TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trồng răng sứ có niềng răng được không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 765
So với hàm giả tháo lắp, trồng răng sẽ là phương pháp phục hình răng tiên tiến nhất, mang đến nhiều ưu điểm vượt trội. Một số trường hợp, bạn muốn niềng răng nhưng đang có răng bọc sứ. Bạn thắc mắc liệu trồng răng sứ có niềng răng được không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời!

Trồng răng sứ là phương pháp phục hình răng nhằm cải thiện hoặc giữ lại các răng bị hư tổn do sâu, vỡ, nhiễm trùng. Vật liệu để làm răng sứ có nhiều loại: kim loại, toàn sứ, kim loại - sứ. Mỗi loại vật liệu được dùng để chế tác răng sứ đều có ưu, nhược điểm riêng.

Hiện tại, răng sứ là lựa chọn có nhiều ưu điểm hơn cả về chức năng cũng như thẩm mỹ.

Trường hợp trồng răng sứ nào vẫn cần niềng răng?

Có 2 trường hợp có thể xảy ra là:

Trường hợp 1: bọc sứ để khắc phục bệnh lý như nứt vỡ, sâu răng

Bạn muốn niềng răng để khắc phục tình trạng răng móm, hô hay chen chúc nhưng có một số răng trong miệng đã bọc răng sứ do trước đó điều trị tủy, bị sâu lớn hay mất răng phải làm cầu răng. Với trường hợp này, việc niềng răng vẫn có thể diễn ra bình thường.

Bọc sứ là giải pháp khắc phục tình trạng răng bị nứt vỡ, mẻ hay sâu răng

Thông thường, các răng này là răng phía sau nên sẽ không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Bác sĩ sẽ sử dụng khâu thay cho mắc cài để có được sự lưu giữ tốt hơn.

Ngoài ra, với trường hợp cầu răng không ảnh hưởng hưởng đến việc di chuyển của răng thì khi niềng răng vẫn có thể giữ lại. Còn nếu ảnh hưởng, nha sĩ sẽ cắt cầu răng và các răng còn lại vẫn sẽ di chuyển bình thường.

Trường hợp 2: bọc sứ thẩm mỹ toàn hàm

Bạn gặp phải tình trạng răng hô, móm hoặc chen chúc. Nhưng từ ban đầu lại lựa chọn trồng răng sứ thẩm mỹ vì muốn đẹp ngay thay vì niềng răng mất nhiều thời gian hơn.

Tuy nhiên kết quả lại không được như những gì bạn mong muốn. Cuối cùng bạn vẫn muốn niềng răng để cải thiện tình trạng trên. Đây chính là trường hợp chúng ta sẽ tìm hiểu sâu thêm.

Xem thêm: Cầu răng sứ và những điều cần biết

Khi niềng răng với răng sứ đã bọc toàn hàm cần lưu ý những gì?

Dễ bong mắc cài

Chất keo dán thông thường sẽ phù hợp để gắn dính lên bề mặt men răng thật hơn là răng sứ. Vậy nên, khi niềng răng đã trồng răng sứ toàn hàm thì mắc cài sẽ dễ bong hơn trong quá trình niềng. Từ đó sẽ làm giảm hiệu quả dịch chuyển của răng và kéo dài thời gian chỉnh nha. Tuy nhiên, vấn đề này đã được cải thiện nhờ vào sự tiến bộ về chất keo dán trong nha khoa.

Răng bọc sứ toàn hàm khi niềng răng sẽ dễ bị bong mắc cài

Mô răng thật còn lại sau quá trình làm răng sứ

Khi làm răng sứ, răng thật của bạn sẽ bị mài đi. Trường hợp mô răng bị mài ít thì bề dày mão sứ sẽ mỏng hơn. Như vậy sẽ đảm bảo truyền lực từ các khí cụ niềng răng đến mô răng thật tốt hơn.

Hơn nữa, khi mô răng thật còn lại nhiều thì khả năng cao bạn sẽ không phải điều trị tuỷ. Như vậy, nếu răng của bạn vẫn là răng “sống” thì sự dịch chuyển của răng sẽ hiệu quả hơn.

Răng bị cứng khớp

Đây là một biến chứng có thể xảy ra với những răng đã điều trị tuỷ. Với trường hợp này, toàn bộ chân răng, dây chằng nha chu và xương ổ răng xung quanh dính thành một khối cứng chắc. Điều này khiến răng không thể dịch chuyển được nữa. Khi này, khả năng cao sẽ phải nhổ bỏ răng.

Mão sứ không sát khít với mô răng thật

Vấn đề này có thể xảy ra nguy cơ bong mão sứ ra khỏi mô răng khi kéo răng. Do đó, bạn có thể sẽ được chỉ định làm lại mão sứ.

Tổn thương vùng quanh răng

Mão sứ nếu không được làm đúng chỉ định và kỹ thuật có thể xâm phạm vào khoảng sinh học. Từ đó gây tổn thương mô nha chu với các biểu hiện như: chảy máu chân răng, viêm nướu hoặc tiêu xương.

Như vậy, trồng răng sứ toàn hàm vẫn có thể niềng răng nhưng sẽ tiềm ẩn nhiều vấn đề, gây khó khăn và răng di chuyển cũng kém hiệu quả hơn. Vậy nên, Nha khoa Nhân Tâm đưa ra khuyến cáo, cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định làm răng sứ toàn hàm.

Làm răng sứ thẩm mỹ chỉ nên thực hiện khi cần khắc phục hình thể hay màu sắc của răng. Và, bọc răng sứ sẽ không có hiệu quả với việc thay đổi tương quan xương hàm hay khuôn mặt. Hơn nữa, đây là quy trình điều trị không hoàn nguyên, đã mài rồi thì không thể trả về tình trạng răng ban đầu.

Niềng răng với răng sứ bọc toàn hàm thường có những vấn đề tiềm ẩn

Vì vậy, khi cần khắc phục tình trạng răng móm, hô hay lệch lạc, mọc chen chúc, Nha khoa Nhân Tâm khuyên bạn nên đưa ra quyết định đúng đắn để có được sự hài lòng và hiệu quả cao nhất.

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đọc đã hiểu được phần nào vấn đề “trồng răng sứ có niềng răng được không?”. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề răng miệng, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp bởi đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao.