TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Vì sao trẻ em ăn nhiều kẹo bị sâu răng?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,151
Trẻ em rất thích ăn kẹo ngọt và đó là một trong những lý do khiến trẻ bị sâu răng. Vậy vì sao trẻ em ăn nhiều kẹo bị sâu răng? Hãy cùng khám phá cùng chúng tôi qua bài viết dưới đây nhé!

Lý do vì sao trẻ em ăn nhiều kẹo bị sâu răng là vì trong kẹo chứa hàm lượng đường lớn và vi khuẩn sẽ phân hủy đường khi kẹo dính trên răng trẻ và không được làm sạch, tạo ra axit gây mòn răng và hình thành lỗ sâu răng.

Vì sao trẻ em ăn nhiều kẹo bị sâu răng?

Vì sao trẻ em ăn nhiều kẹo bị sâu răng? Trong các loại thực phẩm ngọt như kẹo chứa hàm lượng đường lớn và đường là món ăn khoái khẩu của các vi khuẩn gây hại trong khoang miệng.

Bánh kẹo chứa nhiều đường làm tăng nguy cơ sâu răng

Trên thực tế, thức ăn không phải là nguyên nhân chính gây ra sâu răng ở trẻ mà là vì trẻ thường không chăm sóc răng miệng tốt dẫn đến thức ăn thừa bám trên răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phân hủy lượng đường có trong thức ăn thừa và gây sâu răng.

Tuy ăn nhiều kẹo có thể dẫn đến sâu răng, nhưng bản thân kẹo không phải là nguyên nhân gây ra sâu răng. Vi khuẩn còn sót lại ở các khu vực giữa và trên răng là nguyên nhân chính gây ra sâu răng, và mặc dù ăn kẹo có thể gây ra điều này nhưng tất cả các loại thực phẩm chứa đường đều có thể gây nguy cơ sâu răng tương tự như kẹo.

Trẻ bị sâu răng

Do đó, ăn kẹo có bị sâu răng hay không còn tùy thuộc vào việc chăm sóc và vệ sinh răng. Điều này lý giải vì sao có những trẻ cũng ăn kẹo nhưng lại không bị sâu răng như những đứa trẻ khác.

Cách phòng ngừa sâu răng cho trẻ thích ăn kẹo

Mặc dù đồ ngọt và thức ăn có đường không phải là nguyên nhân gây sâu răng và mảng bám, nhưng hạn chế các loại thực phẩm này cũng là một trong những cách chăm sóc răng và phòng ngừa sâu răng hiệu quả. Bởi vì khi sử dụng thực phẩm chứa đường, chúng ta cần tốn thời gian hơn cho việc vệ sinh răng thật sạch để tránh vi khuẩn tiếp cận thức ăn thừa và phân hủy đường gây sâu răng. Nhưng trẻ thường không có thói quen đánh răng kỹ, đặc biệt là trẻ nhỏ, nên chúng sẽ dễ bị sâu răng hơn người lớn.

Hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng đúng cách phòng ngừa sâu răng

Sau khi ăn, mảng bám tích tụ trên răng có thể gây mòn ở nhiều vùng khác nhau của răng. Ba mẹ cần đảm bảo cho trẻ dùng chỉ nha khoa, đánh răng và sử dụng nước súc miệng để giúp răng sạch hơn, giảm thiểu nguy cơ sâu răng trẻ em. Người lớn cần hướng dẫn trẻ đánh răng ít nhất hai lần một ngày, trong ít nhất hai phút và dùng chỉ nha khoa thường xuyên theo hướng dẫn của Bác sĩ.

Ngoài ra, cần đưa trẻ đến thăm khám bác sĩ định kỳ để kiểm tra và làm sạch mảng bám vôi răng, giúp loại bỏ vi khuẩn và ngăn ngừa nguy cơ gây sâu răng. Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến sức khỏe răng miệng, Bác sĩ có thể dễ dàng phát hiện và điều trị trước khi chúng ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ.

Cho trẻ khám răng định kỳ giúp phòng ngừa sâu răng hiệu quả

Tất nhiên, có những thứ phụ huynh cần hạn chế cho trẻ sử dụng, bao gồm kẹo và nước trái cây, cũng như đồ ngọt như bánh quy, kem và soda… vì những thực phẩm này chứa hàm lượng đường cao có thể gây hại nghiêm trọng cho răng của bé. Thức ăn dính như kẹo dẻo cũng là thủ phạm gây sâu răng.

Thỉnh thoảng ba mẹ có thể cho ăn vặt, nhưng hãy đảm bảo rằng con bạn đánh răng ngay sau đó, hoặc ít nhất là súc miệng bằng cách uống một cốc nước lọc.

Cần cung cấp cho bé những bữa ăn cân bằng với rau, trái cây, protein, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa ít béo là một phần thiết yếu bảo vệ răng bé luôn chắc khỏe. Ba mẹ có thể cung cấp cho bé những món ăn nhẹ thân thiện với răng như phô mai, sữa chua hoặc bơ đậu phộng thay vì bánh quy và kẹo.

Tăng cường thực phẩm tốt cho răng

Khó tránh khỏi có đường trong thực phẩm vì nó ẩn chứa trong rất nhiều thứ chúng ta ăn uống hàng ngày. Vì vậy, điều quan trọng là ba mẹ phải giúp trẻ duy trì thói quen vệ sinh răng miệng tốt ở nhà kết hợp thăm khám răng miệng định kỳ cho trẻ tại một địa chỉ nha khoa tốt ở Sài Gòn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào xung quanh câu hỏi “Vì sao trẻ em ăn nhiều kẹo bị sâu răng?” thì bạn hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm qua Hotline 1900 56 5678 để được giải đáp chi tiết nhé.