TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tư vấn: Thời gian và phương pháp niềng răng hô

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 567
Thời gian và các phương pháp, kỹ thuật niềng răng hô hiện nay như thế nào? Đây là câu hỏi mà những người có mong muốn cải thiện tình trạng răng hô quan tâm nhiều nhất. Nha khoa Nhân Tâm sẽ giúp các bạn giải đáp băn khoăn này qua bài viết dưới đây.

Niềng răng hô là kỹ thuật chỉnh nha giúp sắp xếp lại răng, điều chỉnh khớp cắn về đúng vị trí, cải thiện khả năng ăn nhai và vẻ đẹp thẩm mỹ. Các phương pháp niềng răng hô hiện nay rất đa dạng, mỗi phương pháp lại có những ưu điểm riêng phù hợp với nhu cầu và tình trạng răng của từng người. Tùy vào việc bạn chọn lựa biện pháp niềng nào, mức độ hô của bạn ra sao, quy trình chăm sóc răng miệng của bạn thế nào,… mà thời gian niềng răng hô cũng sẽ khác nhau.

Thời gian niềng răng hô có lâu không?

Răng hô là một dạng sai khớp cắn thường gặp, gây ảnh hưởng lớn tới khả năng ăn nhai và vẻ đẹp thẩm mỹ. Công nghệ chỉnh nha ngày nay có thể cải thiện tình trạng này theo nhiều cách khác nhau. Trong số đó, niềng răng hô là kỹ thuật được nhiều người lựa chọn nhất.

Thời gian niềng răng hô trung bình sẽ kéo dài từ 1 đến 3 năm. Thời gian đeo niềng chính xác sẽ tùy thuộc vào mức độ hô của bạn nặng hay nhẹ, phương pháp niềng răng sử dụng là gì, cách bạn chăm sóc răng miệng trong quá trình điều trị,… Cụ thể:

Tình trạng răng

Tình trạng răng là yếu tố ảnh hưởng đến thời gian niềng răng hô

Trường hợp răng bạn khá thẳng, đều, chỉ có một vài răng bị chìa ra và thông qua chụp phim, bác sỹ xác định mức độ hô của bạn nhẹ thì bạn có thể chỉ cần đeo niềng trong 1 đến 1,5 năm. Nếu tình trạng hô phức tạp hơn thì có thể sẽ cần đến hơn 2 năm để điều trị.

Phương pháp niềng

Các phương pháp niềng cũng sẽ ảnh hưởng tới thời gian niềng răng hô. Theo các chuyên gia, niềng răng mắc cài kim loại đem lại hiệu quả di chuyển răng về đúng vị trí nhanh hơn, giúp rút ngắn thời gian điều trị từ 1 đến 6 tháng so với các biện pháp khác như niềng răng trong suốt hay niềng răng mắc cài sứ.

Cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng

Yếu tố này cũng sẽ quyết định đến thời gian niềng răng hô của bạn ngắn hay dài. Giả sử trong thời gian điều trị bạn vệ sinh răng không sạch sau khi ăn, chăm sóc răng miệng không tốt dẫn đến các bệnh lý như viêm nha chu, sâu răng,… gây đau nhức và ảnh hưởng tới sự dịch chuyển của răng.

Trong trường hợp nặng, nha sỹ có thể phải tạm thời đình chỉ niềng răng để giải quyết các vấn đề răng miệng rồi mới có thể tiếp tục tác động lực để di chuyển răng. Do đó, thời gian niềng răng hô sẽ lâu hơn bình thường. Hay trường hợp bạn đang đeo niềng mà ăn uống không kiêng cữ, ăn thức ăn cứng, dai mà không cắt nhỏ khiến mắc cài, dây cung bung tuột thì sẽ khiến việc di chuyển răng bị gián đoạn.

Một số phương pháp niềng răng hô hiện nay

Đối với tình trạng hô do răng chứ không phải do hàm thì niềng răng sẽ là giải pháp hữu hiệu được các nha sỹ ưu tiên chỉ định. Các phương pháp niềng hiện nay rất đa dạng, bạn có thể tham khảo các thông tin sau đây và lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp nhất nhé.

Niềng răng mắc cài kim loại

Phương pháp niềng răng hô với mắc cài kim loại

Đây là kỹ thuật chỉnh nha với dây cung và mắc cài làm bằng kim loại gắn trên bề mặt răng để nắn chỉnh răng thẳng đều và về đúng vị trí . Chất liệu kim loại đảm bảo tính cứng chắc giúp việc dịch chuyển răng hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Niềng răng mắc cài sứ

Với cơ chế giống như niềng răng với mắc cài kim loại nhưng biện pháp này sử dụng mắc cài làm bằng sứ. Chất liệu này có màu sắc gần giống với màu răng nên tính thẩm mỹ cao hơn so với mắc cài bằng kim loại.

Xem thêm: Niềng răng thưa mất bao lâu?

Niềng răng trong suốt

Đây là kỹ thuật niềng răng hiện đại, thay vì dùng mắc cài và dây cung thì biện pháp này sử dụng một chuỗi khay niềng làm từ nhựa trong suốt được chế tác riêng theo khuôn răng của từng người. Khay niềng này có thể tháo lắp được, cảm giác thoải mái, tính tiện dụng cao và gần như “vô hình”. Bạn sẽ cần thay khay niềng mới khoảng 2 tuần 1 lần để di chuyển răng tới vị trí mong muốn từng chút một.

Mỗi phương pháp niềng lại có những ưu điểm riêng. Bạn hãy tới gặp bác sỹ chuyên khoa để thăm khám, xác định tình trạng răng, từ đó chọn lựa cho mình một biện pháp thích hợp nhất nhé.

Trên đây là các thông tin giải đáp băn khoăn về thời gian và phương pháp niềng răng hô. Nếu bạn còn bất cứ câu hỏi nào hoặc cần tư vấn thêm thì hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm theo số hotline 1900 56 5678 để được hỗ trợ miễn phí nha.