TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bị sâu răng có trám răng cửa được không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 202
Sâu răng là một trong những bệnh lý răng miệng phổ biến ở cả trẻ em lẫn người lớn tuổi. Việc xử lý sâu răng nhìn chung khá đơn giản tuy nhiên nếu nó xảy ra ở một trong các răng cửa thì mối lo ngại sẽ tăng lên. Sâu răng cửa không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn ảnh hưởng đến nụ cười và sự tự tin của bạn.

Sâu răng cửa không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn ảnh hưởng đến sự tự tin của nụ cười. Nguyên nhân bị sâu răng cửa thường do thói quen chăm sóc không đúng cách hay do chế độ ăn chứa nhiều đường hoặc acid.

Với trường hợp sâu răng cửa thì bạn hoàn toàn có thể chọn trám răng cửa để khắc phục. Quy trình trám răng cửa thường diễn ra khá đơn giản trong khoảng 30 – 60 phút và toàn bộ quy trình có thể được thực hiện chỉ trong 1 lần đến gặp nha sĩ.

Nguyên nhân bị sâu răng cửa

Để biết bị sâu răng có trám răng cửa được hay không trước tiên hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây sâu răng cửa:

Ở trẻ em, sâu răng cửa có thể là do hậu quả của việc bú bình. Phần lớn các bác sĩ nhi khoa thường khuyên tốt hơn hết không nên cho trẻ nhỏ bú bình qua đêm hoặc uống trong thời gian dài vào ban ngày. Điều này có thể ảnh hưởng không tốt đến răng bởi lượng đường tự nhiên trong sữa mẹ hoặc trong sữa công thức có thể dẫn đến sâu răng.

Tình trạng sâu răng cửa phổ biến ở trẻ em

Ở người lớn, sâu răng cửa thường là kết quả của việc chăm sóc răng miệng không đúng cách hay một chế độ ăn chứa nhiều đường hoặc acid. Sâu răng cửa ở người lớn cũng có thể do di truyền.

Các triệu chứng bị sâu răng cửa

Nếu bị sâu răng cửa, bạn có thể nhận thấy 1 số những triệu chứng sau:

  • Vùng răng cửa nhạy cảm với thức ăn hoặc đồ uống nóng và lạnh
  • Đau nhức, ê buốt vùng răng cửa
  • Xuất hiện các hố hoặc lỗ trên răng
  • Xuất hiện các vệt đốm đen, răng cửa xỉn màu
  • Hơi thở có mùi.

Có thể trám răng cửa được không?

Khi bị sâu răng cửa bạn hoàn toàn có thể chọn phương pháp trám răng cửa để sửa chữa những vùng sâu hoặc răng cửa bị sứt mẻ. Việc điều trị trám răng cửa cũng khá giống với trám răng ở những vùng khác tuy nhiên bác sĩ sẽ chú trọng hơn đến tính thẩm mỹ. Một điều bạn cũng cần biết là việc trám răng cửa thường dễ bị thất bại hơn so với trám răng khác, dưới đây là một số thách thức của nha sĩ đối với việc trám răng cửa:

Về độ bền của răng: Răng cửa là những răng nằm ở phía trước, bên ngoài hàm răng và sẽ lộ rõ khi bạn cười nói. Chính vì thế nó thường chịu áp lực từ bên ngoài khá nhiều việc sử dụng miếng trám răng có thể dễ bị hư hỏng hoặc mất liên kết theo thời gian.

Về thẩm mỹ: Vì nằm ở vị trí “mặt tiền” nên chỉ cần một thay đổi nhỏ vùng răng cửa cũng khiến người khác phát hiện. Chính vì thế để đạt được kết quả trám răng cửa như ý có thể là một thách thức đối với bác sĩ, đặc biệt đối với những vùng sâu răng lớn. Bác sĩ phải cân nhắc khi lựa chọn chất liệu phù hợp cả về màu sắc và độ trong mờ của miếng trám sao cho tự nhiên nhất.

Xem thêm: Trám răng có tác dụng gì? Đâu là địa chỉ trám răng uy tín?

Trám răng cửa phải đảm bảo tính thẩm mỹ

Các loại vật liệu trám răng cửa

Loại trám răng mà nha sĩ khuyên dùng sẽ tùy thuộc vào vị trí và kích thước của khoang, cũng như sở thích cá nhân của bạn. Dưới đây là một vài vật liệu trám răng cửa phổ biến bạn có thể tham khảo:

Trám răng cửa bằng sứ. Đây được coi là một trong những chất liệu trám răng tốt nhất nhờ độ bền và chắc chắn. Chúng cũng có khả năng chống bám bẩn cao và có thể tồn tại trong nhiều năm nếu được chăm sóc thích hợp.

Trám răng cửa bằng nhựa composite. Đây là một loại nhựa tổng hợp được dùng để làm chất hàn trám cho răng. Sử dụng nhựa composite cho màu sắc răng tự nhiên và an toàn với nướu.

Nhựa composite và vật liệu trám răng phổ biến

Trám răng cửa bằng bạc hoặc vàng. Đây cũng là một trong những vật liệu trám răng phổ biến. Vàng hoặc bạc có tính chất cứng chắc chính vì thế răng được trám sẽ có độ bền cao, khả năng chịu lực nhai tốt. Tuy nhiên vì màu sắc không trùng khớp với răng thật nên nhiều người không ưa chuộng chất liệu này.

Điều gì sẽ xảy ra khi trám răng cửa?

Quy trình trám răng cửa cũng tương tự như trám các răng khác. Trước khi trám răng cửa bác sĩ sẽ xác định mức độ sâu răng thông qua phim chụp X-quang. Tiếp đến bác sĩ sẽ dùng máy khoan nha khoa để làm sạch khoang, loại bỏ sâu răng và chuẩn bị vật liệu trám răng. Tiếp đến bác sĩ sẽ đặt vật liệu trám vào khoang răng và tạo hình sao cho phù hợp với đường viền răng của bạn. Cuối cùng để làm cứng vật liệu trám bác sĩ sẽ dùng tia laser hoặc ánh sáng đặc biệt.

Thời gian thực hiện trám răng cửa thường chỉ mất khoảng 30 – 60 phút, toàn bộ quy trình có thể được thực hiện chỉ trong 1 lần đến gặp nha sĩ. Sau trám răng cửa có thể sẽ xuất hiện cảm giác ê buốt, răng nhạy cảm với thức ăn nóng hoặc lạnh. Tuy nhiên tình trạng này sẽ nhanh chóng hết sau vài ngày. Bạn có thể cần quay lại tái khám để đảm bảo miếng trám răng hoạt động bình thường

Trên đây là toàn bộ những giải đáp của Nha khoa Nhân Tâm đối với câu hỏi “bị sâu răng có trám răng cửa được không”. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn kiến thức bổ ích về trám răng cửa. Để được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về nha khoa bạn có thể liên hệ Nha khoa Nhân Tâm qua hotline: 1900 56 5678.