TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Viêm lợi trùm răng khôn: Dấu hiệu và cách xử lý

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 521
Viêm lợi trùm răng khôn là tình trạng phổ biến thường gặp ở nhiều người. Tình trạng này không chỉ mang đến cảm giác đau nhức, khó chịu mà còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Nếu bạn băn khoăn không biết dấu hiệu và cách xử lý như thế nào cho hiệu quả thì đừng bỏ qua thông tin dưới đây nhé.

Lợi trùm răng khôn là tình trạng phần lợi bảo phủ một phần hoặc toàn bộ bề mặt răng khôn, gây cản trở cho sự phát triển của răng. Tình trạng khiến dễ nhồi nhét thức ăn, khó có thể vệ sinh sạch sẽ, lâu dài sẽ gây ra tình trạng viêm lợi, sưng tấy, đau nhức, ảnh hưởng đến đời sống của người sở hữu.

Dấu hiệu nhận biết viêm lợi trùm răng khôn

Viêm lợi trùm răng khôn là bệnh lý thường xuất hiện trong quá trình mọc răng khôn. Những triệu chứng của tình trạng này rất dễ nhầm lẫn với dấu hiệu của mọc răng khôn. Do đó, bạn cần lưu ý đến những đặc điểm dưới đây để kịp thời nhận biết:

Lợi có màu đỏ, sưng phồng

Đây là dấu hiệu đầu tiên xuất hiện khi bị viêm lợi trùm răng khôn. Các cơn đau sẽ xuất hiện ngày càng nhiều với cường độ lớn, gây khó khăn trong việc ăn uống cũng như sinh hoạt, ngủ nghỉ.

Chảy máu chân răng

Viêm lợi trùm phát triển sẽ khiến răng bị yếu đi và rất dễ tổn thương. Chính vì thế, chân răng sẽ thường xuyên bị chảy máu, có thể xuất hiện ngay cả khi bạn không tác động nhiều đến chân răng.

Viêm lợi trùm răng khôn

Sốt, nổi hạch ở cổ

Đây là dấu hiệu nhận biết viêm lợi trùm răng khôn đang ở mức nghiêm trọng. Khi gặp phải tình trạng này, bạn cần đến ngay phòng khám nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời, đúng cách.

Các biến chứng của viêm lợi trùm răng khôn

Viêm lợi trùm răng khôn nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hàng loạt biến chứng nguy hiểm, trong đó có thể kể đến như:

  • Nhiễm trùng nướu: Tình trạng này xuất hiện khi viêm nướu không được điều trị triệt để, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng. Nếu không điều trị dứt điểm tình trạng này thì không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn dẫn đến các bệnh liên quan đến tim mạch, tăng nguy cơ đột quỵ về sau.
  • Ảnh hưởng đến răng bên cạnh: Vi khuẩn sẽ nhanh chóng từ vùng viêm lây lan sang các răng khác. Điều này sẽ gây tổn thương đến những răng kế cận, khiến các răng này bị yếu đi, lung lay, thậm chí mất răng.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe, giao tiếp: Viêm lợi trùm răng khôn gây sưng tấy, đau nhức, khiến bạn cảm thấy khó khăn khi nhai nuốt thức ăn. Ngoài ra, các cơn đau kéo dài sẽ khiến cơ thể bạn bị suy yếu, gây nên các bệnh về tiêu hóa. Ở mức độ nặng, viêm lợi trùm sẽ là trở ngại trong việc giao tiếp, gây khó mở miệng và khiến hơi thở có mùi hôi khó chịu.

Viêm lợi trùm răng khôn gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm

Cách xử lý tình trạng viêm lợi trùm răng khôn

Để xử lý tình trạng viêm lợi trùm răng khôn, bạn có thể áp dụng những cách sau:

Dùng tăm bông y tế

Bạn có thể sử dụng tăm bông y tế ấn nhẹ vào phần lợi có mủ, sau đó thấm sạch phần dịch tiết ra. Cách này sẽ giúp hạn chế được vi khuẩn và giảm tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên không thể hết hẳn, tình trạng viêm nhiễm có thể quay trở lại bất cứ lúc nào.

Tăm bông y tế có thể loại bỏ phần mủ, giảm tình trạng viêm nhiễm

Súc miệng bằng nước mũi

Nhiều nghiên cứu cho thấy, thành phần của nước muối có chất kháng viêm, kháng khuẩn. Do đó, bạn có thể sử dụng nước muối loãng hoặc nước muối sinh lý để sát trùng phần nướu bị viêm nhiễm, đồng thời giúp hạn chế vi khuẩn lây lan.

Xem thêm: Giá nhổ răng khôn bị sâu là bao nhiêu?

Đến phòng khám nha khoa

Đây là cách điều trị viêm lợi trùm răng khôn triệt để. Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp như:

  • Cắt bỏ lợi trùm: Trường hợp răng khôn mọc bình thường mà bị viêm lợi trùm thì bác sĩ sẽ tiến hành cắt lợi trùm để giải phóng không gian, tạo điều kiện cho răng khôn mọc lên hoàn toàn.
  • Nhổ răng khôn: Trên thực tế, răng khôn không có tác dụng ăn nhai, thậm chí còn gây nên nhiều nguy hại do vị trí mọc khó vệ sinh, dễ dẫn đến sâu răng, viêm nướu,… Vì thế việc nhổ răng khôn thường được các bác sĩ chỉ định để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Nhổ răng khôn cần được thực hiện tại địa chỉ nha khoa uy tín

Hy vọng rằng, những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh viêm lợi trùm răng khôn, những ảnh hưởng của bệnh và những dấu hiệu của bệnh, từ đó có phương pháp xử lý kịp thời. Để được thăm khám và tư vấn cụ thể, hãy đến ngay Nha khoa Nhân Tâm, các chuyên gia sẽ hỗ trợ tận tình.