việc răng khôn mọc ngầm là do phần cung hàm bị thiếu chỗ và các răng khác mọc lệch. Chính vì vậy, răng khôn không có đủ diện tích để mọc lên nên phải mọc ngầm bên bên dưới nướu.

Những trường hợp khi có răng mọc ngầm thì lại cảm thấy ngược lại. Họ thường cảm thấy đau nhức, khó chịu kể cả khi không nhai hay nuốt. Những biểu hiện này đang báo hiệu rằng đã đến lúc bạn phải đi khám nha khoa và chụp x-quang để kiểm tra răng.

Đa số các trường hợp răng khôn mọc ngầm đều được các bác sĩ khuyên nhổ bỏ. Vì nếu để lâu, chúng có thể sẽ gây ra những biến chứng khác cho hàm răng. Trường hợp răng khôn mọc thẳng bình thường vẫn có khả năng phải nhổ bỏ nếu hàm đối diện không có răng ăn khớp. Khi đó, răng khôn hàm này sẽ trồi dài xuống hàm đối diện, tạo nên bậc thang giữa răng khôn và răng số 7. Điều này dễ gây nhồi nhét thức ăn và dẫn đến lở loét nướu của hàm đối diện.

Xem thêm: Răng khôn là răng số mấy? Tác hại mà răng khôn gây ra

Những biến chứng có thể gặp khi răng khôn mọc lệch

Răng khôn mọc ngầm có thể gây ra rất nhiều tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng như:

Tổn thương các răng khác

Nếu răng khôn đè lên răng thứ 7 có thể làm hỏng răng này và tăng nguy cơ nhiễm trùng cho vùng đó. Áp lực này cũng có thể gây ra các vấn đề răng mọc chen chúc khác cần điều trị chỉnh nha để làm xếp đều.

U nang

Đây là trường hợp răng khôn mọc trong một túi u bên trong xương hàm. Túi u này có thể chứa đầy chất dịch, tạo thành u nang có thể làm tổn thương đến xương hàm, răng và dây thần kinh. Đôi khi một khối u có thể phát triển từ u nang. Biến chứng này có thể dẫn đến việc cắt bỏ mô và xương.

U nang răng

Sâu răng

Răng khôn mọc ngầm một phần có nguy cơ bị sâu răng cao hơn các răng khác. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra vì răng khôn khó làm sạch hơn và do thức ăn cùng vi khuẩn dễ bị mắc kẹt giữa nướu và phần răng đã mọc một phần.

Bệnh về nướu

Khó khăn trong việc vệ sinh răng khôn, việc mọc một phần làm tăng nguy cơ phát triển tình trạng viêm, đau nướu được gọi là viêm phúc mạc ở khu vực có răng khôn mọc ngầm.

Có nên nhổ răng khôn mọc ngầm?

Răng khôn khi mọc ngầm, mọc lệch sẽ gây đau nhức và ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta. Chính vì vậy, các bác sĩ thường khuyên nên nhổ bỏ càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Tuy nhiên, với những trường hợp răng khôn mọc thẳng thì có thể thực hiện thủ thuật nhổ bỏ hoặc không. Các răng khôn khi mọc thẳng vẫn gây đau đớn cho khách hàng nhưng không nên nhổ bỏ nếu khách hàng mắc phải các bệnh lý như:

  • Tim mạch.
  • Đái tháo đường.
  • Rối loạn đông cầm máu.

Nhổ bỏ răng khôn bị mọc ngầm

Với sự trợ giúp của máy móc công nghệ hiện đại thì việc nhổ răng khôn mọc ngầm không ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe của bạn. Nhổ răng khôn gây hại sẽ giúp bạn bảo vệ các răng kế cận, đảm bảo sức khỏe răng miệng cùng với việc giữ chức năng ăn nhai được ổn định.

Nhổ răng khôn hoàn toàn không gây hại nếu bạn lựa chọn được địa chỉ nha khoa uy tín đảm bảo về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao, kinh nghiệm dày dặn. Đây là yếu tố rất quan trọng bởi răng khôn khi mọc ngầm có thể đè hoặc tác động lên các dây thần kinh quan trọng của vùng mặt.

Vì vậy, nếu quy trình nhổ răng khôn mọc ngầm không được đảm bảo sẽ có ảnh hưởng đến sức khỏe thần kinh và có thể kéo dài vĩnh viễn vì dây thần kinh đã bị tổn thương nghiêm trọng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì đây là trường hợp rất hy hữu. Để được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ này cùng các vấn đề liên quan, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp chi tiết hơn nhé!