TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Vì sao răng có đường đen? Nên chữa bằng cách nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,046
Răng có đường đen có thể làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng. Nếu không may gặp phải trường hợp răng có đường đen, chúng ta cần phải khắc phục thế nào? Đừng quá lo lắng vì bài viết này sẽ mang đến cho các bạn những kiến thức và lời khuyên bổ ích nhé!

Răng có đường đen sẽ làm khuôn miệng của bạn mất đi sự duyên dáng và tính thẩm mỹ. Ngoài ra đây còn là dấu hiệu của nhiều bệnh răng miệng khá nguy hiểm. Cùng tìm hiểu nguyên nhân, cách loại bỏ răng có đường đen trong bài viết này nhé!

Nguyên nhân khiến răng có đường đen

Răng có đường đen là tình trạng chuyển đổi màu ở vị trí tiếp nối giữa các răng với nhau, tình trạng này đã có rất nhiều người gặp phải. Theo chuyên gia nha khoa, đường đen ở răng chính là dấu hiệu sớm của những bệnh lý về răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu hoặc sâu răng,... Răng bị đen kẽ thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như:

Do sâu răng

Răng sâu chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng răng có đường đen. Như các bạn đã biết, sâu răng là hiện tượng các mô cứng đã bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn tích tụ từ mảng bám trên răng. Sau đó tạo thành các lỗ nhỏ li ti và biến thành sâu răng.

Nếu để tình trạng này kéo dài, những lỗ này sẽ dần phát triển vào tạo thành những chiếc lỗ đen mà chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Thông thường sâu răng sẽ hình thành tại vị trí như kẽ răng hoặc cạnh răng. Cho nên, sâu răng chắc hẳn là một nguyên nhân phổ biến làm kẽ răng bị đen.

Do vôi răng

Vôi răng là những mảng bám tồn tại trên răng lâu ngày. Bề mặt của cao răng thường khá nhám, điều đó giúp cho vi khuẩn dễ dàng bám vào và phát triển. Nếu các bạn không nhanh chóng đến nha khoa khắc phục tình trạng này, tình trạng răng có đường đen kẽ sẽ nhanh chóng hình thành.

Do vệ sinh răng miệng sai cách

Không chỉ riêng tình trạng đường đen ở răng, vệ sinh răng miệng không đúng cách chính là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt những bệnh lý về răng miệng khác.

Do gen di truyền

Hình dạng, màu sắc và độ dày mỏng của từng chiếc răng cũng là một trong số những yếu tố di truyền. Vì thế, nếu thấy kẽ răng bị đen thì bạn cũng có thể nghĩ đến yếu tố di truyền.

Nguyên nhân khiến răng có đường đen

Do thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh và thuốc tây là hai nhân tố phổ biến gây ra tình trạng răng bị đen ở kẽ. Phụ nữ mang thai dùng thuốc kháng sinh có thể làm ảnh hưởng màu sắc răng của con khi lớn lên. Người trưởng thành nếu dùng thuốc cũng làm tăng nguy cơ khiến răng bị xỉn màu, hình thành đường đen ở răng.

Vì khi sử dụng thuốc tây lâu ngày, hoạt động của tuyến nước bọt sẽ bị hạn chế. Từ đó khiến làm cho khoang miệng khô hơn bình thường, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi gây ảnh hưởng đến màu sắc của răng.

Lý do nên loại bỏ những đường đen ở răng?

Những mảng bám nâu đen trên răng chính là biến thể của vôi răng thông thường. Nếu bạn không làm sạch hoặc loại bỏ sớm sẽ tạo thành các tác hại như sau:

  • Viêm nướu - viêm nha chu: Vi khuẩn tích tụ trong cao răng đen sẽ phá hủy dần lớp men răng. Sau đó chúng tấn công xuống nướu, gây ra tình trạng viêm lợi và bệnh nha chu.
  • Hôi miệng: Cao răng chuyển từ màu trắng ngà sang màu nâu, đen tức là đã tích tụ một lượng lớn vi khuẩn. Trong số đó chứa nhiều chủng vi khuẩn gây mùi làm cho các bạn bị hôi miệng, ảnh hưởng đến việc giao tiếp hằng ngày.
  • Tụt nướu - tiêu xương - mất răng: răng có đường đen sẽ làm đứt gãy sự liên kết giữa thân răng và nướu, gây ra tình trạng tụt nướu chân răng. Ngoài ra, chúng còn tấn công vào xương hàm gây tiêu xương răng, để lâu ngày không điều trị kịp thời có thể mất răng.

Lý do nên loại bỏ những đường đen ở răng

4 cách điều trị răng có đường đen tốt nhất

Răng có đường đen nếu để lâu dài sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vì thế, việc tìm ra một biện pháp chữa trị hoàn hảo để điều trị dứt điểm trường hợp này là điều rất cần thiết. Để khắc phục tình trạng này, chúng ta có 4 cách điều trị hiệu quả như:

Chữa sâu răng

Nếu răng bạn có đường đen do sâu răng thì cách duy nhất để khắc phục tình trạng này là chữa sâu răng. Tình trạng sâu bị răng nhẹ, trám răng sẽ là sự lựa chọn hàng đầu vì sự hiệu quả và thuận tiện mà nó mang lại.

Nếu dùng phương pháp này, chúng ta chỉ mất khoảng 15 phút là sẽ có một hàm răng đẹp. Sau khi trám răng, màu sắc và hình dạng của chiếc răng sẽ y hệt với răng thật, vì những kẻ đen đã bị lấp đi.

Tẩy trắng răng

Tẩy trắng răng thường được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau. Bạn có thể tự tẩy trắng răng tại nhà bằng chanh, muối hoặc baking soda,... Nhưng việc tẩy răng đơn giản tại nhà chắc chắn không thể mang lại hiệu quả cao như mong đợi.

Các bạn nên nhanh chân tìm một địa chỉ nha khoa uy tín để được tẩy trắng răng bằng công nghệ hiện đại. Tại nha khoa Nhân Tâm, bác sĩ sẽ sử dụng công nghệ tẩy trắng răng Laser Whitening hiện đại để giúp các bạn loại bỏ những vết xỉn màu trên răng, mang đến một hàm răng trắng sáng thu hút ánh nhìn.

Tẩy trắng răng

Cạo vôi

Cao răng tích tụ lâu ngày sẽ làm răng bị đen xỉn, việc cạo vôi răng định kỳ được xem như là phương pháp hữu hiệu nhất.

Quá trình lấy cao răng khá nhanh chóng, chỉ diễn ra từ 15 - 20 phút và sẽ không gây đau đớn hay ê buốt. Sau khi cao răng đã được lấy sạch, những viền đen và vết ố trên răng sẽ biến mất hoàn toàn.

Bọc răng sứ

Nếu răng bạn bị đen do sâu răng, răng có đường đen, cao răng hoặc bất cứ nguyên nhân nào thì bọc răng sứ vẫn là giải pháp hoàn hảo nhất. Để bọc răng sứ, đầu tiên các bác sĩ sẽ mài cùi răng rồi chụp mão sứ lên trên. Mão sứ này được thiết kế có tính thẩm mỹ cao, hứa hẹn sẽ mang đến vẻ đẹp tự tin cho khách hàng.

Những cách điều trị ở trên được xem là một giải pháp tối ưu đối với những người bị tình trạng răng có đường đen. Mọi vấn đề về răng miệng sẽ được giải quyết gọn lẹ nếu bạn đến nha khoa Nhân Tâm để tư vấn và thăm khám miễn phí nhé!