TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

8 triệu chứng mọc răng khôn bạn cần chú ý

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 574
Ngoài những bệnh lý về răng miệng thường gặp như viêm nướu, sâu răng, viêm tủy răng,… thì mọc răng khôn luôn là nỗi sợ hãi của nhiều người vì nó đem lại rất nhiều phiền toái và khó chịu. Vậy làm thế nào để nhận biết các triệu chứng mọc răng khôn? Cùng tìm hiểu những kiến thức về việc mọc răng khôn dưới đây nhé.

Răng khôn (răng số 8) là răng hàm lớn thứ 3 mọc cuối cùng của hai bên hàm. Chúng thường mọc khi chúng ta bước vào độ tuổi từ 17 – 21, đây là độ tuổi của người trưởng thành và vì vậy nên chúng có tên là “răng khôn”.

Răng khôn có thể mọc thẳng bình thường, mọc lệch hoặc nghiêm trọng hơn là mọc ngược về phía xương hàm gây đau nhức, sưng tấy và sốt. Quá trình mọc răng khôn sẽ tùy thuộc vào cơ địa của từng người, từ 3-5 tháng hoặc lâu hơn nữa là một vài năm thì răng mới trồi lên hết. Và ở mỗi người sẽ xuất hiện những triệu chứng mọc răng khôn khác nhau.

Cách nhận biết triệu chứng mọc răng khôn ở người lớn

1. Sốt

Hiện tượng sốt khi mọc răng khôn xảy ra khi chúng đang trong quá trình nhú lên, gây tình trạng sưng tấy và đau nhức kéo dài khiến cơ thể nóng đến phát sốt. Nhưng khi răng đã trồi lên hoàn toàn thì tình trạng sốt hay đau đầu sẽ biến mất. Ngoài ra, bạn nên đọc thêm những bài viết bị sốt khi mọc răng khôn và cách xử lý như thế nào cho khoa học nhé.

2. Sưng nướu

Triệu chứng mọc răng khôn phổ biến nhất mà hầu như ai cũng gặp phải là sưng nướu. Vì khi mọc, răng khôn có kích thước quá to kèm với đó là chen chúc dưới nướu nên sẽ xuất hiện tình trạng sưng tấy và tình trạng này thường sẽ kéo dài đến khi răng mọc hoàn chỉnh.

3. Xuất hiện mủ

Nếu gặp tình trạng này, bạn cần đặc biệt chú ý vì đây là tình trạng nguy hiểm. Khi răng khôn chưa phát triển hoàn chỉnh thì vẫn còn 1 phần đang ở phía dưới nên trong quá trình ăn uống có thể khiến thức ăn bị giắt, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi phát triển, gây viêm nhiễm và xuất hiện mủ trắng. Khi này bạn nên đến các phòng khám nha khoa hoặc bệnh viện để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

4. Ăn uống cảm thấy không ngon

Hiển nhiên khi bị sưng tấy và đau nhức ở khoang miệng sẽ khiến bạn trở nên khó chịu và mệt mỏi. Do đó, việc ăn uống của bạn cũng sẽ không còn ngon nữa.

Đau nhức răng khôn gây chán ăn

5. Bị co cứng hàm

Đây cũng là dấu hiệu thường gặp ở những người mọc răng khôn. Răng mọc ở phần xương hàm kèm theo tình trạng sưng tấy sẽ khiến cho cơ hàm bị co cứng gây khó khăn cho việc ăn uống, nói chuyện,…

6. Hôi miệng

Mọc răng khôn không chỉ gây tổn thương cho nướu mà còn khiến thức ăn bị giắt bên trong, khó vệ sinh. Từ đó dẫn đến tình trạng hơi thở có mùi hôi khó chịu.

7. Sưng má

Dù răng khôn mọc thẳng hay mọc ngược, mọc lệch thì đều gây ra sưng má vì khi mọc, răng khôn sẽ đâm vào xương hàm khiến nướu và vùng má sưng to. Sưng má thường gây ra tình trạng chán ăn, ăn không ngon miệng và thậm chí gây ra các vấn đề như nhiễm trùng huyết, viêm xương hàm,…

Răng khôn khi mọc sẽ đâm vào xương hàm khiến nướu và vùng má sưng to

8. Đau nhức

Tình trạng đau nhức răng sẽ xuất hiện và kéo dài trong suốt quá trình răng khôn từ từ nhú lên. Những cơn đau nhức này “hành hạ” khiến bạn luôn mệt mỏi, khó chịu, chán ăn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa.

Xem thêm: Độ tuổi mọc răng khôn là khi nào?

Mọc răng khôn có nguy hiểm không?

Trái với nhiều ý kiến cho rằng mọc răng khôn sẽ giúp bạn trở nên thông minh hơn thì trên thực tế, răng khôn không hề đóng vai trò gì trong việc nghiền nát thức ăn cũng như thẩm mỹ. Mặt khác nó thậm chí còn khiến bạn đau đớn và khó chịu.

Thông thường nếu bạn mọc răng khôn thì nó chỉ gây đau nhức. Nếu tiến hành nhổ bỏ thì sẽ hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên trong một vài trường hợp, răng khôn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như xô lệch hàm, phá hủy những răng còn lại hoặc viêm nhiễm, chảy mủ,…

Xử lý răng khôn ở đâu?

Khi gặp các triệu chứng mọc răng khôn như trên, hãy đến nha khoa sớm nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời. Nếu bạn đang băn khoăn về một địa chỉ uy tín, hãy gửi trọn niềm tin tại Nha khoa Nhân Tâm. Khi đến đây, khách hàng sẽ được tư vấn kỹ lưỡng về tình trạng răng khôn và nhận phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về các triệu chứng mọc răng khôn. Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline để được các bác sĩ tại Nha khoa Nhân Tâm tư vấn kỹ hơn nhé! Chúc bạn luôn có một nụ cười khỏe mạnh.