TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Ưu và nhược điểm của các loại trám răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 512
Bạn muốn trám răng điều trị sâu răng, mòn răng… nhưng lại băn khoăn không biết chọn vật liệu trám răng nào. Hãy để Nha khoa Nhân Tâm phân tích ưu và nhược điểm của các loại trám răng trên thị trường hiện nay để giúp bạn dễ dàng lựa chọn hơn nhé!

Bài viết này cung cấp thông tin ưu - nhược điểm của các loại trám răng bao gồm trám răng amalgam, trám răng composite, trám răng bằng xi-măng, trám răng bằng kim loại quý, trám sứ inlay – onlay.

Trám răng bằng Amalgam

Trong các loại trám răng thì trám răng bằng Amalgam là kỹ thuật trám răng truyền thống, thường được sử dụng để trám cho các răng phía trong. Amalgam là hợp kim chứa các chất như bạc, đồng, thiếc, thủy ngân… và có màu giống màu bạc nên còn được gọi là trám bạc.

Ưu điểm của trám răng Amalgam có thể kể đến như lực nhai mạnh, tuổi thọ cao, chi phí rẻ. Tuy nhiên, hiện tại phương pháp trám răng này đã không còn được ưa chuộng do tồn tại nhiều nhược điểm như thẩm mỹ thấp, làm đổi màu răng, có khả năng gây dị ứng và cần khoảng trống lớn để trám răng nên sẽ phải phá hủy cấu trúc răng nhiều hơn các vật liệu khác.

Trám răng amalgam không được đánh giá cao về thẩm mỹ

Trám răng bằng xi-măng

Xi-măng là một vật liệu trám răng xuất hiện sau amalgam, có màu trắng đục, được sử dụng để trám các lỗ hổng lớn. Trám răng bằng xi-măng được sử dụng phổ biến vì thẩm mỹ tốt hơn Amalgam, chi phí thấp, độ kết dính cao và có chứa Flour chống sâu răng trong hỗn hợp.

Nhược điểm của vật liệu xi-măng trám răng là khả năng chịu lực và chống mòn kém nên thường dùng để trám ở những vị trí không cần dùng lực nhai nhiều.

Trám răng bằng kim loại quý

Vàng và một số kim loại như bạc, đồng cũng là một trong những vật liệu được dùng để trám răng. Phương pháp này thường được những Khách hàng có cá tính mạnh, thích sự nổi bật lựa chọn.

Ưu điểm của trám răng bằng kim loại quý bao gồm độ bền cao, chịu lực tốt, tuổi thọ dài lâu. Tuy nhiên, chi phí thực hiện cao và màu sắc không tự nhiên, không tương đồng với răng thật.

Trám răng bằng Composite

Đây là phương pháp trám răng thẩm mỹ được nhiều người lựa chọn trong những năm gần đây. Trong các loại trám răng thì trám răng bằng composite sở hữu những tính năng ưu việt, hơn hẳn với trám amalgam và xi-măng.

Trám răng thẩm mỹ Composite được nhiều người lựa chọn

Ưu điểm:

  • Thẩm mỹ cao, màu sắc giống với răng thật
  • Độ bền chắc cao, chịu lực chịu mòn tốt, cải thiện chức năng ăn nhai
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng, tuổi thọ lâu dài
  • Chi phí hợp lý

Nhược điểm:

Miếng trám có thể đổi màu sau vài năm sử dụng. Composite có thể bị bong tróc nếu tác động lực nhai quá lớn hoặc thường xuyên chịu kích thích nhiệt độ nóng - lạnh đột ngột.

  • Miếng trám có thể đổi màu sau vài năm sử dụng. Composite có thể bị bong tróc nếu tác động lực nhai quá lớn hoặc thường xuyên chịu kích thích nhiệt độ nóng - lạnh đột ngột.

Vật liệu trám sứ Inlay – Onlay

Ngoài các loại trám răng kể trên, thì thời gian gần đây xuất hiện thêm phương pháp trám răng mới là trám sứ inlay – onlay. Phương pháp này ra đời khắc phục các nhược điểm của các phương pháp trám răng trước đó.

Kỹ thuật này sử dụng miếng trám được làm bằng sứ nha khoa cao cấp để điều trị các bệnh lý và phục hồi thẩm mỹ cho răng, phù hợp với các trường hợp răng sứ mẻ lớn.

Phục hình sứ inlay - onlay

Ưu điểm:

  • Thẩm mỹ tối ưu, màu sứ tự nhiên như răng thật
  • Chất liệu sứ bền chắc, chịu lực tốt, mang lại khả năng ăn nhai hoàn hảo
  • Không bị đổi màu theo thời gian

Nhược điểm:

  • Chi phí khá cao
  • Kỹ thuật phức tạo, đòi hỏi Bác sĩ đáp ứng đủ trình độ và kinh nghiệm
  • Cần khoảng 2-3 lần hẹn để hoàn thành quá trình trám răng

Chọn nha khoa uy tín để thực hiện trám răng

Mỗi loại vật liệu trám răng đều phù hợp với từng trình trạng cụ thể của Khách hàng. Khách hàng nên chọn địa chỉ nha khoa chất lượng để tiến hành thăm khám và nhờ Bác sĩ tư vấn kỹ càng về các loại vật liệu trám răng, để từ đó lựa chọn cho mình phương pháp trám răng thích hợp nhất.

Trên đây là những thông tin cần biết về các loại trám răng trên thị trường hiện nay. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe và thẩm mỹ răng miệng, bạn có thể liên hệ đội ngũ Bác sĩ nha khoa Nhân Tâm để qua Hotline 1900 56 5678 được tư vấn miễn phí 24/7 nhé!