TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Có nên nhổ răng khôn mọc ngang?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 811
Răng khôn lâu nay vẫn thường gây ra nhiều sự khó chịu cho cuộc sống của mỗi chúng ta. Đối với trường hợp răng khôn mọc ngang, bạn sẽ có cảm giác đau nhức và tình trạng này sẽ ngày càng nghiêm trọng nếu không được can thiệp xử lý nhanh chóng.

Răng khôn mọc ngang là răng mọc theo góc 90 độ so với răng số 7. Trường hợp này răng sẽ mọc ngầm dưới xương hàm, do đó cần phải chụp X-quang mới thấy được. Nếu răng nhú lên thêm sẽ đâm vào răng bên cạnh. Dẫn đến u nang và thậm chí là hỏng chân răng số 7.

Không chỉ có răng khôn ở vị trí này, hầu hết răng khôn dù mọc thẳng hay mọc lệch đều ít nhiều gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe răng miệng.

Răng khôn mọc ngang có những đặc điểm gì?

Vì sự phát triển “trễ” hơn so với những răng khác nên răng khôn thường bị thiếu không gian, dẫn đến các tình trạng răng khôn mọc ngang, mọc ngầm,... Theo thống kê, có khoảng 65% dân số sẽ mọc răng khôn và khoảng 85% trong số này gặp hiện tượng răng khôn mọc lệch, mọc ngang, gây nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe nên không thể không loại bỏ.

Răng khôn mọc ngang là một dạng rất phổ biến của răng khôn, bao gồm những đặc điểm sau:

  • Mọc lệch một góc khoảng 90 độ so với răng số 7.
  • Mọc ngầm dưới xương hàm, để quan sát răng được cần phải chụp X-Quang.
  • Xu hướng phát triển của răng này là đâm vào răng hàm số 7 kế bên, dẫn đến việc hình thành các u nang răng, thậm chí có thể gây hỏng răng số 7 nếu không nhổ bỏ răng khôn kịp thời.

Nhận biết đặc điểm khi răng khôn mọc ngang

Triệu chứng của răng khôn mọc ngang

Răng khôn khi mọc ngang cũng gây ra một số triệu chứng giống với những trường hợp mọc răng khôn khác, bao gồm.

Sưng và đỏ nướu

Đây là dấu hiệu rất điển hình mỗi khi mọc răng khôn. Phần hàm bên trong cùng, đặc biệt là phần hàm dưới sẽ bị sưng tấy và đau ngứa khi răng bắt đầu nhú lên. Nếu bạn dùng lưỡi đưa vào những vị trí này cũng sẽ cảm nhận được độ sưng nhất định.

Đau nhức và ê buốt

Khi răng phát triển hơn, nướu ngày càng sưng đỏ, tạo cảm giác đau nhức ngày càng dữ dội. Đặc biệt, đối với trường hợp răng khôn mọc ngang, vùng đau nhức không những tại vị trí trong cùng mà còn gây ê buốt, sưng tấy ở vùng chân răng số 7 cạnh bên. Đây cũng là dấu hiệu nguy hiểm, cảnh báo khả năng cao việc mọc răng khôn sẽ gây mất răng số 7 và thậm chí là răng số 6.

Sốt

Trong hầu hết các trường hợp mọc răng khôn, cơ thể sẽ bị sốt và kéo dài khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, đuối sức.

Hàm răng bị co cứng

Đây là hệ quả của triệu chứng sưng đau nướu kéo dài, gây ra các tác động xấu đến các dây thần kinh xung quanh, khiến hàm bị sưng và khó cử động. Trong nhiều trường hợp, nếu không nhổ răng khôn kịp thời, chiếc răng này sẽ làm hàm không thể mở và đóng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho quá trình ăn uống hàng ngày.

Hơi thở có mùi hôi

Việc sưng đau nướu do mọc răng khôn sẽ tạo điều kiện để các mảng bám hình thành, gây ra mùi hôi trong khoang miệng. Nghiêm trọng hơn, khi các mảng bám này khi không được làm sạch kịp thời, theo thời gian sẽ dẫn đến sâu răng nhanh chóng.

Trong hơi thở có mùi hôi là một trong những triệu chứng khi mọc răng khôn

Có nên nhổ bỏ răng khôn mọc ngang không?

Việc nhổ răng khôn nằm ngang được khuyến nghị là cần thiết bởi các chuyên gia nha khoa. Vì hiện tượng này sẽ kéo thêm nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Nếu khách hàng từ chối nhổ răng khôn mọc ngang, họ có nhiều khả năng phải đối mặt với những hậu quả sau.

Sâu răng và viêm nướu

Răng khôn khi mọc ngang gây hiện tượng sưng nướu, tạo ra các vùng giáp răng số 7. Đây là tác nhân gây sâu răng và viêm nướu cho răng hàm số 7.

Cùng với đó, sâu răng hình thành từ việc mọc răng khôn sẽ lây lan nhanh chóng đến các răng kế bên, không chỉ gây hư hỏng răng mà còn có khả năng phát triển viêm quai hàm.

U nang răng

Khi răng khôn mọc ngang sẽ gây tác động trực tiếp đến chân răng số 7 bên cạnh và dẫn đến sự hình thành của u nang răng. U nang theo thời gian dài sẽ phát triển lớn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến dây thần kinh quanh khu vực răng và gây viêm xương hàm.

Trong trường hợp xấu nhất, khách hàng buộc phải loại bỏ phần mô xương ở vùng viêm. Hệ quả của cuộc phẫu thuật này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến chức năng ăn nhai và giao tiếp.

Hình ảnh u nang răng

Rối loạn phản xạ

Không nhổ răng khôn nằm ngang còn tạo điều kiện để loại răng này tác động đến vùng dây thần kinh ở chân răng. Điều này sẽ làm bạn có hiện tượng mất phản xạ ở một số vùng như môi và da. Nghiêm trọng hơn, một số khách hàng còn có thể bị lệch mặt.

Như vậy, có thể thấy khi răng khôn mọc ngang có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, bạn cần phải thực hiện thủ thuật nhổ bỏ ngay khi phát hiện

Phẫu thuật nhổ răng khôn mọc ngang là kĩ thuật thường gặp tại Nha khoa Nhân Tâm. Ưu điểm của kỹ thuật nhổ răng khôn mọc lệch tại đây là tránh được các biến chứng của răng số 8 như: đau, viêm, sâu răng bên cạnh, sang chấn răng số 7. Liên hệ ngay để được tư vấn trực tiếp!