TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trẻ em thay răng lúc mấy tuổi?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 814
Quá trình rụng răng sữa để nhường chỗ cho răng vĩnh viễn mọc được gọi là quá trình thay răng ở trẻ. Tìm hiểu về thông tin trẻ em thay răng lúc mấy tuổi sẽ giúp phụ huynh chăm sóc tốt hơn cho răng của bé để giúp bé có hàm răng chắc khỏe và nụ cười đẹp trong tương lai.

Trẻ em thay răng lúc mấy tuổi? Thông thường răng sữa của trẻ sẽ bắt đầu lung lay và rụng đi để nhường chỗ cho răng vĩnh viễn vào khoảng 6 tuổi. Tuy nhiên, độ tuổi thay răng đôi khi sẽ có sự khác nhau giữa các trẻ, có trẻ sẽ thay răng sớm hơn và cũng có trẻ thay răng muộn hơn.

Trẻ em thay răng lúc mấy tuổi?

Để biết được chính xác trẻ em thay răng lúc mấy tuổi thì ba mẹ hãy đọc những thông tin sau về quá trình thay răng ở trẻ nhé.

Thay răng là quá trình răng sữa rụng và mọc răng vĩnh viễn ở trẻ. Trẻ sẽ mọc chiếc răng sữa đầu tiên vào khoảng 6 tháng tuổi. Và những chiếc răng sữa sẽ bắt đầu lung lay và rụng để nhường chỗ cho răng vĩnh viễn mọc khi bé được khoảng 6 tuổi.

Trẻ rụng chiếc răng sữa đầu tiên từ khoảng 6 tuổi

Những chiếc răng sữa đầu tiên sẽ rụng thường là hai răng cửa giữa hàm dưới và hai răng cửa giữa hàm trên, tiếp theo là các răng cửa bên, răng hàm lớn thứ nhất, răng nanh và răng hàm thứ hai. Hầu hết trẻ em rụng răng sữa theo thứ tự sau:

  • Răng sữa thường rụng lần đầu tiên vào khoảng 6 tuổi khi răng cửa giữa ở phía trước lung lay. 6-8 tuổi sẽ là độ tuổi 4 răng cửa (vĩnh viễn) hàm dưới mọc lên. Từ 7-9 tuổi là độ tuổi 4 răng cửa vĩnh viễn hàm trên mọc.
  • Răng hàm ở phía sau thường rụng ở độ tuổi từ 10 đến 12 và được thay thế bằng răng vĩnh viễn vào khoảng 13 tuổi.

Trẻ thay răng sớm hoặc muộn hơn độ tuổi thông thường?

Câu hỏi thường gặp nhất mà các bậc phụ huynh đặt ra cho bác sĩ là răng sữa bị mất sớm hoặc đến tuổi thay răng mà răng sữa vẫn chưa có dấu hiệu rụng để răng vĩnh viễn mọc. Thông thường, một đứa trẻ sẽ mất chiếc răng sữa đầu tiên vào lúc 6 tuổi và hoàn thành chu kỳ này vào năm 12 tuổi.

Mặc dù khung thời gian thay răng có thể thay đổi, nhưng nếu con bạn mất chiếc răng sữa đầu tiên ngay cả trước 3 hoặc 4 tuổi thì cũng là điều đáng báo động.

Răng sữa không chỉ đóng vai trò thẩm mỹ và ăn nhai cho trẻ mà răng sữa còn là tiền đề cho răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí sau này. Do đó, việc mất răng sữa sớm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ đến việc mọc răng vĩnh viễn mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của các răng lân cận, dẫn đến các vấn đề như răng mọc lệch, sai khớp cắn về sau.

Mất răng sữa sớm hoặc răng sữa không rụng khi răng vĩnh viễn mọc sẽ gây nguy cơ lệch lạc răng

Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp răng sữa không rụng dù đã đến tuổi thay răng. Vì thời gian thay răng ở trẻ có thể muộn hơn cột mốc bình thường khoảng 1 năm nên ba mẹ cứ bình tĩnh theo dõi, nếu gặp những biểu hiện sau thì cần cho trẻ thăm khám chuyên khoa tại địa chỉ uy tín:

  • Răng vĩnh viễn mọc lên nhưng răng sữa không rụng, dẫn đến sự chen chúc xảy ra khi không có đủ chỗ cho răng vĩnh viễn mọc. Lúc này cần đến bác sĩ để tiến hành kiểm tra và nhổ răng sữa (nếu cần).
  • Răng vĩnh viễn không mọc khi răng sữa đã rụng. Đây là biểu hiện thiếu răng bẩm sinh. ba mẹ cần cho trẻ đi khám để xác định nguyên nhân và có giải pháp khắc phục.
  • Răng sữa cản trở sự phát triển tự nhiên của răng vĩnh viễn. Bác sĩ có thể xác định xem trẻ có vấn đề răng miệng nghiêm trọng hay chỉ đơn giản là thay răng chậm.

Răng sữa lung lay có nên nhổ không?

Khi tới tuổi thay răng, răng sữa sẽ bắt đầu lung lay và rụng dần. Vấn đề được ba mẹ quan tâm là có nên nhổ răng sữa khi chúng đã lung lay hay không?

Thông thường sau một thời gian răng sữa sẽ tự rụng. Bác sĩ không khuyến khích ba mẹ cố nhổ răng sữa cho trẻ, mà hướng dẫn trẻ đẩy nhanh quá trình lung lay răng bằng cách dùng lưỡi đẩy răng tiến và lùi hoặc nhẹ nhàng xoay răng theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ.

Trẻ cần được thăm khám khi mất răng sữa sớm hoặc thay răng muộn

Con sẽ cần đến bác sĩ để nhổ răng sữa trong trường hợp răng vĩnh viễn đã mọc nhưng răng sữa vẫn chưa có dấu hiệu lung lay, cản trở quá trình mọc răng vĩnh viễn khiến răng vĩnh viễn mọc lệch hướng.

Hy vọng sau khi đọc bài viết, ba mẹ sẽ nắm được thông tin trẻ em thay răng lúc mấy tuổi và những trường hợp nào là bất thường trong quá trình thay răng cần thăm khám cho trẻ. Nha khoa Nhân Tâm sở hữu đội ngũ Bác sĩ răng hàm mặt giỏi Tp.HCM không chỉ am hiểu chuyên môn mà còn vô cùng tâm lý, chắc chắn sẽ giúp trẻ dễ dàng vượt qua nỗi sợ khám răng một cách nhanh chóng, để giúp trẻ có hàm răng chắc khỏe và nụ cười tự tin.