TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tráng men răng là gì? Có nên tráng men răng không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,134
Tráng men răng là phương pháp thẩm mỹ răng thông qua một lớp phủ nhân tạo giúp răng trở nên đều màu hơn, đồng thời cũng là một phương pháp bảo vệ men răng. Tuy nhiên, có nên thực hiện tráng men răng hay không? Cùng tìm hiểu rõ về phương pháp này qua những thông tin trong bài viết sau.

Thẩm mỹ răng bằng phương pháp tráng men

Tráng men răng là dịch vụ thu hút sự quan tâm của rất nhiều người, mang lại kết quả nhanh chóng và hiệu quả tức thì. Tuy nhiên, cần phải chăm sóc cẩn thận để tránh tình trạng men răng mau bị xỉn màu.

Tùy thuộc vào tình trạng của răng sẽ có những giải pháp phù hợp. Men răng khi mất đi vĩnh viễn không thể tái tạo lại, chúng ta cần chăm sóc vệ sinh răng miệng đúng cách để bảo vệ lớp men răng.

Tráng men răng là gì?

Tráng men răng là một kỹ thuật phủ một lớp men nhân tạo được làm từ hydroxyapatite (canxi photphat) lên răng nhằm che đi khuyết điểm của răng. Đối với những chiếc răng bị ố vàng nhẹ, phương pháp này cũng giúp cải thiện màu răng, bảo vệ men răng và làm cho răng chắc khỏe hơn.

Thói quen sinh hoạt và vệ sinh răng miệng không đúng cách là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mòn men răng, tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công các mô mềm bên trong răng, tăng nguy cơ sâu răng và viêm tủy răng.

Răng không được bảo vệ bởi lớp men dẫn đến tình trạng răng bị ố vàng. Bên cạnh đó, vấn đề ăn uống cũng gặp khó khăn khi ăn những thực phẩm nóng, lạnh hoặc quá chua sẽ khiến răng trở nên ê buốt.

Vì men răng không có khả năng tái tạo nên khi bị mất đi một phần sẽ khiến chiếc răng không còn được láng bóng như ban đầu. Trường hợp này tráng men răng sẽ là phương pháp phù hợp giúp chúng ta lấy lại vẻ ngoài cho răng và bảo vệ lớp men còn lại trên răng.

Mòn men răng gây ra tình trạng ê buốt khi ăn thực phẩm lạnh

Xem thêm: Giải pháp khắc phục răng lung lay đau nhức tuổi trưởng thành

Có nên tráng men răng không?

Trước khi thực hiện bất kỳ một phương pháp nào đó cho răng, chúng ta cần phải biết được tình trạng thực xảy ra đối với răng của mình để tìm ra một phương pháp phù hợp và hiệu quả nhất. Để quyết định tráng men răng chúng ta cần hiểu rõ về tình trạng răng và những vấn đề xoay quanh phương pháp này.

Mòn men răng có thể nhận biết qua tình trạng bất thường của răng như: răng có vết lõm, răng bị ngã vàng, răng bị sứt mẻ, hoặc răng trở nên nhạy cảm hơn khi ăn uống. Đây là những dấu hiệu phổ biến cho tình trạng men răng bị mài mòn. Tình trạng thiểu sản men răng bệnh lý cũng có thể thực hiện tráng men răng.

Để giải đáp cho câu hỏi “có nên tráng men răng không?”, chúng ta sẽ điểm qua những ưu – nhược điểm của phương pháp này.

1. Ưu điểm của phương pháp tráng men răng

- Bổ sung thêm men răng: phương pháp này sẽ bổ sung phần men răng bị mất, giúp bảo vệ răng khỏi sự xâm hại của vi khuẩn. Đồng thời, đây là một hỗn hợp lành tính không gây ra bất kỳ kích ứng nào đối với răng, khi phủ lên răng nó sẽ hài hòa một cách tuyệt đối.

- Khắc phục tình trạng xỉn màu răng: đối với tình trạng răng bị xỉn màu nhẹ, phương pháp này có thể giúp răng che đi vết ố vàng đó, giúp răng đều màu trở lại.

- Khắc phục các khuyết điểm của răng: men răng bị mất dẫn đến tình trạng lồi lõm hay sứt mẻ răng, tráng men răng sẽ khắc phục được những khuyết điểm này. Tuy nhiên, đối với tình trạng răng bị sứt mẻ một mảng quá lớn, chúng ta nên bọc răng sứ để phục hồi hình dáng cho răng.

- Bảo vệ ngà răng: men răng khi được phủ sẽ đóng vai trò như lớp bảo vệ răng, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, axit, thực phẩm tiếp xúc trực tiếp gây hại đến ngà răng.

- Ngăn ngừa tình trạng mất khoáng và sâu răng: công nghệ tráng men răng đi đôi với công nghệ tái khoáng, bổ sung florua cho răng giúp chống lại các loại vi khuẩn làm sâu răng.

Cải thiện màu răng nhờ phương pháp tráng men răng

2. Nhược điểm của phương pháp tráng men răng

Bên cạnh những ưu điểm nói trên, phương pháp tráng men răng cũng có không ít những nhược điểm như:

- Độ bền của men răng được tráng: khi men được tráng ở rìa răng dễ gây ra tình trạng sứt mẻ khi cắn phải thức ăn quá cứng, men răng dễ vỡ và dễ bị bong tróc.

- Nhanh bị xỉn màu: chất liệu của lớp men răng được phủ sẽ nhanh bị xỉn màu theo thời gian. Nếu người tráng men thường xuyên uống nước ngọt, sử dụng những chất kích thích thời gian răng bị xỉn màu sẽ càng nhanh hơn.

- Gây ảnh hưởng đến dạ dày: dễ dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày nếu chúng ta vô tình nuốt phải miếng men tráng bị vỡ. Miếng tráng men răng khi bị vỡ sẽ rất nhỏ, chúng ta không thể kiểm soát được việc nuốt nhầm chúng vào dạ dày.

- Độ che phủ không cao: lớp phủ men răng là một lớp khá mỏng, do đó đối với tình trạng răng bị nhiễm màu ố vàng quá nặng lớp men này không thể che phủ được hết màu ố vàng đó. Trường hợp này chúng ta cần cân nhắc thực hiện phương pháp khác để cải thiện màu răng như tẩy trắng răng tại nha khoa.

Đau dạ dày vì nuốt phải men răng bị vỡ

Tráng men răng là phương pháp giúp bảo vệ men răng, bảo vệ ngà răng khỏi sự ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài giúp cho hàm răng trở nên chắc khỏe hơn. Mặc dù đây là kỹ thuật có khá nhiều ưu điểm tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những nhược điểm đáng chú ý.

Hãy xác định rõ tình trạng răng miệng để phương pháp tráng men răng có thể để đạt được hiệu quả tối đa và đúng với mục tiêu mong muốn.

Ngoài ra, cần tham khảo các phòng khám nha khoa uy tín để được thăm khám và tư vấn kỹ lưỡng. Nha Khoa Nhân Tâm luôn sẵn sàng phục vụ quý khách, vui lòng liên hệ hotline: 1900 56 5678 để được đặt lịch tư vấn miễn phí.