TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tủy răng có tác dụng gì? Làm gì để bảo vệ tủy răng?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 599
Tủy răng là lớp trong cùng của răng, được bảo vệ bởi men răng và ngà răng, đóng vai trò cung cấp dưỡng chất cho răng và dẫn truyền cảm giác. Hãy cùng đọc những thông tin dưới đây để nắm rõ tủy răng có tác dụng gì, những vấn đề có thể xảy ra với tủy răng và các biện pháp bảo vệ tủy răng nhé!

Khác với men răng và ngà răng chủ yếu chứa các thành phần chất khoáng thì tủy răng là bộ phận duy nhất của răng chứa các dây thần kinh và mạch máu. Vậy tủy răng có tác dụng gì?

Tủy răng cung cấp dưỡng chất để nuôi dưỡng răng, giúp răng chắc khỏe. Đồng thời dẫn truyền cảm giác để giúp chúng ta nhận biết khi có các yếu tố kích thích như nhiệt độ nóng/ lạnh hay khi răng gặp phải những vấn đề bất thường.

Tủy răng có tác dụng gì?

Để biết tủy răng có tác dụng gì, trước hết chúng ta hãy cùng tìm hiểu cấu tạo của một chiếc răng hoàn chỉnh nhé. Mỗi chiếc răng được tạo thành từ 3 lớp chính, bao gồm:

  • Men răng: Đây là lớp ngoài cùng giúp bảo vệ răng của bạn, là mô cứng nhất trong cơ thể của chúng ta.
  • Ngà răng: Đây là lớp giữa hỗ trợ men răng bảo vệ tủy răng bên trong.
  • Tủy răng: Đây là lớp trong cùng chứa các dây thần kinh và mạch máu, có chức năng nuôi dưỡng răng và giúp chúng ta cảm nhận được các cơn đau, ê buốt nếu răng của chúng ta bị tổn thương.
  • Tủy răng bao gồm buồng tủy và ống tủy. Buồng tủy là không gian rỗng trong thân răng và ống tủy là phần kéo dài xuống chân răng. Chức năng chính của tủy răng là tái tạo ngà răng và cung cấp dinh dưỡng cho răng.

Tủy răng chứa các dây thần kinh và mạch máu

Tủy răng giúp giữ cho lớp ngà răng của bạn khỏe mạnh bằng cách cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu như albumin và fibrinogen. Các dây thần kinh trong tủy răng giúp bảo vệ răng bằng cách cho phép chúng ta cảm nhận được những tổn thương ở răng cũng như những thay đổi về nhiệt độ hoặc áp suất.

Nếu tủy răng bị tổn thương nghiêm trọng, răng sẽ bị mất nguồn cung cấp dưỡng chất và trở nên dễ vỡ, gãy.

Những vấn đề thường gặp ở tủy răng

Tủy răng được bảo vệ bởi men răng và ngà răng, do đó, khi men răng và ngà răng bị tổn thương thì sẽ dẫn đến nguy cơ vi khuẩn bên ngoài tấn công vào tủy răng. Sâu răng, chấn thương đột ngột và tật nghiến răng mãn tính có thể làm lộ tủy và khiến tủy răng có nguy cơ bị nhiễm trùng.

Sâu răng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến viêm tủy răng

Đặc biệt, vấn đề thường gặp nhất đó là tình trạng viêm tủy răng. Viêm tủy răng sẽ thường gây ra những triệu chứng, điển hình là cảm giác đau, tăng độ nhạy cảm với nhiệt độ nóng/ lạnh hoặc thức ăn chua/ ngọt, sốt, hôi miệng, sưng hàm, sưng mặt, sưng hạch bạch huyết, áp-xe răng.

Viêm tủy răng có thể được phân loại là viêm tủy có hồi phục và viêm tủy không hồi phục:

  • Viêm tủy có hồi phục: Tình trạng viêm tủy mức độ nhẹ, có thể chữa tủy. Viêm tủy có hồi phục thường gây ra các cơn đau nhẹ khi ăn nhai hay đánh răng, răng trở nên nhạy cảm và dễ bị kích thích bởi các yếu tố nhiệt độ, áp suất.
  • Viêm tủy không hồi phục: Tình trạng viêm đã tiến triển đến mức tủy răng không thể cứu chữa, gây đau dữ dội, kéo dài, dẫn đến hoại tử tủy hoặc chết tủy.

Viêm tủy răng bao gồm viêm tủy có hồi phục và viêm tủy không hồi phục

Hoại tử tủy thường là kết quả của viêm tủy mãn tính. Trước khi tình trạng của bạn tiến triển thành hoại tử tủy, bạn có thể bị đau, viêm và các triệu chứng khác của viêm tủy. Khi ở giai đoạn hoại tử, bạn có thể không còn cảm thấy đau nếu dây thần kinh bị chết. Tủy hoại tử có thể dẫn đến áp-xe răng, nếu không được điều trị, áp-xe có thể gây ra tình trạng viêm mô tế bào, nhiễm trùng máu và đe dọa đến tính mạng.

Khi bị viêm tủy không hồi phục, Bác sĩ có thể phẫu thuật cắt bỏ phần đầu tiên của ống tủy. Trong những trường hợp khác, Bác sĩ có thể cần phải loại bỏ toàn bộ tủy răng hoặc nhổ răng.

Làm gì để bảo vệ tủy răng?

Tủy răng có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ răng chắc khỏe. Do đó, chúng ta cần có thói quen chăm sóc răng miệng tốt để bảo vệ tủy răng, ngà răng và men răng.

Cách hiệu quả nhất để giảm nguy cơ mắc các bệnh như viêm tủy răng và hoại tử tủy là thực hành vệ sinh răng miệng tốt bằng cách:

  • Đánh răng hai lần một ngày, mỗi lần tối thiểu 2 phút bằng bàn chải lông mềm. Chải theo chiều dọc hay vòng tròn và chải đều từng mặt răng khi đánh răng.
  • Sử dụng kem đánh răng có Fluor và dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa ít nhất 1 ngày/ lần.
  • Uống nước lọc thường xuyên, đặc biệt là sau khi ăn. Hạn chế ăn vặt và tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều đường, chứa nhiều axit, thực phẩm dai cứng, dễ bám dính, nước ngọt có ga, thực phẩm gây màu.
  • Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, tăng cường rau xanh, trái cây và các thực phẩm tốt cho răng như trứng, sữa, hải sản…
  • Sử dụng máng chống nghiến vào ban đêm nếu bạn có xu hướng nghiến răng khi ngủ.
  • Thăm khám nha khoa và thực hiện cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/ lần để làm sạch răng và giúp Bác sĩ theo dõi sức khỏe răng miệng và kịp thời điều trị nếu có những bất thường về răng.

Chữa tủy và bọc răng sứ sau khi chữa tủy tại Nha khoa Nhân Tâm

Những thông tin trên đây nhằm giải đáp cho các bạn hiểu rõ tủy răng có tác dụng gì cũng như đưa ra những hướng dẫn cần thiết trong quá trình chăm sóc răng miệng nhằm có hàm răng chắc khỏe và nụ cười rạng rỡ. Nếu bạn đang ở TP.HCM và muốn tìm một phòng khám nha khoa gầy đây uy tín để chăm sóc răng thì đừng quên đặt hẹn cùng các chuyên gia tại Nha khoa Nhân Tâm thông qua Hotline 1900 56 5678 nhé!