TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Viêm nướu răng kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 243
Viêm nướu răng mặc dù không quá nghiêm trọng nhưng nếu không khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và ăn uống. Chế độ ăn uống phù hợp khi bị viêm nướu răng là rất cần thiết. Vậy viêm nướu răng kiêng ăn gì?

Viêm nướu răng là một bệnh lý rất phổ biển, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng như hôi miệng, viêm nha chu, thậm chí là mất răng.

Vậy khi bị viêm nướu răng kiêng ăn gì? Bạn nên kiêng những thực phẩm quá nóng hay quá lạnh, thức ăn chứa nhiều đường và tinh bột, các món ăn cay nóng, có tính acid, nhiều dầu mỡ, các chất kích thích,…

Viêm nướu răng là gì?

Viêm nướu răng là tình trạng mô nướu xung quanh răng bị viêm. Tình trạng này thường xảy ra do mảng bám tích tụ lâu ngày trên răng gây ra, khiến cho nướu bị sưng đỏ, đau nhức, thậm chí là chảy máu chân răng.

Bạn có thể dễ dàng nhận biết bệnh viêm nướu răng qua các dấu hiệu như:

  • Nướu răng bị sưng đỏ: Thông thường, nướu răng khỏe mạnh sẽ rất săn chắc, có màu hồng nhạt. Tuy nhiên, trường hợp nướu bị đỏ, sưng hoặc phì đại, thì có thể là dấu hiệu của viêm nướu răng.
  • Chảy máu nướu: Một dấu hiệu phổ biến khác của viêm nướu đó là chảy máu nướu, đặc biệt là khi dùng chỉ nha khoa hay chải răng.
  • Hôi miệng: Nướu răng bị viêm cũng có thể khiến hơi thở có mùi. Nếu bạn bị hôi miệng dai dẳng, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị viêm nướu.
  • Nướu răng nhạy cảm: Viêm nướu răng cũng sẽ khiến cho vùng nướu trở nên nhạy cảm, dễ bị đau nhức khi có tác động.
  • Tụt nướu: Nướu răng bị tụt là một dấu hiệu nghiêm trọng của bệnh nướu răng có thể dẫn đến mất răng.

Viêm nướu răng do nhiều nguyên nhân gây nên

Nguyên nhân nào dẫn đến viêm nướu răng?

Viêm nướu răng do rất nhiều nguyên nhân gây nên. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

  • Vệ sinh răng miệng không đúng cách: Răng nếu không được làm sạch kỹ lưỡng, vụn thức ăn còn sót lại sẽ hình thành nên vi khuẩn, mảng bám, lâu ngày sẽ cứng lại thành vôi răng và khiến nướu bị viêm nhiễm.
  • Thói quen ăn uống không lành mạnh: Thói quen ăn nhiều thức ăn chứa đường, tinh bột, chất béo và các chất kích thích sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nướu.
  • Dùng thuốc đặc trị: Nếu bạn thường xuyên sử dụng các loại thuốc đặc trị như: thuốc chống trầm cảm, thuốc đái tháo đường, histamin,... có thể gây khô miệng. Lượng nước bọt tiết ra không đủ sẽ làm cho mảng bám, vôi răng dễ dàng tích tụ gây viêm nướu răng.
  • Mắc các bệnh lý khác: Người mắc một số bệnh lý như bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch hoặc ung thư có nguy cơ cao bị viêm nướu răng

Viêm nướu răng mặc dù không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như viêm nha chu, mất răng, …. Ngoài ra, viêm nướu răng nặng có thể dẫn đến viêm phổi đối với những người có vấn đề về phổi.

Xem thêm: Ăn gì tốt cho viêm nướu răng? Top 5 thực phẩm cần thiết

Viêm nướu răng kiêng ăn gì cho mau khỏi?

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị và phục hồi tình trạng viêm nướu răng. Vậy người bị viêm nướu răng kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh? Dưới đây là một số thực phẩm người bị viêm nướu răng nên hạn chế ăn.

Thức ăn quá nóng hay quá lạnh

Khi bị viêm nướu, mô nướu sẽ bị sưng tấy, viêm nhiễm và trở nên nhạy cảm hơn. Việc tiếp xúc với các loại thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh như đá, kem, nước đá, thức ăn nóng... sẽ làm kích ứng nướu răng, gây đau nhức, chảy máu và làm cho vết thương lâu phục hồi hơn.

Thức ăn chứa nhiều đường và tinh bột

Thức ăn chứa nhiều đường, tinh bột như kẹo, bánh ngọt, nước ngọt, soda, thức ăn chế biến sẵn hay các loại trái cây sấy khô ... vì chúng sẽ làm tăng mảng bám trên răng gây sâu răng và viêm nướu.

Các món ăn cay nóng

Thực phẩm có vị cay nóng như ớt, tiêu, hành, tỏi, gừng,... có chứa hợp chất capsaicin. Hợp chất này có thể gây viêm, kích ứng nướu răng làm cho tình trạng viêm nướu răng trở nên nghiêm trọng hơn.

Không nên ăn các món cay nóng khi bị viêm nướu răng

Thực phẩm gây khô miệng

Các loại thực phẩm như bia, rượu, nước tăng lực hay chất kích thích như thuốc lá, xì gà, cà phê... làm cho vi khuẩn không được rửa trôi. Các vi khuẩn này có thể phát triển mạnh mẽ khiến viêm nướu răng trở nên nặng hơn.

Món ăn có tính acid

Viêm nướu răng kiêng ăn gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi bị viêm nướu. Thực phẩm có tính axit chẳng hạn như cam, chanh, dưa muối,... là những thực phẩm mà người bị viêm nướu nên hạn chế ăn.

Axit trong những thực phẩm này có thể làm giảm độ pH trong miệng và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Ngoài ra, axit cũng có thể làm mòn men răng khiến răng trở nên nhạy cảm hơn.

Đồ ăn chiên rán

Các món ăn nhiều dầu mỡ có thể khiến viêm nướu răng nghiêm trọng hơn. Vì vậy khi bị viêm nướu, bạn cần kiêng các loại thực phẩm này để vết thương mau lành. Ngoài ra, lớp tinh bột bên ngoài đồ chiên rán cũng là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển trong khoang miệng.

Chất kích thích

Chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,... vốn không được khuyến khích đặc biệt là khi đang bị viêm nướu răng. Ngoài ra, chất kích thích cũng có thể làm suy giảm hệ miễn dịch, khiến cơ thể khó chống lại nhiễm trùng.

Viêm nướu răng nên ăn gì?

Ngoài việc tìm hiểu viêm nướu răng kiêng ăn gì, bạn cũng cần lưu ý bổ sung các loại thực phẩm có lợi trong tác dụng kháng viêm và hỗ trợ quá trình phục hồi tổn thương của nướu răng. Sau đây là một số thực phẩm mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

  • Rau xanh và trái cây tươi như cà chua, cà rốt, táo, lê, dưa hấu,... là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa và vitamin C. Các chất này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và giảm viêm.
  • Các loại thực phẩm giàu omega - 3 như cá hồi, cá mòi, cá ngừ, các loại hạt lanh, hạt chia,... giúp kháng viêm và giảm sưng tấy. Hơn nữa, các loại thực phẩm này còn có thể tái tạo biểu mô giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Thực phẩm giàu omega-3 có tác dụng kháng viêm hiệu quả

  • Nước: uống đủ nước (khoảng 1,5 – 2 lít nước/ngày) giúp cho khoang miệng không bị khô. Bên cạnh đó, nước có thể giảm viêm và loại bỏ các mảng bám trên răng.
  • Thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc, hạt hướng dương, hạt lanh, đậu, lạc hay các loại quả khô,... cũng có lợi cho viêm nướu. Các chất xơ làm giảm đáng kể tình trạng viêm nướu và hỗ trợ chức năng tiêu hóa.

Điều trị viêm nướu răng triệt để tại Nha khoa Nhân Tâm

Nha khoa Nhân Tâm là một trong những địa chỉ nha khoa uy tín hàng đầu trong lĩnh vực điều trị viêm nướu răng. Với việc xây dựng và hoạt động theo tiêu chuẩn bệnh viện quốc tế, Nha khoa Nhân Tâm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tay nghề và chuyên môn của đội ngũ bác sĩ.

Điều trị viêm nướu răng tại Nha khoa Nhân Tâm

Toàn bộ quá trình điều trị viêm nướu răng tại Nha khoa Nhân Tâm được thực hiện theo quy trình chuẩn y khoa bao gồm các bước sau:

  • Khám tổng quát: Bác sĩ thăm khám tình trạng răng miệng và xác định mức độ viêm nướu. Nhờ đó, các bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp với từng người.
  • Vệ sinh răng miệng: Quá trình vệ sinh răng miệng được thực hiện bởi các kỹ thuật viên nha khoa chuyên nghiệp nhằm loại bỏ mảng bám, vôi răng và các tác nhân gây viêm nướu.
  • Điều trị viêm nướu: Tùy theo mức độ viêm nướu và tình trạng răng hàm của từng khách hàng, bác sĩ sẽ tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Trong trường hợp viêm nướu răng nhẹ, bác sĩ sẽ cạo vôi răng, làm sạch nướu và hướng dẫn khách hàng cách chăm sóc răng miệng tại nhà. Trường hợp viêm nướu răng nặng, bác sĩ có thể chỉ định kê đơn thuốc hoặc áp dụng các phương pháp điều trị chuyên sâu hơn.
  • Thăm khám định kỳ tại nha khoa: Sau khi điều trị viêm nướu xong, khách hàng sẽ được bác sĩ hẹn lịch tái khám nhằm kiểm tra tình trạng răng miệng, ngăn ngừa viêm nướu tái phát.

Những thông tin trên đây hy vọng đã giải đáp cho câu hỏi viêm nướu răng kiêng ăn gì và nên ăn gì. Bên cạnh việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, bạn cũng cần duy trì vệ sinh răng miệng đúng cách để ngăn ngừa vi khuẩn gây hại và tránh các biến chứng nguy hiểm về lâu dài.

Nếu bạn đang có nhu cầu điều trị răng miệng tại Nha khoa Nhân Tâm, xin vui lòng liên hệ qua Hotline 1900 56 5678 hoặc đến trực tiếp Nha khoa Nhân Tâm để được hỗ trợ tốt nhất.