TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tự nhổ răng tại nhà – nên hay không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,795
Không ít người có ý định và đã thực hiện tự nhổ răng tại nhà khi chiếc răng của mình bị sâu lớn, lung lay và đau nhức kéo dài. Tuy nhiên, việc làm này lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Tự nhổ răng tại nhà tuy đơn giản, dễ làm nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe mà bạn gần như không thể tự xử lý, gây ra các hậu quả nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn, các chuyên gia khuyên bạn nên tới phòng khám nha khoa để nhổ răng thay vì tự thực hiện tại nhà.

Những biện pháp tự nhổ răng tại nhà theo dân gian

Theo dân gian, có khá nhiều cách tự nhổ răng tại nhà đơn giản mà không gây đau quá nhiều như:

  • Sử dụng chỉ để nhổ răng: Với cách làm này, sợi chỉ sẽ được dùng để cuốn nhiều vòng quanh chiếc răng đã lung lay. Sau đó giật mạnh và dứt khoát để lấy chiếc răng ra khỏi xương ổ răng. Cuối cùng là súc miệng bằng nước muối ấm để sát khuẩn và ngậm miếng bông để cầm máu.
  • Sử dụng đá lạnh: Người nhổ răng ngậm đá trong miệng cho đến khi tê cứng toàn bộ khoang miệng rồi dùng dụng cụ nào đó hoặc lấy tay để nhổ chiếc răng ra. Phương pháp ngậm đá này sẽ giúp giảm cảm giác đau khi nhổ răng.
  • Sử dụng quả táo: Trong cách này, người nhổ răng chỉ cần chuẩn bị một quả táo và cắn thật mạnh sao chiếc răng đang lung lay mắc vào quả táo và theo quả táo đi ra ngoài. Nhổ răng bằng cách này tuy đơn giản nhưng không đem đến hiệu quả cao.
  • Nhổ răng bằng tay: Rửa tay sạch sẽ rồi lấy tay lung lay răng cần nhổ nhiều lần. Khi cảm thấy chiếc răng đã rất lỏng lẻo thì dùng lực bẻ răng ra ngoài theo phương thẳng đứng và cắn chặt miếng bông gòn trong khoảng 15 phút để cầm máu.

Tự nhổ răng tại nhà có thể dẫn đến nguy cơ gì đối với sức khỏe?

Tự nhổ răng tại nhà có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là sót chân răng

Những phương pháp tự nhổ răng tại nhà theo dân gian tuy đơn giản và đã được nhiều người thực hiện nhưng cùng với đó là những rủi ro, biến chứng phức tạp mà bạn không thể lường hết được, cụ thể:

  • Sót chân răng: Răng chưa lung lay đến độ “chín muồi” hoặc việc nhổ răng chưa đúng kỹ thuật sẽ có nguy cơ sót lại một phần chân răng trong lợi. Nếu xảy ra tình huống này, vết nhổ răng sẽ rất dễ bị nhiễm trùng và người nhổ răng phải chịu đựng các cơn đau kéo dài.
  • Nhiễm khuẩn: Tự nhổ răng tại nhà không thể đảm bảo yếu tố vô khuẩn đối với tất cả dụng cụ dùng để nhổ răng. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng cùng các biến chứng phức tạp sau nhổ răng.
  • Mất nhiều máu: Hành động lấy răng ra ngoài không đúng kỹ thuật rất dễ làm vết thương lan rộng gây nên tình trạng máu chảy nhiều và kéo dài.

Kể cả trường hợp răng đã lung lay thì hành động tự nhổ răng cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe mà bạn gần như không thể tự xử lý, gây ra các hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, tìm hiểu về mối nguy hại khi tự nhổ răng tại nhà là cần thiết. Khi đã có cái nhìn đúng đắn về vấn đề này, bạn sẽ có thể chăm sóc răng miệng một cách tốt hơn.

Nến đến nha khoa để nhổ răng an toàn

Nhằm tránh các nguy hiểm khi tự nhổ răng tại nhà, tốt nhất bạn nên tìm tới phòng khám răng gần nhất đảm bảo uy tín, chất lượng và tiến hành loại bỏ răng khi có nhu cầu. Tại đây, yếu tố vô trùng và tính an toàn sẽ được đảm bảo cả trong và sau khi nhổ răng. Với các bác sĩ có tay nghề tốt cùng sự hỗ trợ từ thuốc tế, máy móc công nghệ tiên tiến, quá trình nhổ răng sẽ không đau nhức nhiều như khi tự nhổ.

Nến đến nha khoa để nhổ răng an toàn

Một quy trình nhổ răng tại nha khoa sẽ bao gồm những bước sau:

  • Thăm khám tổng quát và đánh giá sức khỏe răng miệng để đưa ra chỉ định nhổ răng và thời điểm nhổ thích hợp.
  • Đảm bảo vô khuẩn bằng cách khử trùng tất cả các dụng cụ, thiết bị trong suốt quá trình nhổ răng.
  • Gây tê hoặc gây mê tùy vào vị trí răng cần nhổ và tình trạng răng của khách hàng.
  • Cuối cùng, các bác sĩ sẽ hướng dẫn cho khách hàng cách chăm sóc, vệ sinh răng tại nhà và chế độ ăn sau nhổ để vết thương mau hồi phục. Đồng thời, khách hành cũng có thể được kê đơn thuốc để tránh sưng tấy, đau nhức, nhiễm trùng trong trường hợp cần thiết.

Xem thêm: Sau khi nhổ răng số 6 có cần trồng lại? Trồng lại bằng cách nào?

Trên đây là các thông tin xoay quanh chủ đề tự nhổ răng tại nhà mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Để đảm bảo an toàn, các chuyên gia khuyên bạn nên tới phòng khám nha khoa để nhổ răng thay vì tự thực hiện tại nhà. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến răng miệng, bạn có thể chat ngay với Nha khoa Nhân Tâm hoặc gọi đến 1900 56 5678 để được hỗ trợ.