TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Viêm nướu sau khi làm răng sứ

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 308
Nhiều trường hợp bị viêm nướu sau khi làm răng sứ. Nguyên nhân do đâu, có nguy hiểm không và khắc phục như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ thông tin về tình trạng này nhé!

Viêm nướu sau khi làm răng sứ sẽ có các dấu hiệu như nướu bị sưng, đau, chảy máu tại vị trí răng làm sứ. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn cần nhanh chóng thăm khám để tìm ra nguyên nhân và điều trị theo chỉ định của Bác sĩ.

Nguyên nhân gây viêm nướu sau khi làm răng sứ

Nhiều Khách hàng muốn làm răng sứ để cải thiện thẩm mỹ cho nụ cười của mình nhưng lại lo ngại về những trường hợp bị viêm nướu sau khi làm sứ. Viêm nướu sau khi làm răng sứ thường do những nguyên nhân sau đây:

1. Làm răng sứ sai kỹ thuật

Không phải Bác sĩ nào cũng đủ chuyên môn và kinh nghiệm để thực hiện kỹ thuật làm răng sứ một cách hoàn hảo.

Những địa chỉ làm răng sứ kém uy tín sẽ thường xảy ra trường hợp thăm khám không kỹ càng dẫn đến không điều trị dứt điểm các vấn đề như sâu răng, viêm nướu… trước khi làm răng sứ.

Viêm nướu sau khi làm răng sứ

Do đó các vi khuẩn sẽ tiếp tục tấn công và gây viêm nhiễm, nghiêm trọng hơn có thể xâm nhập tủy răng gây nhiễm trùng tủy, áp-xe răng và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Bên cạnh đó, những Bác sĩ tay nghề kém dễ xâm phạm quá mức trong khi mài răng, mài sâu vào nướu gây phá vỡ khoảng sinh học. Điều này khiến cho mô nướu quanh chân răng bị viêm nhiễm, đau nhức và ê buốt răng.

2. Răng sứ kém chất lượng hoặc chế tác sai kỹ thuật

Răng sứ kém chất lượng hoặc chế tác sai kích thước, không khít với cùi răng, bị cộm, vướng, cong vênh… gây kích ứng, giắt thức ăn, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm quanh chân răng làm sứ.

3. Vệ sinh răng sai cách

Sau khi làm răng sứ, Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc răng miệng đúng cách để đảm bảo hiệu quả điều trị.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp còn lơ là, chưa tuân thủ chỉ dẫn khiến mảng bám thức ăn tích tụ trên răng bị vôi hóa thành vôi răng. Vi khuẩn trú ngụ trong vôi răng sẽ tấn công răng, nướu gây viêm nướu răng và cách bệnh răng miệng khác.

Xem thêm: Bọc răng trẻ em – Nên hay không?

Viêm nướu sau khi làm răng sứ có nguy hiểm không?

Những dấu hiệu như vùng nướu bị sưng, tấy đỏ kèm theo cơn đau, nướu dễ chảy máu, tụt nướu, răng lung lay, hôi miệng… cho thấy bạn đang bị viêm nướu răng sau khi làm sứ.

Tình trạng này rất nguy hiểm, bạn không nên chủ qua vì có thể tiến triển nặng hơn và gây ra nhiều biến chứng xấu cho sức khỏe răng miệng và sức khỏe cơ thể.

Làm răng sứ kém chất lượng sẽ dẫn đến những rủi ro như viêm nướu, tụt nướu, viêm quanh răng sứ…

Đầu tiên, các cơn đau do viêm nướu sẽ khiến bạn mệt mỏi, chán ăn, khó khăn khi ăn nhai. Việc không ăn uống đầy đủ sẽ khiến sức khỏe cơ thể giảm sút, dạ dày bị ảnh hưởng.

Khi nướu bị tụt sẽ làm lộ chân răng sứ, gây mất thẩm mỹ và khiến nụ cười kém duyên dáng. Hơi thở có mùi cũng khiến chúng ta mất tự tin, cản trở công việc và giao tiếp hằng ngày.

Viêm nướu lan rộng sang các vùng khác của răng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây ra các bệnh lý khác như nha chu, tiêu xương, nhiễm trùng, mất răng…

Khắc phục viêm nướu sau khi làm răng sứ

Khi bị viêm nướu sau khi làm răng sứ, bạn cần tìm một địa chỉ nha khoa có uy tín để thực hiện thăm khám và điều trị. Dựa trên nguyên nhân và mức độ của bệnh, Bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị tối ưu nhất. Bạn có thể tham khảo các phương pháp sau:

  • Cạo vôi răng: Cạo vôi răng được áp dụng cho tình trạng viêm nướu nhẹ do vệ sinh răng kém. Cạo vôi răng giúp loại bỏ sạch vôi răng, mảng bám và tiêu diệt vi khuẩn gây viêm. Sau khi cạo vôi răng, bạn cần lưu ý đánh răng kỹ lưỡng ngay tại nhà để tránh viêm nướu tái lại.

Điều trị viêm nướu sau khi làm răng sứ dựa trên nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh

  • Cắt nướu: Tình trạng nướu bị viêm nặng gây tiêu xương ổ răng thì cần nạo sạch phần nướu bị viêm và cắt đi một phần nướu để tránh răng sứ chụp lên nướu quá nhiều gây viêm.
  • Thay răng sứ: Bác sĩ kiểm tra răng sứ nếu thấy răng kém chất lượng hoặc có kích thước không phù hợp thì sẽ đề nghị Khách hàng làm lại răng sứ khác để đảm bảo an toàn, ăn nhai tốt và không kích ứng, không gây viêm.

Bên cạnh các phương pháp điều trị chuyên sâu tại Nha khoa, sự phối hợp trong việc chăm sóc và bảo vệ răng sứ tại nhà của Khách hàng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Khách hàng cần đánh răng theo hướng dẫn, dùng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn thừa và dùng nước súc miệng diệt khuẩn.

Đồng thời thực hiện lối sống khoa học, chế độ ăn uống hợp lý, tránh các thực phẩm gây hại cho răng, khám răng định kỳ để giúp nâng cao tuổi thọ của cả răng sứ và răng thật.

Bị viêm nướu sau khi làm răng sứ là một trong những rủi ro nguy hiểm khi thực hiện làm răng sứ kém chất lượng hay chăm sóc không đúng cách sau khi làm răng sứ. Do đó, để làm răng sứ vừa hiệu quả, thẩm mỹ vừa an toàn thì Khách hàng nên chọn nha khoa tốt ở Sài Gòn như Nha khoa Nhân Tâm nhé!