TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

7 lưu ý cách sử dụng chỉ nha khoa đúng cách

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,046
Chỉ nha khoa là gì? Nên lưu ý gì khi dùng để phát huy hết tác dụng? Đây là 2 trong nhiều vấn đề mà không ít bạn đọc đã sử dụng chỉ nha khoa nhiều năm nhưng vẫn mắc phải sai lầm. Hôm nay hãy cùng Nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu 7 lưu ý cách sử dụng chỉ nha khoa đúng cách nhất định phải biết qua bài viết này.

Chỉ nha khoa là gì?

Năm 1819, chỉ nha khoa được nhắc đến lần đầu tiên bởi nha sĩ người Mỹ. Vào 1962, bằng sáng chế chỉ nha khoa được cấp cho Asahel M.Shurtleff. Đây được xem là một loại dụng cụ được dùng phổ biến trong nha khoa.

Nhờ dạng sợi tơ và khá mảnh nên giúp lấy đi các mảng bám thức ăn một cách đơn giản, nhanh chóng mà không làm tổn hại nướu.

Hiện nay, trên thị trường chỉ nha khoa có nhiều hương thơm, được bao sáp cả bên ngoài hoặc không. Mặc dù rất mỏng nhưng độ đàn hồi và độ chắc rất tốt vì được làm từ nilon hoặc nhựa.

Tại sao phải biết cách sử dụng chỉ nha khoa đúng cách?

  • Phòng ngừa viêm lợi: Dùng chỉ nha khoa đúng cách, thường xuyên sẽ loại bỏ các mảng bám tích tụ lâu ngày. Những mảng bám này cũng chính là nguyên nhân gây viêm lợi nếu tích tụ lâu ngày.
  • Phòng ngừa tiểu đường: vi khuẩn tồn tại lâu có thể ảnh hưởng đến glucose máu.
  • Ngừa hôi miệng: Nếu vi khuẩn tích tụ lâu ngày có thể gây hôi miệng. Vô hình trung gây mất tự tin khi nói chuyện, giao tiếp và khó chịu cho mọi người xung quanh. Theo nghiên cứu đánh răng chỉ làm sạch 50% răng miệng và chỉ nha khoa có thể cải thiện hơi thở.
  • Ngăn ngừa bệnh tim mạch: Khi để mảng bám tồn tại lâu ngày, vi khuẩn có thể xâm nhập máu và tấn công cơ thể. Hậu quả dẫn đến các bệnh lý tim mạch hoặc cục máu đông
  • Giảm nguy cơ các bệnh hô hấp: Sau khi ăn uống, vi khuẩn bị tích tụ ở miệng đi xuống cổ họng và hô hấp. Chỉ nha khoa giúp loại bỏ một số vi khuẩn gây viêm phổi, viêm phế quản.

Nên sử dụng chỉ nha khoa loại nào?

Chỉ nha khoa được chia thành 2 loại:

  • Chỉ nha khoa đa sợi: Được phủ sáp hoặc không, tạo thành từ nhiều sợi nylon mảnh nhỏ, mảnh, có mùi thơm nhẹ, đàn hồi tốt. Tuy nhiên khi làm sạch răng, chỉ dễ bị tưa và rách.
  • Chỉ nha khoa đơn sợi (chỉ PTFE): Tạo thành từ 1 sợi nhựa PTFE mảnh, khá trơn, đường kính nhỏ, dễ trượt qua kẽ răng kể cả kẽ răng hẹp, không dễ bị tưa.

Phân loại chỉ nha khoa

Hiện nay, trên thị trường có các loại chỉ nha khoa phổ biến như:

  • Cuộn tròn trong hộp nhỏ, mỗi lần dùng người dùng có thể cắt ra theo độ dài phù hợp
  • Dạng tăm (Tăm chỉ nha khoa): Sợi chỉ ngắn được cố định trên cung nhỏ hình chữ C
  • Tùy vào sức khỏe răng miệng và sự tiện dụng mà bạn có thể chọn cho mình loại chỉ nha khoa phù hợp.

Xem thêm: Sử dụng bột đánh răng có thể làm trắng răng không?

7 lưu ý cách sử dụng chỉ nha khoa đúng cách

Nên rửa tay sạch sẽ với xà phòng hoặc nước rửa tay khô trước khi dùng chỉ nha khoa vệ sinh răng miệng. Dưới đây, nha khoa Nhân Tâm sẽ chia sẻ 7 lưu ý bạn đọc không nên bỏ qua trước, trong và sau khi dùng.

1. Dùng chỉ nha khoa tiết kiệm

Không nên dùng quá tiết kiệm để tránh gây tác dụng ngược, mỗi độ dài của chỉ sẽ thích hợp cho mỗi vị trí răng khác nhau

2. Chỉ nha khoa phù hợp

Nên chọn những loại chỉ mềm mịn, phù hợp với răng vì nếu quá thô, cứng thì lâu ngày có thể làm thưa răng

3. Dùng chỉ nha khoa mạnh tay

Không nên dùng lực mạnh quá đà, sợi chỉ cắt vào nướu có thể gây chảy máu, nghiêm trọng hơn có thể tách chân bám của nướu với răng.

4. Chỉ nha khoa cứng và to so với răng

Nên chọn chỉ nha khoa nhỏ, mềm, mịn vì sợi chỉ to, sơ cứng lâu ngày sẽ làm thưa răng.

5. Không dùng cho trẻ em

Nhiều người vẫn nghĩ chỉ nha khoa chỉ dành cho người lớn còn trẻ em dùng sẽ bị thưa răng. Nhưng quan niệm này không đúng, việc phụ huynh tập cho các bé từ 5 tuổi cách làm sạch răng bằng chỉ nha khoa là điều cần thiết.

Thói quen này sẽ giúp cho các bé có hàm răng chắc và đẹp về sau.

6. Có nên dùng chỉ nha khoa hàng ngày

Theo nghiên cứu nên dùng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn để có được kết quả tốt.

7. Giữ và điều khiển chỉ nha khoa một cách chính xác

Dùng một đoạn chỉ nha khoa dài 18 inch. Quấn quanh ngón tay giữa để khoảng cách giữa các ngón là khoảng 2 inch. Nhẹ nhàng lướt sợi chỉ nha khoa giữa các kẽ răng tạo hình chữ c xung quanh mỗi răng để đảm bảo bạn che phủ được diện tích bề mặt.

Thắc mắc thường gặp liên quan tới cách sử dụng chỉ nha khoa

Cách sử dụng chỉ nha khoa đúng

Mở nắp hộp chỉ nha khoa, kéo một đoạn chỉ 40-50cm.

Cách sử dụng chỉ nha khoa đúng cách

Luồn chỉ vào 2 ngón tay trỏ của 2 bàn tay chắc chắn. Sau đó luồn chỉ vào kẽ răng và làm sạch mảng bám, thức ăn thừa bám ở răng

Sử dụng chỉ nha khoa trước hay sau khi đánh răng?

Nếu đánh răng sáng và tối thì nên dùng chỉ nha khoa vào buổi trưa. Tối đa nên sử dụng 3 lần/ngày.

Dùng chỉ nha khoa có làm thưa răng không?

Chỉ nha khoa sẽ có nhiều loại và kích thước khác nhau nên chọn loại phù hợp với răng để tránh gây những hậu quả lâu dài về sau.

7 lưu ý cách sử dụng chỉ nha khoa đúng cách

Bên cạnh đó, việc dùng chỉ nha khoa dẫn đến răng thưa là quan niệm sai lầm vì chỉ nha khoa có làm thưa răng hay không sẽ tùy thuộc vào việc chọn loại chỉ và sử dụng đúng cách.

Giá chỉ nha khoa?

Trung bình sẽ dao động trong khoảng 30.000 đồng/hộp tăm chỉ và 40.000 đồng/hộp chỉ tơ. Giá này có thể thay đổi tùy theo thương hiệu và dòng sản phẩm.

Hy vọng với bài viết trên của Nha Khoa Nhân Tâm, bạn đọc sẽ nắm thêm 7 lưu ý cách sử dụng chỉ nha khoa đúng cách để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho bản thân và người thân

Nha Khoa Nhân Tâm tự hào hơn 25 năm hoạt động cùng đội ngũ y bác sĩ, công nghệ thiết bị hiện đại mang đến cho bệnh nhân nụ cười hoàn hảo.

Để đặt lịch khám tại Nha Khoa Nhân Tâm, quý khách vui lòng bấm số HOTLINE: 1900 56 5678 hoặc đặt lịch trực tiếp theo form bên dưới. Quý khách cũng có thể theo dõi với các bác sĩ Nhân Tâm mọi lúc mọi nơi ngay trên fanpage Nha Khoa Nhân Tâm - Dental Clinic.