TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Có nên nhổ răng khôn hay không? Cần nhổ răng khôn khi nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,316
Có nên nhổ răng khôn hay không? Cần nhổ răng khôn khi nào? Là vấn đề khiến cho nhiều người mọc răng khôn băn khoăn. Các giả thiết nhổ răng khôn gây ảnh hưởng tới sức khỏe, hệ thần kinh, tuổi thọ,… càng khiến người mọc răng khôn lo lắng. Vậy vấn đề này thực hư ra sao? Theo dõi các thông tin sau đây để có được lời giải nhé.

Có nên nhổ răng khôn hay không?

Răng khôn hay răng số 8 là những chiếc răng mọc cuối cùng tạo mỗi bên hàm với chức năng không rõ ràng và thường gây ra nhiều rắc rối.

Có nên nhổ răng khôn hay không? Thông thường người mọc răng khôn sẽ được chỉ định nhổ để tránh các biến chứng về sau, tuy nhiên không phải tất cả trường hợp đều như vậy.

Răng khôn là gì? Các triệu chứng khi mọc răng khôn

Răng khôn hay răng số 8 là những chiếc răng mọc cuối cùng tạo mỗi bên hàm. Ở đa số người, răng này sẽ bắt đầu mọc trong độ tuổi từ 17 đến 25. Có nhiều ý kiến trái chiều về răng này bởi chức năng không rõ ràng và thường gây ra nhiều rắc rối.

Răng khôn là gì?

Các biểu hiện gợi ý răng khôn đang mọc bao gồm:

  • Đau nhức xung quanh lợi: Lúc răng bắt đầu nhô lên, bạn sẽ có cảm giác ê nhức ngay lập tức. Kích cỡ răng càng lớn, cơn đau càng kéo dài và dữ dội. Lúc đầu bạn sẽ thấy đau tại vùng lợi xung quanh vị trí răng mọc, nếu răng mọc bị lệch, bạn sẽ thấy đau cả răng số 7 và những khu vực còn lại. Răng số 8 thường mọc một lần nhưng kéo dài tới vài năm nên sẽ gây ra khá nhiều phiền phức.
  • Sưng lợi: Răng khôn mọc lên sẽ khiến bạn có cảm giác hàm răng nặng nề và cử động cơ quanh miệng khó khăn hơn. Điều này làm ảnh hưởng lớn tới hoạt động giao tiếp và ăn uống thường ngày. Nhiều người thấy đau cả khi nuốt nước bọt, thậm chí còn không mở được hàm.
  • Sốt, nhức đầu: Đây là biểu hiện thường gặp khi mọc răng, chúng sẽ nhanh chóng biến mất vào thời điểm răng ổn định.
  • Chán ăn: Lý do xuất hiện cảm giác chán ăn chính là tình trạng mệt mỏi, đau nhức mà bạn phải chịu khi mọc răng. Ngoài ra, thức ăn không may đụng trúng phần lợi đang bị sưng sẽ gây khó chịu, đau buốt, không muốn ăn.

Có nên nhổ răng khôn hay không? Cần nhổ răng khôn khi nào?

Cần nhổ răng khôn khi nào?

Ngay khi các cảm giác đau nhức, khó chịu xuất hiện do mọc răng, phần lớn mọi người đều muốn đi nhổ răng ngay. Tuy nhiên, có nên nhổ răng khôn hay không lại tùy vào từng trường hợp.

Nhổ răng khôn là việc cần thực hiện trong các trường hợp:

  • Răng mọc lệch, đâm vào răng bên cạnh gây ra cảm giác đau và hạn chế chức năng nhai.
  • Thương tổn hàm do xuất hiện u nang quanh răng.
  • Răng mọc lệch khiến cả hàm răng bị xô lệch.
  • Thường xuyên xảy ra triệu chứng nhiễm trùng tại mô mềm ở sau chân răng số 8.
  • Răng số 8 chưa gây ra các triệu chứng bất thường nhưng lại có khe giắt giữa nó và răng liền kề, có nguy cơ gây ra các tác động xấu tới răng bên cạnh thì nên nhổ sớm để phòng ngừa biến chứng.
  • Răng mọc thẳng, không có yếu tố cản trở nhưng lại có hình dáng bất thường, dị dạng, nhỏ, làm thức ăn mắc lại giữa chúng và răng bên cạnh, dễ dẫn đến viêm nha chu và sâu răng.
  • Răng khôn bị sâu hoặc các bệnh nha chu khác.

Nếu thuộc các trường hợp nêu trên, bạn cần nhanh chóng tiến hành nhổ răng để ngăn ngừa các biến chứng răng miệng phức tạp.

Nhổ răng sẽ không cần thiết hoặc không nên tiến hành nếu:

  • Răng khôn xuất hiện không làm hại tới răng số 7.
  • Không có biểu hiện bất thường về kích cỡ và hình dạng răng khôn.
  • Răng số 8 mọc thẳng và ăn khớp với răng ở phía đối diện.
  • Người mọc răng số 8 đang mắc những căn bệnh mãn tính như huyết áp, thần kinh, tim mạch, tiểu đường, rối loạn đông máu,…
  • Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Xem thêm: Viêm lợi trùm răng khôn: Dấu hiệu và cách xử lý

Nhổ răng khôn chất lượng và hiệu quả ở đâu?

Nhổ răng khôn tuy không phải kỹ thuật quá phức tạp nhưng nếu không lựa chọn không đúng cơ sở có chất lượng thì có thể để lại nhiều biến chứng khôn lường. Nếu bạn đang tìm một đơn vị chuyên nghiệp, uy tín để nhổ răng khôn thì đừng bỏ qua Nha khoa Nhân Tâm.

Nha khoa Nhân Tâm thành lập từ năm 1997, đã hoạt động liên tục hơn 23 năm. Sở hữu hệ thống phòng khám với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, chuyên môn tốt, tận tụy với nghề, Nhân Tâm cung cấp đa dạng các dịch vụ điều trị như cấy ghép implant, răng sứ thẩm mỹ, niềng răng, nhổ răng khôn,….

Quá trình nhổ răng khôn tại nha khoa tốt nhất Sài Gòn - Nha khoa Nhân Tâm được tiến hành bởi đội ngũ y bác sỹ trình độ chuyên môn cao với kỹ thuật giảm xâm lấn đến mức tối thiểu và giảm sưng đau, sang chấn sau khi nhổ. Bên cạnh đó, các dụng cụ nhổ cũng được đảm bảo về chất lượng và vô trùng theo đúng tiêu chuẩn.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã tổng hợp sẽ giúp ích cho bạn khi cân nhắc có nên nhổ răng khôn hay không? Liên hệ với chúng tôi qua số 1900 56 5678 nếu bạn cần tư vấn và hỗ trợ thêm về các vấn đề răng miệng nhé.