TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Vì sao bạn bị đau răng ban đêm?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 281
Nhiều người bị đau răng ban đêm mà không rõ nguyên nhân vì sao. Đau răng ban đêm xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Bạn cần nhanh chóng thăm khám và điều trị để tránh những biến chứng xảy ra.

Mặc dù nhiều biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp giảm đau răng ban đêm tạm thời và giúp bệnh nhân ngủ được nhưng chúng không phải là giải pháp lâu dài.

Bất cứ ai bị đau răng kéo dài hơn 1 hoặc 2 ngày mà không có triệu chứng nhiễm trùng xoang thì nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và có giải pháp điều trị phù hợp.

Vì sao bạn bị đau răng ban đêm?

Sâu răng là một nguyên nhân rất phổ biến gây đau răng ban đêm. Sâu răng có thể dẫn đến đau và nhiễm trùng nếu không được điều trị.

Sâu răng xảy ra khi axit và vi khuẩn phá vỡ men răng và ăn mòn các mô mỏng manh bên trong răng. Điều này có thể làm lộ dây thần kinh, gây đau từ nhẹ đến nặng.

Sâu răng là nguyên nhân rất phổ biến gây đau răng ban đêm

Nhiễm trùng xoang cũng có thể gây đau răng ở một số người. Các triệu chứng như đau và áp lực do nhiễm trùng có thể gây đau răng hơn vào ban đêm.

Các nguyên nhân tiềm ẩn khác gây đau răng có thể bao gồm: bệnh về nướu, bệnh về tủy răng, áp-xe răng, chấn thương răng hàm mặt, mọc răng khôn, nghiến răng khi ngủ…

Tại sao vào ban đêm cường độ đau răng lại tăng lên?

Đau răng có thể gây đau vào ban ngày nhưng chúng dường như trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm, đặc biệt là khi bệnh nhân nằm xuống. Nguyên nhân là vì khi bệnh nhân nằm xuống, máu sẽ dồn lên phần đầu làm tăng áp-lực và tăng cảm giác đau nhức.

Đau răng diễn ra cường độ mạnh hơn vào ban đêm

Một lý do khác khiến nhiều cơn đau nhức răng trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm là vì vào bạn đêm mọi người không bị xao nhãng bởi những việc khác, nên cơn đau răng sẽ trở nên rõ rệt và gây ra tình trạng mệt mỏi, khó ngủ.

Nếu bệnh nhân đang bị đau răng hoặc cơn đau răng làm phiền giấc ngủ thì có thể thử một số biện pháp khắc phục tại nhà để giảm đau như kê gối cao khi ngủ để giảm bớt lượng máu dồn lên đầu.

Xem thêm: Cách chữa đau răng bị sưng má nhanh và hiệu quả

Điều trị đau răng ban đêm như thế nào?

Khi bị đau răng ban đêm, bạn có thể giảm đau bằng các phương pháp giảm đau tại nhà, sau đó sắp xếp thời gian thăm khám và điều trị tại nha khoa uy tín càng sớm càng tốt.

1. Cách giảm đau răng ban đêm tại nhà

Uống thuốc giảm đau

Dùng thuốc giảm đau không kê đơn chẳng hạn như thuốc chống viêm không steroid có thể là một cách hiệu quả để kiểm soát cơn đau răng. Trên thực tế, một số bằng chứng cho thấy thuốc giảm đau thông thường giúp giảm cơn khó chịu và bệnh nhân dễ ngủ hơn.

Do đó, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thường khuyên dùng thuốc giảm đau không kê đơn là liệu pháp đầu tay cho chứng đau răng.

Tuy nhiên nên sử dụng trong liều lượng khuyến cáo trên bao bì. Nếu cơn đau răng trầm trọng, tốt nhất bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ và trao đổi với họ về loại thuốc giảm đau mạnh hơn.

Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn giúp giảm đau răng tạm thời

Chườm lạnh

Triệu chứng thường gặp của đau răng là sưng tấy. Vì vậy, chườm lạnh có thể giúp giảm sưng và đau răng hiệu quả.

Chườm túi lạnh lên vùng bị sưng trong 15–20 phút vài lần vào buổi tối sẽ giúp co mạch máu ở vùng đó, từ đó xoa dịu cơn đau răng khi đi ngủ.

Kê cao đầu khi ngủ

Máu dồn lên phần đầu có thể gây thêm áp lực và làm gia tăng cảm giác đau. Việc nâng cao đầu bằng một hoặc hai chiếc gối phụ có thể làm giảm cơn đau đủ để bệnh nhân chìm vào giấc ngủ.

Súc miệng bằng nước muối hoặc nước ấm

Súc miệng đơn giản bằng muối hoặc nước ấm là phương pháp điều trị đau răng tại nhà phổ biến. Nước muối hoặc dung dịch muối là chất kháng khuẩn tự nhiên nên có thể làm giảm viêm. Điều này giúp bảo vệ răng khỏi bị nhiễm trùng.

Súc miệng bằng nước muối hoặc nước ấm

Trà bạc hà

Bạc hà chứa các hợp chất kháng khuẩn và chống oxy hóa. Ngoài ra, bạc hà có chứa tinh dầu bạc hà, có thể tạo ra tác dụng gây tê trên các vùng nhạy cảm, có thể giúp giảm bớt cảm giác đau.

Uống trà bạc hà hoặc ngậm túi trà bạc hà có thể tạm thời giúp giảm đau do đau răng.

Tinh dầu đinh hương

Eugenol, còn được gọi là tinh dầu đinh hương, là một loại dầu thảo dược có thể giúp giảm đau răng.

Một nghiên cứu năm 2023 cho thấy rằng, sử dụng eugenol có thể giúp giảm đau do viêm tủy không hồi phục, tức là tình trạng viêm tủy răng hoặc mô ở giữa răng.

Eugenol hoạt động như một thuốc giảm đau, có nghĩa là nó làm tê vùng đó. Để dùng đinh hương trị đau răng, hãy ngâm đinh hương đã xay vào nước để tạo thành hỗn hợp sệt. Sau đó, bôi hỗn hợp này lên răng hoặc cho vào túi trà rỗng rồi đặt vào miệng.

2. Liên hệ với bác sĩ nha khoa

Những người bị đau răng dai dẳng vào ban đêm nên liên hệ với bác sĩ nha khoa càng sớm càng tốt. Bất kỳ biện pháp khắc phục tại nhà nào cũng chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời.

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám để tìm ra nguyên nhân, xác định mức độ tổn thương và tình trạng đau và đưa ra phương pháp phù hợp như loại bỏ mô răng sâu và trám răng, chữa tủy và phục hình sứ, nhổ răng khôn…

Thăm khám ngay tại nha khoa uy tín để điều trị đau răng tận gốc và lâu dài

Nếu cơn đau răng đi kèm với các dấu hiệu nhiễm trùng khác, người bệnh có thể cần dùng kháng sinh để loại bỏ nhiễm trùng.

Khi bị đau răng ban đêm, bạn có thể áp dụng những phương pháp giảm đau tại nhà mà Nhân Tâm cung cấp ở bên trên để có thể giảm bớt khó chịu và dễ ngủ hơn. Đồng thời, bạn nên nhanh chóng đặt hẹn cùng bác sĩ nha khoa để điều trị và vượt qua cơn đau, bảo vệ tốt sức khỏe răng miệng nhé!