TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trẻ nghiến răng có nguy hiểm không? Cách khắc phục hiệu quả

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 7
Trẻ nghiến răng khi ngủ mặc dù không quá nguy hiểm nhưng nếu kéo dài có thể gây tổn thương răng và vùng hàm mặt. Khi trẻ mắc phải tình trạng này, ba mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách khắc phục nhanh chóng. Tham khảo ngay bài viết sau để có thêm những thông tin hữu ích.

Trẻ nghiến răng khi ngủ thường khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Trẻ thường sẽ không ý thức được hiện tượng này. Phần lớn trẻ nghiến răng là do các nguyên nhân như: thiếu canxi, răng hàm trên và hàm dưới không ăn khớp với nhau, trẻ quá hiếu động vào ban ngày, trẻ có những lo lắng, căng thẳng,...

Nghiến răng lâu ngày sẽ khiến răng bị mòn, nhạy cảm với các nhiệt độ nóng, lạnh; ảnh hưởng đến khớp thái dương hàm, gây đau nhức khi ăn nhai, há miệng; ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn sau này,....

Trẻ nghiến răng là hiện tượng gì?

Trẻ nghiến răng là hiện tượng răng hàm trên và răng hàm dưới của trẻ siết chặt lại với nhau quá mức, tạo nên những âm thanh “ken két” rất khó chịu. Thông thường, hiện tượng này thường xảy ra khi ngủ, trẻ không ý thức được hành động này.

Nghiến răng mặc dù không quá nguy hiểm đến sức khỏe nhưng nếu diễn ra liên tục trong thời gian dài thì sẽ tác động không nhỏ đến răng, hàm và hệ thần kinh. Do đó, nếu trẻ mắc tật nghiến răng, cha mẹ cần đặc biệt quan tâm.

Trẻ nghiến răng tạo ra âm thanh ken két rất khó chịu

Những nguyên nhân khiến trẻ nghiến răng phổ biến

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ nghiến răng khi ngủ, trong đó phổ biến với các nguyên nhân như:

Trẻ có tâm lý căng thẳng, lo lắng

Nhiều cha mẹ cho rằng, trẻ em thì không có vấn đề gì để căng thẳng và lo lắng. Tuy nhiên, trên thực tế, các bé có thể đang chơi đùa vui vẻ nhưng lại có thể chuyển sang buồn bực ngay lập tức chỉ vì một lý do đơn giản nào đó. Sự thay đổi tâm lý ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, dẫn đến hiện tượng trẻ nghiến răng.

Trẻ lo lắng nhiều rất dễ bị nghiến răng khi ngủ

Trẻ mắc phải bệnh lý tâm thần

Trẻ mắc phải các bệnh lý tâm thần như tự kỷ, tăng động, rối loạn lo âu, chứng động kinh,... có thể khiến các cơ nhai hoạt động không tự chủ, từ đó gây chứng nghiến răng.

Trẻ bị lệch khớp cắn

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ bị lệch khớp cắn có tỉ lệ nghiến răng khi ngủ cao hơn so với những trẻ có khớp cắn bình thường. Việc nghiến răng sẽ giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn và dần trở thành thói quen.

Tỉ lệ trẻ bị lệch khớp cắn có thói quen nghiến răng khi ngủ cao hơn

Trẻ đang mọc răng

Quá trình mọc răng sẽ khiến trẻ cảm thấy ngứa nướu, đau nhức và vô cùng khó chịu. Việc trẻ nghiến răng giống như là một cơ chế tự nhiên giúp giảm cảm giác đau.

Trẻ bị thiếu canxi

Canxi là một khoáng chất vô cùng quan trọng giúp răng chắc khỏe. Vì thế, khi trẻ bị thiếu canxi, răng sẽ trở nên yếu và dễ bị tổn thương. Để bù đắp, cơ thể có thể kích thích các cơ hàm hoạt động mạnh, dẫn đến hiện tượng nghiến răng.

Thiếu canxi có thể khiến trẻ nghiến răng khi ngủ

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Nếu trẻ đang sử dụng một số loại thuốc như thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm,... thì rất có thể sẽ gặp tác dụng phụ là nghiến răng.

Xem thêm: Fluoride là gì? Có vai trò như thế nào đối với răng?

Trẻ nghiến răng có biểu hiện như thế nào?

Để nhận biết sớm tình trạng nghiến răng ở trẻ, ba mẹ có thể dựa vào một số dấu hiệu sau:

  • Khi trẻ nghiến răng sẽ phát ra tiếng kêu ken két.
  • Răng của trẻ xuất hiện các dấu hiệu mòn men răng, mẻ răng.
  • Trẻ khi nhai thường xuyên bị đau quai hàm.
  • Trẻ xuất hiện tình trạng đau vùng trán, tai.

Nghiến răng thường xuyên gây mòn men răng ở trẻ

Trẻ nghiến răng có nguy hiểm không?

Nếu trẻ nghiến răng trong thời gian dài mà không có cách khắc phục sẽ gây nên những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng, đồng thời tác động không nhỏ đến khớp thái dương hàm và sức khỏe toàn thân của trẻ. Dưới đây là một số tác hại khi trẻ nghiến răng lâu ngày mà cha mẹ cần biết.

  • Răng bị mòn, gây ê buốt khi ăn những thức ăn quá lạnh, quá nóng, quá ngọt hay quá chua.
  • Trẻ nghiến răng lâu ngày có thể gây ảnh hưởng đến khớp thái dương hàm, khiến trẻ ăn nhai khó khăn, đau nhức, khó mở miệng.
  • Nghiến răng làm căng cơ nhai, dẫn đến đau đầu, đau mặt.
  • Ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ, khiến trẻ mệt mỏi, khó tập trung vào ngày hôm sau. Lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ.
  • Nghiến răng kéo dài có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm.
  • Trẻ có thể trở nên cáu kỉnh, khó chịu do đau nhức và ngủ không ngon giấc.

Nghiến răng khiến trẻ ngủ không ngon giấc

Làm gì khi trẻ nghiến răng?

Nghiến răng ở trẻ em là vấn đề cần được các bậc cha mẹ quan tâm và tìm cách khắc phục kịp thời để tránh những hậu quả nghiêm trọng. Để khắc phục tật nghiến răng ở trẻ thì cần phải xác định rõ nguyên nhân, từ đó mới có phương pháp điều trị phù hợp.

  • Nếu trẻ nghiến răng do bị căng thẳng, lo lắng trong học tập hay quan hệ bạn bè, cha mẹ cần hỏi han, quan tâm nhiều hơn về cuộc sống xung quanh trẻ, từ đó giúp trẻ giải tỏa tâm lý
  • Nếu trẻ nghiến răng do thiếu canxi, vitamin D3, K2, cha mẹ có thể bổ sung thông qua đường ăn uống bằng các thực phẩm như: sữa và các chế phẩm từ sữa, trứng gà, cá hồi, cá ngừ, tôm, cua, các loại đậu, các loại hạt, rau xanh,...
  • Nếu trẻ nghiến răng do đang trong giai đoạn mọc răng thì cha mẹ có thể cho trẻ ngậm ti giả hoặc chườm ấm lên vùng má bên ngoài vị trí mọc răng. Những việc làm này có thể giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn và không nghiến răng nữa.
  • Trường hợp trẻ bị sai lệch khớp cắn, cha mẹ cần đưa trẻ đến nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám và đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp.
  • Trường hợp trẻ nghiến răng lâu ngày và áp dụng các biện pháp trên vẫn không mang lại hiệu quả, cha mẹ có thể đeo máng chống nghiến được thiết kế riêng cho trẻ theo hướng dẫn của bác sĩ. Máng chống nghiến sẽ giúp trẻ dần bỏ phản xạ nghiến răng khi ngủ, giúp răng tránh khỏi những tác động tiêu cực do nghiến răng gây ra.

Máng chống nghiến cho trẻ em

Ngoài ra, cha mẹ có thể cải thiện giấc ngủ của bé bằng cách vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ, chuẩn bị chăn nệm êm ái, tạo thói quen ngủ sớm cho bé. Bên cạnh đó, cha mẹ còn có thể kể chuyện, tâm sự với trẻ trước khi đi ngủ, giúp trẻ thư giãn, không còn lo lắng, tránh tình trạng nghiến răng khi ngủ.

Tình trạng trẻ nghiến răng phần lớn không gây ra những biến chứng quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu nghiến răng thường xuyên và lâu dài sẽ gây ra những tác hại nặng nề đến sức khỏe răng miệng và sức khỏe toàn thân. Hy vọng bài viết trên đã giúp ba mẹ biết được giải pháp khi trẻ nghiến răng, từ đó giúp trẻ phát triển toàn diện và có một hàm răng chắc khỏe trong tương lai.